Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều cặp vợ chồng ngại sinh con vì sợ biến đổi khí hậu

Lo ngại môi trường Trái Đất không còn phù hợp để chăm sóc con cái, ngày càng nhiều cặp vợ chồng phương Tây chọn không sinh đẻ.

Vài năm gần đây, biến đổi khí hậu ngày càng tác động sâu sắc đến mọi mặt đời sống, trở thành nguyên nhân khiến không ít cặp vợ chồng phương Tây quyết định không sinh con.

Ngày 27/11, một khảo sát đăng tải trên tạp chí Climatic Change chỉ ra 96% trong số 600 ứng viên ẩn danh, tuổi từ 27-45, không muốn có con vì lo ngại môi trường sống hiện tại sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của con trẻ.

"Biến đổi khí hậu là lý do duy nhất khiến tôi quyết định không sinh con. Tôi không muốn đứa bé sinh ra và lớn lên với những hậu quả nghiêm trọng về môi trường", một phụ nữ 31 tuổi trả lời.

Ngoài ra, 6% bậc phụ huynh tham gia khảo sát hối tiếc về việc có con. "Tôi thấy sợ khi nghĩ con cái mình sẽ phải chật vật để thích ứng với điều kiện khí hậu hoàn toàn khác biệt trong tương lai", một bà mẹ 40 tuổi trả lời The Guardian.

Nhiều ý kiến còn cho rằng lựa chọn không sinh con sẽ giúp giảm thiểu lượng cardon thải ra môi trường. Theo Ngân hàng Thế giới, ước tính trung bình mỗi người dân trên thế giới tạo ra 5 tấn CO2/năm.

Cụ thể, với cư dân xứ cờ hoa, con số đó có thể lên đến 15,6 tấn, còn tại các nước như Sri Lanka hay Ghana là dưới 1 tấn mỗi năm.

con cai anh 1

Một số đôi vợ chồng phương Tây chọn không sinh con vì lo ngại những tác động tiêu cực từ môi trường.

Khảo sát này cũng khẳng định người trẻ có xu hướng quan tâm đến tác động của biến đổi khí hậu hơn các nhóm tuổi khác. Họ coi việc nhận con nuôi là một giải pháp tiềm năng để giải quyết tình trạng trên.

Matthew Schneider-Mayerson, giáo sư tại ĐH Yale-NUS (Singapore) và là người đứng đầu nghiên cứu, nhận định quan điểm này xuất phát từ thái độ bi quan về tương lai. Trong số 400 người được hỏi, chỉ 0,6% phản hồi bày tỏ hy vọng về thế giới sau này.

"Lựa chọn của những người tham gia khảo sát bắt nguồn từ nỗi e ngại trước vấn đề biến đổi khí hậu, đôi khi có phần cực đoan. Tuy nhiên, càng suy ngẫm về câu trả lời của họ, tôi càng cảm thấy đau lòng", anh nói.

Schneider-Mayerson dự đoán số người cân nhắc yếu tố bất ổn môi trường vào kế hoạch sinh nở có thể gia tăng khi tác hại của tình trạng nóng lên toàn cầu rõ rệt hơn. "Vì vậy, chúng ta cần tập trung xử lý vấn đề gốc rễ - biến đổi khí hậu".

Trước đó, trong một khảo sát đối với công dân Mỹ tuổi từ 18-44 vào đầu năm nay, 14% coi khủng hoảng khí hậu là "lý do chính" để không sinh nở. Năm 2019, nhiều phụ nữ Anh quốc khẳng định chỉ có con khi các vấn đề môi trường được giải quyết.

Cặp đồng tính nhận con nuôi nhưng không được nhìn nhận là một gia đình

Dù xu hướng kết hôn đồng giới, làm phụ huynh đơn thân đang dần phổ biến trong xã hội, số đông vẫn tin rằng "một cha - một mẹ" mới là mô hình gia đình phù hợp để nuôi dạy con cái.

Trang Minh (Theo The Guardian)

Bạn có thể quan tâm