Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều thí sinh chọn 'con đường thứ hai' vào đại học

Khảo sát sơ bộ tại một số địa phương, năm nay, số thí sinh dự thi THPT quốc gia chỉ để xét tốt nghiệp chiếm tỷ lệ không nhỏ.

Học sinh trao đổi bài trước giờ học.

Phân hóa rõ nét thí sinh tại 2 cụm thi

Thời điểm này, công tác thu nhận hồ sơ ở nhiều trường đã gần như hoàn tất. Thông tin về lựa chọn cụm thi, môn thi của thí sinh, do đó cũng đã khá rõ ràng.

Ở Phú Thọ, dự kiến toàn tỉnh có 49,6% thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp. Con số này tại Nghệ An khoảng 35%; Sóc Trăng trên 45%... Địa bàn Hà Nội, thống kê sơ bộ cũng có khoảng 13.000 thí sinh không dùng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển vào đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ).

Tham khảo số liệu của các trường THPT, có thể thấy, những trường chất lượng đầu vào không cao luôn có tỷ lệ thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp lớn hơn.

Theo thầy Nguyễn Trọng Nghĩa - hiệu trưởng trường THPT Đỗ Huy Liêu (Nam Định) – gần 60% của 191 học sinh lớp 12 đăng ký thi tại cụm địa phương. Nhiều trường chất lượng đầu vào tương tự trên địa bàn cũng có tỷ lệ gần như vậy.

Trường THPT Tháp Mười (Đồng Tháp) chỉ có 9 học sinh đăng ký thi tại cụm do Sở GD&ĐT chủ trì để xét tốt nghiệp. Hiệu trưởng Nguyễn Văn Định cho biết, bên cạnh nguyên nhân đề thi các cụm đều như nhau, đa số học sinh trong trường có nguyện vọng xét tuyển vào CĐ, ĐH.

Hơn nữa, học sinh của trường được thi tại tỉnh Đồng Tháp nên dù thi cụm do Sở GD&ĐT hay trường ĐH Đồng Tháp chủ trì đều có điểm tương đồng về địa lý, khoảng đường di chuyển, cũng như những điều kiện ăn nghỉ trong thời gian thi.

“Trước đó, nhà trường đã lưu ý học sinh, việc lựa chọn môn thi phải dựa trên cơ sở chính là năng lực của mình và định hướng tổ hợp môn thi để xét tuyển vào CĐ, ĐH. Đối với học sinh có học lực trung bình, yếu cần ưu tiên mục tiêu tốt nghiệp. Những học sinh khá, giỏi phấn đấu vào CĐ, ĐH phù hợp năng lực bản thân và điều kiện kinh tế gia đình” – ông Nguyễn Văn Định cho hay.

Tại Trường THPT Gang Thép (Thái Nguyên), 63 trên tổng số 428 học sinh dự kỳ thi THPT quốc gia chỉ để xét tốt nghiệp.

Theo hiệu trưởng Cao Văn Tiến, năm nay, toàn tỉnh Thái Nguyên bố trí 9 điểm thi thuộc Hội đồng thi THPT quốc gia do Sở GD&ĐT chủ trì. Riêng điểm thi tại thành phố Thái Nguyên có khoảng 500 thí sinh dự thi. Chia đều con số này ra các trường trên địa bàn, mỗi trường sẽ có khoảng 15% trở xuống học sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp.

Lý giải việc thí sinh chọn dự thi tại cụm địa phương, thầy Cao Văn Tiến cho rằng, bên cạnh trường ĐH chỉ tuyển sinh dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia do trường ĐH chủ trì, không ít trường xét tuyển theo kết quả học ở phổ thông và kết quả tốt nghiệp. Do đó, nhiều thí sinh tự lượng sức mình để chọn con đường phù hợp.

Bên cạnh đó, cũng phải nói đến hiệu quả từ công tác phân luồng, hướng nghiệp. Học sinh đã nhận thức ra rằng, ĐH không phải con đường lập thân duy nhất.

Ôn thi THPT quốc gia theo chiến lược nào?

Để đạt hiệu quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia cần có chiến lược học tập phù hợp. Sau đây là 4 giai đoạn quan trọng mà mỗi học sinh nên xây dựng.

Khối A vẫn chiếm ưu thế

Theo khảo sát của nhiều Sở GD&ĐT, trường THPT, năm nay, thí sinh vẫn đăng ký nhiều khối A.

Thống kê của trường THPT Gang Thép, môn nào cũng có thí sinh đăng ký, nhưng nhiều nhất là Vật lý và Hóa học.

Tương tự, trường THPT Tháp Mười (Đồng Tháp), trong số 486 học sinh lớp 12 có đến 273 em chọn Hóa học, 132 người chọn Vật lý. Chỉ có 42 học sinh chọn Sinh học, 13 chọn Địa lý và Lịch sử có 4 người đăng ký.

Ông Nguyễn Văn Định thông tin, Hóa học được học sinh của trường chọn nhiều nhất vì nằm trong tổ hợp môn thi của cả 2 khối truyền thống A và B, được nhiều trường ĐH dùng để xét tuyển. Bên cạnh đó, Hóa học cũng là một trong những môn thế mạnh của trường.

Không ít học sinh chọn Vật lý vì đây là môn trong tổ hợp khối thi A1 cũng được nhiều ĐH quan tâm. Hơn nữa, nếu chọn môn thứ tư là Vật lý, học sinh chỉ cần thi 4 môn trong kỳ thi THPT quốc gia là có thể thực hiện đồng thời 2 mục tiêu là xét tốt nghiệp và xét tuyển vào nhiều trường ĐH dùng khối truyền thống A1 và D.

Tuy nhiên, sự lựa chọn môn thi của thí sinh diễn ra hơi khác tại trường THPT Đỗ Huy Liêu (Nam Định). Sơ bộ, trong số 191 học sinh lớp 12, môn Địa lý được nhiều em đăng ký nhất: 131; sau đó là Hóa học: 96; Vật lý: 59; Sinh học: 64; cuối cùng là Lịch sử: 30 học sinh đăng ký.

“Chốt” hồ sơ đăng ký sớm

Một số trường THPT có kế hoạch đưa ra hạn nộp hồ sơ sớm hơn quy định chung. Ví dụ, trường THPT Nguyễn Huy Liêu dự kiến sẽ lập danh sách, chốt hồ sơ thí sinh đăng ký dự thi từ 25/4, sớm hơn quy định 5 ngày. Trường này bắt đầu phát hồ sơ từ ngày 10/4.

Trường THPT Gang Thép (Thái Nguyên) cũng dự định sẽ xong việc thu nhận hồ sơ trong ngày 25/4. Tuy nhiên, những trường nói trên vẫn giải quyết thu nhận hồ sơ, cho thí sinh đổi nguyện vọng môn thi đến ngày 30/4, theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT.

Những quy định mới đối với thí sinh tự do thi THPT quốc gia

Những thay đổi trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhóm đối tượng các thí sinh tự do.

http://giaoducthoidai.vn/giao-duc/nhieu-thi-sinh-chon-con-duong-thu-2-vao-dh-cd-881586-v.html

Theo Hiếu Nguyễn/Giáo Dục Thời Đại

Bạn có thể quan tâm