Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SLIDING

Nhiều người vẫn chọn mang giày thể thao sai công năng

Hiểu rõ cấu tạo đế giày thể thao sẽ giúp bạn trở thành một người sử dụng "thông minh" để mỗi buổi tập luyện đều thật hăng say và tránh xảy ra những chấn thương không đáng có.

giay the thao anh 1

Việc mang không đúng loại giày thể thao phù hợp với mục đích sử dụng sẽ dẫn đến sự vướng víu, không thoải mái hay nghiêm trọng hơn là chấn thương. Vì vậy, bạn cần hiểu rõ được cấu tạo cơ bản của giày thể thao (đặc biệt là phần đế giày) để chọn mua đúng với nhu cầu.

giay the thao anh 2

Giày chạy bộ

Khi chạy bộ, cơ thể của con người luôn có hướng chuyển động về phía trước, nên bạn có thể thấy chỉ phần mặt đế của mũi và gót là có những vân bám giúp tránh bị trượt té. Một lớp đệm dày, nhẹ và êm ái sẽ làm giảm trọng lực của bàn chân khi tiếp đất, đặc biệt ở vị trí gót chân là dày nhất. Ngoài ra, đế giày thường có dạng hình cong rõ rệt để phù hợp với chuyển động của bàn chân khi chạy.

Bên cạnh đó, những đôi chạy bộ còn được tối ưu hóa những phần không cần thiết nhằm giảm trọng lượng giúp người mang trải nghiệm tốt hơn. Bạn nên lưu ý chỉ khi nào tập cardio như chạy bộ hay đạp xe thì mới sử dụng chúng, vì phần đế này sẽ bị xẹp dần nếu mang nhiều.

giay the thao anh 3

Giày luyện tập đa năng (giày training)

Đế giày training thường phẳng và có những vân bám được trải đều giúp bạn kháng lực và bám sàn, đồng thời thuận lợi cho di chuyển ngang hoặc chéo. Bạn không nên mang giày running trong những ngày tập với tạ, thay vào đó, hãy mang giày training để dễ giữ thăng bằng.

 

Các bài tập như jumping jack, nhảy xa... dễ gây lật mắt cá nên phần đế ở gót chân phải đủ to và dày để trở thành "điểm tựa" an toàn. Ngoài tập gym, bạn vẫn có thể mang loại giày này khi chơi tennis.

giay the thao anh 4

Giày bóng rổ

Điểm đặc trưng của đa số đôi sneakers này là thiết kế hầm hố vì người chơi phải luôn thực hiện những bước chuyển đột ngột và nhảy cao nên phần mũi, thân và gót giày phải luôn chắc chắn, cổ giày mềm mại không gây vướng víu và đế giày bằng phẳng được xem như "bàn đạp" hỗ trợ người chơi. 

Với môn bóng rổ, bạn còn phải dựa theo lối chơi và vị trí đảm nhiệm để chọn giày. Nếu là hậu vệ, giỏi về luồng lách và tốc độ, bạn nên lưu ý chọn những đôi cổ thấp và không có bộ đệm quá cao.

giay the thao anh 5

Vị trí trung phong đòi hỏi bật nhảy nhiều và thường xuyên va chạm với đối thủ, bộ đệm cùng cổ giày cao và chắc chắn là chi tiết bạn nên đặt lên hàng đầu để giảm chấn thương cho bắp/cổ chân. Những đôi có thiết kế này thường khiến chân bạn trông to hơn, nhưng đừng ngần ngại vì hiệu năng vẫn quan trọng hơn là thẩm mỹ.

Bên cạnh đó, bề mặt sân cũng nên được cân nhắc. Những loại sân tốt như sàn thi đấu trong nhà, lót gỗ... có thể tùy ý chọn giày mang. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận khi chọn giày chơi trên sân bê tông. LeBron Soldier, Kyrie 4 hay Kyrie Flytrap... là một số loại phù hợp để đi trên các loại sàn thô ráp.

giay the thao anh 6

Giày bóng đá

Đế giày thể thao có 3 loại cơ bản. Đầu tiên là mặt đế IC (Indoor Cleats) - những đôi giày thường có đế bằng, không có đinh và chuyên dùng cho mặt bê tông, nền lót gỗ, sân lót nệm và sân cỏ nhân tạo.

Ưu điểm của giày IC là tăng khả năng khống chế và kéo bóng bằng đế giày. Tuy nhiên, sân cỏ nhân tạo tại Việt Nam thường có nhiều hạt cao su và sỏi nhỏ nên dễ gây trượt. Bên cạnh đó, vì mặt đế không có nhiều vân bám, nên chỉ khi nào sân phải thật khô ráo thì bạn mới có thể mang loại giày đế IC..

giay the thao anh 7

Mặt đế thứ 2 là TF (Turf). Điểm khác nhau với loại IC là chúng có đinh ngắn và được trải đều bề mặt đế giày. Loại đế này vốn không được dành cho mặt cỏ nhân tạo, nhưng với đặc điểm sân cỏ tại Việt Nam thì nghiễm nhiên trở nên phù hợp và phổ biến. 

Vì TF có trang bị đinh nên bám sân khá tốt ngay cả khi trời mưa lâm râm đồng thời ở đế giày còn được lót thêm phần nệm mang lại cảm giác êm ái và không bị đau khi di chuyển. Tuy nhiên, theo một số người nhận định, khi thực hiện các động tác kỹ thuật cùng đôi này sẽ không như ý muốn và khả năng tạo lực khi phát bóng cũng rất thấp.

giay the thao anh 8

Cuối cùng là mặt đế FG (Firm Ground). Đây chính là loại giày bạn có thể mang khi đến sân cỏ tự nhiên vì phần đinh cao nhưng thưa hơn và chỉ tập trung theo viền đế giày. Nhờ vậy, chúng dễ tạo độ lún và bám chặt mặt đất đồng thời cũng mang lại cảm giác nhẹ hơn loại TF.

Hiện nay, một số thương hiệu như Adidas hay Nike đã kết hợp được loại đinh phù hợp cho cả sân cỏ thật và nhân tạo (chú ý là sân cỏ nhân tạo đạt chuẩn với lớp cỏ dày và cao) cho người chơi linh hoạt hơn khi chọn mua. 

Thế Hoàng

Bạn có thể quan tâm