Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều kỷ lục đang chờ Ronaldo phá tại chung kết Euro

Biểu tượng của bóng đá Bồ Đào Nha có một vị trí chắc chắc trong lịch sử Euro nhưng anh sẽ phá vỡ những kỷ lục nếu cùng đồng đội đánh bại đội tuyển Pháp ở chung kết.

Ronaldo có một vị trí đặc biệt trong lịch sử Euro với hàng loạt kỷ lục về số bàn thắng, số trận đấu...

Ronaldo đã là kỷ lục gia từ khi anh ra mắt tại Euro 2004 và anh đã tiếp tục làm điều đó trên đất Pháp. Anh đang hướng đến danh hiệu lớn đầu tiên cùng đội tuyển quốc gia sau khi đã thất bại ở chung kết trước Hy Lạp cách đây 12 năm.

Cầu thủ già nhất ghi bàn ở chung kết: Tuyển thủ Đức Bernd Holzenbein là người lớn tuổi nhất từ ghi bàn ở trận đấu cuối cùng của Euro vào năm 1976 khi 30 tuổi. Nhưng Ronaldo đã 31 tuổi hoàn toàn có thể phá vỡ kỷ lục này nếu lập công vào lưới đội tuyển Pháp.

Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất các VCK Euro: Ronaldo và Platini đang cùng chia sẻ kỷ lục này với 9 bàn thắng. Chỉ cần ghi thêm một bàn, siêu sao người Bồ Đào Nha sẽ vượt qua người tiền bối để tạo nên cột mốc mới cho mình. Tính luôn cả vòng loại, Ronaldo cũng là số 1 với tổng cộng 29 bàn/47 trận, nhiều hơn Ibrahimovic 4 bàn.

Người đầu tiên chơi 2 trận chung kết Euro sau 12 năm: Nếu ra sân trong đội hình xuất phát, Ronaldo sẽ là cầu thủ đầu tiên thi đấu 2 trân chung kết khác nhau sau 12 năm. Người đồng đội Ricardo Carvalho cũng có thể lặp nên thành tích trên nhưng khả năng trung vệ 38 tuổi này ra sân rất khó.

Bốn yếu tố quan trọng quyết định trận Pháp vs Bồ Đào Nha

Theo AP, Ronaldo thi đấu như thế nào, tuyển Pháp sử dụng chiến thuật ra sao, Bồ Đào Nha có rũ bỏ được gánh nặng lịch sử… là những yếu tố có thể quyết định trận chung kết Euro 2016.

Người thứ 11 vô địch Champions League lẫn Euro trong cùng một năm: Cả Ronaldo lẫn người đồng đội Pepe sẽ gia nhập danh sách này nếu đánh bại Pháp, sau: Luis Suarez (với Inter and Tây Ban Nha năm 1964), Hans van Breukelen, Ronald Koeman, Wim Kieft, Berry van Aerle, Gerald Vanenburg (với PSV và Hà Lan 1988), Nicolas Anelka, Christian Karembeu (với Real Madrid và Pháp 2000), Fernando Torres và Juan Mata (với Chelsea và Tây Ban Nha 2012). Bộ đôi của Bồ Đào Nha vừa vô địch Champions League cùng Real Madrid cuối tháng 5 vừa qua.

Có tên trong đội hình tiêu biểu ở 3 kỳ Euro: Nếu thi đấu tốt ở chung kết, Ronaldo hoàn toàn có thể nối gót Laurent Blanc của Pháp (Euro 1992, 1996, 2000) và Paolo Maldini (Euro 1988, 1996 và 2000) để trở thành người thứ 3 vào đội hình tiêu biểu của 3 kỳ Euro.

Chung ket Euro Phap vs Bo Dao Nha anh 1
Ronaldo và Pepe sẽ tái lập thành tích của những bậc tiền bối trước đó nếu vô địch Euro và Champions League cùng 1 năm.

Người đá nhiều trận nhất tại VCK Euro: Với 20 trận đã đấu, siêu sao sinh năm 1985 là người thi đấu nhiều trận nhất tại giải đấu số một châu lục. Tổng thời gian 1.768 phút của anh cũng nhiều hơn bất cứ ai khác. Bên cạnh đó, anh cũng là người đầu tiên ghi bàn ở 4 kỳ Euro.

Kỷ lục đang chờ phá tại Euro 2020: Thủ môn Buffon của Italy đang giữ kỷ lục ra sân nhiều nhất ở sân chơi này (cả vòng loại lẫn VCK) với 58 trận. Nếu người gác đến này chia tay ĐTQG trước thềm vòng loại giải đấu tiếp theo, Ronaldo cần thêm chừng 10 trận đấu để vươn lên vị trí số một.

Kỷ lục sắp bị phá: Chỉ cần có tên trong đội hình xuất phát, Renato Sanches sẽ vượt qua Ronaldo để trở thành cầu thủ trẻ nhất có mặt trong 1 trận chung kết Euro khi 18 tuổi 327 ngày. Cách đây 12 năm, Ronaldo thi đấu tại chung kết khi đã 19 tuổi 150 ngày. 

Chung ket Euro Phap vs Bo Dao Nha anh 2
Renato Sanches gần như sở hữu kỷ lục cầu thủ trẻ nhất thi đấu ở 1 trận chung kết Euro.


Nguyễn Đăng (theo Marca)

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm