Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản đăng cai giải vô địch nhặt rác thế giới

Nhật Bản chuẩn bị đăng cai World Cup "SpoGomi", trong đó 20 đội sẽ tranh giành ngôi vị quán quân bằng cách nhặt được nhiều rác nhất trên đường phố Tokyo trong một giờ.

Các giải đấu đã được triển khai trên khắp thế giới nhằm tìm ra đội vô địch quốc gia, được góp mặt trong trận chung kết trên đường phố Nhật Bản, dự kiến khai mạc vào tháng 11, SCMP đưa tin.

"SpoGomi", kết hợp giữa "sport" (thể thao) và "gomi" (tiếng Nhật có nghĩa là rác), được giới thiệu vào năm 2008 với quy mô cuộc thi trong nước nhằm khuyến khích mọi người dọn dẹp không gian công cộng.

Theo quy định của giải World Cup, mỗi đội có 3 cầu thủ và 60 phút để thu gom rác tại một khu vực được chỉ định.

Tuy nhiên, thách thức thực sự nằm ở việc phân loại chính xác vào túi dành cho rác cháy được, chai nhựa có thể tái chế, lon kim loại và các loại khác.

Khi hết thời gian, rác được cân lên và đội nào nhặt được nhiều nhất sẽ được trao cúp. Trong trường hợp có kết quả hòa, điểm phụ sẽ được xác định theo các loại rác lãng phí khác nhau.

Môn thể thao đặc biệt

Takayasu Udagawa, người hiện giám sát kế hoạch cho cuộc thi do Quỹ Nippon tổ chức, cho biết những sự kiện SpoGomi trước đây được tổ chức trên các bãi biển, bờ sông và công viên.

"Chúng tôi vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về địa điểm diễn ra trận chung kết, nhưng hy vọng nó sẽ diễn ra trên đường phố ở đâu đó trong khu vực trung tâm", Udagawa nói.

Ông nói thêm ban tổ chức tin rằng việc thu gom rác ở các thành phố là rất quan trọng. Lượng rác thải ở các đại dương trên khắp thế giới đã tăng mạnh, tốt nhất là chúng ta có thể thu gom rác trước khi chúng đổ vào đại dương, vì sẽ khó hơn nhiều để nhặt rác dưới biển.

Hình ảnh cổ động viên Nhật Bản dọn rác trên khán đài trở nên quen thuộc ở các giải đấu lớn. Ảnh: The New York Times.

Thói quen dọn dẹp và nhặt rác đã trở thành một phần trong văn hóa Nhật Bản, đặc biệt trở nên nổi tiếng thông qua các sự kiện thể thao toàn cầu.

Hành động dọn dẹp khán đài ở các giải bóng đá thế giới của cổ động viên xứ phù tang được nhiều người ủng hộ, khen ngợi. Trong khi hành động này khiến nhiều người ngạc nhiên, các cổ động viên Nhật Bản xem đây là điều hiển nhiên và không chỉ làm vậy khi đi xem bóng đá.

Không chỉ cổ động viên, trong phòng thay đồ, các tuyển thủ Nhật Bản cũng dọn dẹp các đồ đã dùng trước khi rời đi, đặt khăn tắm, chai nước, hộp đồ ăn ngay ngắn lại ở bàn nhỏ giữa phòng.

Theo Culture Trip, Nhật Bản là xã hội coi trọng chủ nghĩa tập thể, mỗi người nhận thức được rằng họ là một phần của cộng đồng, của điều gì đó to lớn hơn, quan trọng hơn một cá nhân.

"Ở Nhật Bản có câu 'Tatsu tori ato wo nigosazu' nghĩa là ‘Con chim không làm bẩn tổ khi nó rời đi’. Trong văn hóa của chúng tôi, chúng tôi nghĩ rằng khi chuẩn bị rời khỏi nơi nào đó thì nên dọn dẹp sạch sẽ và không để lại sự bừa bộn, để khi người tiếp theo đến, họ không cảm thấy khó chịu", Makiko Takahashi, phiên dịch viên sống tại Osaka, cho biết.

Môn thể thao nhặt rác ngày càng phổ biến ở Nhật Bản, đặc biệt là ở các trường học nơi nó trở thành một phần trong chương trình giảng dạy, giúp trẻ em tìm hiểu về các "Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc".

Tổ chức cũng đã tạo ra bộ phim hoạt hình "SpoGomi: World Cup Exhibition Match Arc" để quảng bá sự kiện này đến học sinh. Bộ phim lấy bối cảnh ở tương lai gần, việc nhặt rác mang tính cạnh tranh đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới giống môn bóng đá, và các vận động viên được coi là siêu sao.

Fast Retailing Co., nhà điều hành chuỗi cửa hàng bán lẻ quần áo Uniqlo, đang hỗ trợ giải đấu và tuyên bố sẽ quyên góp 2 triệu USD.

Quỹ ước tính có khoảng 100 cuộc thi SpoGomi được tổ chức trên khắp Nhật Bản hàng năm, họ hy vọng World Cup lần này sẽ khuyến khích sự phát triển của môn thể thao nhặt rác ở những nơi khác.

Các quốc gia châu Á, bao gồm Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines, Nhật Bản, ngoài ra còn có Mỹ, Canada, Nam Phi và Ai Cập.

Sự bùng nổ của webtoon

Nhiều người trẻ xứ châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản, thường kết thúc một ngày với webtoon (truyện tranh số). Thế giới ảo này giúp họ tạm quên đi mệt mỏi mà không tốn thời gian hay tiền bạc. Sự phổ biến ngày càng lớn của webcomic, hay còn gọi webtoon (truyện tranh số), đã có tác động tích cực đáng ngạc nhiên đến ngành xuất bản.

Video cô gái Nhật Bản mặc kimono trượt tuyết có hơn 5 triệu lượt xem

Trong clip lan truyền, Sumire Morino (20 tuổi) khiến người xem ấn tượng khi trượt qua những con dốc trong bộ kimono màu đỏ.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm