Mohammed Ifran phóng nhanh, lạng lách xe máy trên đường để kịp giao đơn hàng cuối cùng trong ngày. Anh bất ngờ va chạm với một ôtô khiến bị văng khỏi xe, đập người xuống đường rất mạnh.
Vụ tai nạn đã cướp đi tính mạng của nam thanh niên 21 tuổi khi anh đang đi giao chiếc bánh mì kẹp thịt trị giá 8 USD.
Trước đó, Ifran từ bỏ công việc đồng áng tại Pakistan để đến Dubai làm shipper cho Talabat, một ứng dụng đặt hàng trực tuyến phổ biến tại UAE.
"Gia đình cậu ấy đã mất đi niềm hạnh phúc lớn lao nhất", một đồng nghiệp của Ifran nói trên AP.
Một shipper của Deliveroo phóng nhanh trên đường phố ở Dubai, ngày 9/9. |
Nhiều người tại Dubai cho biết cái chết của Ifran vào hồi tháng 6 chỉ là một trong số hàng loạt vụ tai nạn tương tự xảy ra với những shipper trong bối cảnh đại dịch.
Những shipper này chủ yếu là người Pakistan. Họ được trả 2-3 USD cho mỗi lần giao hàng thành công, chạy đua dưới thời tiết nắng nóng để hoàn thành kịp số lượng đơn khổng lồ.
Trên các đường phố của Dubai, trả lời phỏng vấn AP, hàng chục shipper cho biết trung bình có 2-3 đồng nghiệp mất mạng mỗi tháng. Hình ảnh những người đồng nghiệp nằm sõng soài trên đường trong bộ đồng phục rách nát, mũ bảo hiểm đẫm máu vẫn còn ám ảnh họ khi chạy xe ra đường.
Nhiều shipper cho biết 2-3 đồng nghiệp của mình tử vong mỗi tháng. |
Hiện cảnh sát Dubai vẫn chưa công bố số vụ tai nạn đường bộ của năm 2020. Các nhà chức trách cũng từ chối cung cấp số liệu tai nạn gần đây hoặc phát ngôn về các trường hợp tai nạn như của nam shipper Ifran.
National đưa tin chỉ riêng tháng 4 đã có 12 shipper tại Dubai thiệt mạng dù đó là thời gian giãn cách xã hội. Theo các chuyên gia, những tài xế giao hàng công nghệ ở Dubai thường thiếu đồ bảo hộ và không được đào tạo kỹ năng lái xe an toàn.
Cơ quan Giao thông và Đường bộ Dubai trả lời trên AP rằng họ vẫn đặt sự an toàn của người tham gia giao thông là "ưu tiên hàng đầu". Cơ quan này đề cập đến các quy định được công bố gần đây như xử phạt shipper lái xe vào làn đường cao tốc của ôtô, yêu cầu shipper có khăn làm mát và giảm bán kính giao hàng…
Trong khi đó, người điều hành của 2 công ty giao hàng trực tuyến lớn là Deliveroo và Talabat cho biết thường chi trả mức lương vài trăm USD cho các tài xế và không có các chế độ thêm trong trường hợp tử vong hoặc bồi thường tai nạn. Cả 2 công ty này cũng không cung cấp dữ liệu về sự cố hoặc tử vong đối với nhân viên giao hàng của mình.
Shipper chạy đua trên đường phố Dubai để hoàn thành số lượng đơn hàng lớn. |
Mohammed Asin, một shipper tại Dubai, cho biết anh không có ý định rời gia đình của mình ở Pakistan đến Dubai làm nhân viên giao hàng. Tuy nhiên suy nghĩ của anh đã thay đổi khi được người bạn thân Hamed Shafiq (22 tuổi), shipper cho Talabat, rủ rê.
"Anh ấy liên tục nói với tôi rằng 'Hãy đi làm cùng tôi, đây là giấc mơ. Chúng ta có thể kiếm tiền, gia đình chúng ta có thể có một cuộc sống tốt hơn'", Asin nói.
Ngày 16/2, Asin quyết định chuyển đến Dubai sống với Shafiq và đăng ký trở thành shipper của Deliveroo, sẵn sàng thực hiện giấc mơ kiếm tiền.
Nhưng chỉ một ngày sau, người bạn thân của anh, Shafiq, đã tử vong do va chạm với ôtô khi đang chạy xe máy trên đường. Hiện Asin vẫn tiếp tục công việc của mình tại Dubai.