Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều học sinh còn lúng túng khi chọn ngành học

Thời hạn đăng ký hồ sơ đại học sắp đến nhưng nhiều học sinh lớp 12 vẫn đang phân vân trong việc lựa chọn ngành nghề.

Mỗi năm có khoảng hơn 1 triệu học sinh đăng ký thi vào các trường cao đẳng, đại học trên cả nước. Tuy nhiên số lượng bạn trẻ theo học đúng ngành mong muốn và giữ được niềm đam mê trên giảng đường không nhiều. Hầu hết học sinh không tìm hiểu kỹ hoặc chưa được tư vấn một cách cụ thể trước khi đưa ra quyết định lựa chọn nghề nghiệp.

Chọn ngành học là quá trình lâu dài

Theo các chuyên gia giáo dục, hướng nghiệp phải là một quá trình bởi học sinh cần có đủ thời gian để khám phá sở thích, sở trường, năng lực bản thân. Ngoài ra, đó cũng là lúc các bạn trẻ tìm hiểu xem công việc đó có phù hợp tính cách hoặc nguyện vọng gia đình hay không. Tuy nhiên, đa số đều để đến sát ngày nộp hồ sơ mới đưa ra quyết định và không ít người lựa chọn sai lầm. 

nen chon hoc nganh nao,  tu van chon nghanh hoc anh 1

Những người đi trước với kinh nghiệm làm việc cụ thể sẽ cho bạn lời khuyên thiết thực trong lựa chọn ngành học.

Nếu chọn ngành học không đúng đam mê và sở trường, sinh viên dễ rơi vào tình trạng thất vọng, chán nản. “Giá như trước đây mình chọn học truyền thông, đúng như sở trường thì đã không mất một năm ôn thi vào ngành thương mại và 4 năm học một lĩnh vực không thích lắm để chiều lòng gia đình”, Minh Hằng, sinh viên ĐH Thương mại chia sẻ.

Làm thế nào để chọn đúng?

Muốn chọn đúng ngành, hợp với sở thích, bạn trẻ cần nắm rõ ngành đó sẽ học cái gì, ra trường làm gì?… Nếu biết càng nhiều ngành cơ hội lựa chọn sẽ càng đa dạng. Tiếp đó, bạn hãy tự viết ra những sở thích nghề nghiệp, dựa trên mơ ước và tính cách của bản thân. Đây là căn cứ quan trọng để chọn đúng ngành mình muốn.

nen chon hoc nganh nao,  tu van chon nghanh hoc anh 2

Tham gia các buổi hội thảo nghề nghiệp cũng là cách giúp học sinh tự tin hơn khi đưa ra quyết định lựa chọn ngành học cho mình.

Nếu thích những con số và đam mê sự chính xác, tỉ mỉ, bạn có thể chọn ngành kế toán. Có năng khiếu hội họa và thích làm những công việc liên quan nghệ thuật, sáng tạo, bạn có thể chọn nhóm ngành mỹ thuật công nghiệp hoặc kiến trúc. Tự tin với khả năng viết lách, ngành báo chí, truyền thông có thể là lựa chọn đúng. Đam mê kinh doanh, bạn có thể tham khảo các ngành kinh tế, thương mại, ngân hàng…

Thông qua các kênh trên Internet, học sinh dễ dàng tìm được thông tin về những công việc đang được tuyển dụng nhiều, dự báo xu hướng lao động của từng lĩnh vực nghề nghiệp trong tương lai... Ngoài ra, bạn cũng có thể trò chuyện cùng những người đang công tác tại lĩnh vực mình quan tâm hoặc thử trải nghiệm các công việc đơn giản liên quan ngành nghề đó.

Nếu đang phân vân trong việc chọn nghề, bạn có thể tham gia ngày hội hướng nghiệp "Ngày trải nghiệm" do trường Đại học RMIT tổ chức vào 3/4. Độc giả gọi số 0437261460 (Hà Nội); 0837761369 (TP HCM) hoặc truy cập tại đây để biết thêm thông tin và đăng ký tham gia.


Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm