Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều cô gái Trung Quốc ưu tiên việc học hơn sinh con

Dù được khuyến khích, hỗ trợ nếu kết hôn và sinh con trong quá trình học, nhiều nữ nghiên cứu sinh Trung Quốc vẫn muốn hoàn thành chương trình học và tìm việc làm.

Tại Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc ngày 5/3, Zhou Yanfang, một đại biểu đến từ Thượng Hải, cho rằng các nữ nghiên cứu sinh nên được phép nghỉ thai sản, các nghiên cứu sinh tiến sĩ nên tiếp tục được nhận trợ cấp trong trường hợp mang thai.

Bà Zhou cũng gợi ý rằng các trường đại học cũng nên thành lập nhà trẻ và trung tâm tư vấn cho các bà mẹ đang học tập tại trường, theo Sixth Tone.

"Trong bối cảnh già hóa đất nước, điều quan trọng là phải bảo vệ ý chí sinh con của phụ nữ từ gốc rễ", bà nhận định.

Tuy nhiên trên mạng xã hội, nhiều người phản đối các đề xuất khuyến khích thanh niên kết hôn hoặc sinh con. Một số sinh viên nói rằng các đề xuất như của bà Zhou có thể dẫn đến phân biệt giới tính trong các cơ sở giáo dục.

phu nu Trung Quoc tu choi sinh con anh 1

Nhiều phụ nữ Trung Quốc ưu tiên việc học hơn là kết hôn, sinh con. Ảnh: Xinhua.

"Ưu tiên luôn là đại học, công việc rồi mới đến gia đình, việc sinh con có thể đợi nhưng trường học và công việc thì không. Có con khi vẫn đang đi học giống như vứt bỏ tuổi trẻ và đốt tiền vậy, thậm chí tôi còn chẳng có tiền", Zhang Feifei, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế tại một trường đại học ở Thượng Hải và hiện sống cùng bạn trai, cho biết.

Các đại biểu như bà Zhou hy vọng những biện pháp mới sẽ giúp giải quyết tỷ lệ sinh thấp kỷ lục của đất nước, khiến nhiều người lo ngại về cuộc khủng hoảng nhân khẩu học. Bà cho hay đã chứng kiến nhiều thành kiến đối với phụ nữ trong việc tuyển dụng và mong muốn bảo vệ quyền của phụ nữ tại nhà và nơi làm việc thông qua đề xuất của mình.

Bà nói thêm rằng nhiều thanh niên Trung Quốc đang trì hoãn việc có con để theo đuổi các chương trình sau đại học, hướng tới công việc có mức lương cao hơn, vị trí tốt hơn trong thị trường việc làm cạnh tranh của đất nước.

phu nu Trung Quoc tu choi sinh con anh 2

Nhiều cô gái cho rằng tập trung vào việc học lên cao sẽ giúp tìm được việc làm tốt hơn so với sớm ổn định, kết hôn. Ảnh: VCG.

Theo báo cáo năm 2021 của Đại học Nhân dân Trung Quốc, chỉ 34% sinh viên tốt nghiệp đại học trên toàn quốc tìm được việc làm, với mức lương trung bình hàng tháng là 7.000 nhân dân tệ (1.100 USD) trong khi số còn lại vẫn đang tìm việc.

Tuy nhiên, không chỉ việc thiếu thốn tài chính và thu nhập ổn định khiến những người trẻ ngại lập gia đình. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy nhiều thanh niên Trung Quốc ngày càng lo lắng về việc tìm kiếm được "người phù hợp" trước khi ổn định cuộc sống.

Trong khi đó, nhiều người khác lại quá bận rộn để tìm kiếm tình yêu.

"Tôi quá bận với các thí nghiệm và dự án nghiên cứu và không có thời gian nghĩ đến chuyện yêu đương, chưa nói đến việc có con. Tôi chỉ muốn tốt nghiệp trước đã", Du Yu, nghiên cứu sinh 27 tuổi ở Thượng Hải, cho biết.

Những ông bố bà mẹ tuổi teen ở Hàn Quốc

Được xem là chủ đề cấm kỵ tại Hàn Quốc, chương trình về những ông bố bà mẹ còn ở độ tuổi học sinh vừa lên sóng nhận được nhiều sự quan tâm tại xứ củ sâm.

Mai An

Bạn có thể quan tâm