Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiễm trùng, chảy mủ thực quản vì hóc xương gà

Cách ngày vào viện một tuần, sau khi ăn cơm với thịt gà, bệnh nhân không may bị hóc xương và áp dụng mẹo dân gian nhưng tình trạng ngày càng nặng.

Ngày 10/1, các bác sĩ khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), đã gắp thành công mảnh xương gà găm sâu vào thực quản bệnh nhân từ một tuần trước bằng phương pháp nội soi gây mê.

Bệnh nhân là ông N.T.T (53 tuổi, Đoan Hùng, Phú Thọ) đến thăm khám trong tình trạng đau họng, khó nói, cổ sưng, nóng đỏ, nuốt khó, không ăn được kèm theo sốt nhẹ.

Theo bệnh nhân, cách ngày vào viện một tuần, sau khi ăn cơm với thịt gà ông T. không may bị hóc xương. Bệnh nhân đã áp dụng mẹo dân gian nhưng mảnh xương gà không trôi. Sau đó, ông T. không đến bệnh viện thăm khám mà để tự nhiên và cho rằng mảnh xương sẽ tự xuôi xuống. Tuy nhiên, họng bệnh nhân ngày càng đau, không ăn uống được, gia đình mới đưa đến bệnh viện điều trị. 

Hoc xuong ga anh 1
Mảnh xương sau khi được gắp ra từ thực quản bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ đã chỉ định nội soi dạ dày, kết quả phát hiện dị vật cắm sâu vào thực quản, gây hai ổ áp-xe chảy nhiều dịch mủ, cách cung răng trên khoảng 20 cm. Bệnh nhân T. được tiến hành gắp dị vật, làm sạch ổ mủ, cầm máu. Dị vật là mảnh xương gà có hai đầu sắc nhọn dài khoảng 4 cm.

Bác sĩ khuyến cáo những trường hợp bị hóc xương cần đến ngay bệnh viện để được khám và xử lý kịp thời, không tự ý móc, gắp xương ra vì càng khiến dị vật trôi xuống sâu hoặc đâm sâu hơn vào thực quản. Bệnh nhân cũng không nên để dị vật tồn tại quá lâu vì vết loét sẽ nhiễm trùng nặng như trường hợp trên.

Cụ ông suýt mất mạng vì hóc xương gà

Vừa qua, Bệnh viện Nhân dân 115 đã xử trí và điều trị kịp thời một trường hợp bệnh nhân bị hóc xương gà, dẫn đến thủng thực quản, gây viêm trung thất, nguy hiểm tính mạng.


Phương Anh

Bạn có thể quan tâm