2021 tiếp tục là một năm chứng kiến nhiều thăng trầm của thị trường ôtô Việt Nam. Dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến doanh số hầu hết dòng xe sụt giảm mạnh. Triển lãm Ôtô Việt Nam (VMS) hủy năm thứ hai liên tiếp. Cùng với đó, một số mẫu xe bị dừng bán.
Tuy nhiên, đây cũng là một trong những năm người dùng Việt đón nhận nhiều sản phẩm mới nhất, với không ít mẫu xe hybrid và thuần điện (EV). Song song đó, các chương trình khuyến mại lớn và hỗ trợ từ Chính phủ cho xe lắp ráp nội địa giúp hâm nóng thị trường giai đoạn cuối năm.
Doanh số lao dốc vì dịch Covid-19
Cuối năm 2020, nhiều mẫu xe bán tốt như Hyundai Accent, Honda City hay Ford Everest đón nhận bản nâng cấp và đời mới, "mở hàng" cho một năm 2021 hứa hẹn đầy sôi động khi thị trường phục hồi sau dịch.
Tuy nhiên, đợt dịch Covid-19 bùng phát cuối tháng 4 khiến nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, trong đó có những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Kéo theo đó là những tháng liên tiếp doanh số sụt giảm.
Doanh số toàn thị trường ôtô năm 2021 | ||||||||||||
Số liệu: VAMA | ||||||||||||
Nhãn | Tháng 1 | Tháng 2 | Tháng 3 | Tháng 4 | Tháng 5 | Tháng 6 | Tháng 7 | Tháng 8 | Tháng 9 | Tháng 10 | Tháng 11 | |
xe | 26432 | 13585 | 30935 | 30065 | 25585 | 23587 | 16035 | 8884 | 13537 | 29797 | 38656 |
Cụ thể, doanh số toàn thị trường tháng 4 đạt 30.065 xe, giảm 3% so với tháng trước. Những tháng sau đó, lượng xe bán ra liên tục giảm trước khi "chạm đáy" vào tháng 8 với kết quả 8.884 xe - con số thấp kỷ lục trong nhiều năm gần đây.
Đại lý ở nhiều địa phương đóng cửa khiến khách không thể đến xem hay bảo dưỡng ôtô. Thay vào đó là các hình thức mua bán xe qua điện thoại hoặc trực tuyến bằng Zalo, Facebook. Trả lời Zing, quản lý một showroom tư nhân tại Hà Nội cho biết trong giai đoạn này, lượng khách liên hệ giảm 80-90%, trong khi số người "chốt đơn" còn thấp hơn nữa.
Lượng khách đến đại lý ôtô tìm hiểu và mua xe giảm mạnh vì dịch bệnh. |
Ngoài ra, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 cũng khiến Triển lãm Ôtô Việt Nam (VMS) lỡ hẹn năm thứ hai liên tiếp dù trước đó, ban tổ chức thông báo sự kiện sẽ diễn ra vào tháng 10.
Một số mẫu xe dừng bán, hãng rút khỏi Việt Nam
Doanh số ảm đạm cũng là đặc điểm chung của những mẫu xe bị dừng bán trong năm 2021.
Tháng 11, Suzuki Việt Nam thông báo tạm dừng phân phối Ciaz để chờ phiên bản đạt chuẩn khí thải Euro5, tuy nhiên không cho biết thời điểm cụ thể. Mẫu sedan hạng B thường xuyên lọt nhóm bán chậm nhất phân khúc và có doanh số 318 xe trong năm 2021.
Ford Tourneo là một trong những mẫu xe bị dừng bán trong năm 2021. |
Trước đó vào tháng 6, Ford thông báo dừng lắp ráp và phân phối Tourneo tại Việt Nam, hai năm sau khi mẫu MPV 9 chỗ này trình làng. Ford cho biết dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn tới lĩnh vực du lịch và nhu cầu đi lại, qua đó khiến doanh số Tourneo không đạt kỳ vọng.
2021 cũng là năm một số hãng xe dừng bán hoặc rút khỏi thị trường. Cuối tháng 7, thương hiệu hạng sang Infiniti xác nhận dừng bán xe mới tại Việt Nam, tuy nhiên vẫn duy trì hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa.
Renault lần thứ hai rút khỏi thị trường Việt Nam. |
Vào tháng 10, hãng xe Pháp Renault lần thứ hai rút khỏi thị trường Việt Nam trong 11 năm, đồng thời thông báo không duy trì hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng. Nhà phân phối cho biết sẽ hỗ trợ mua lại xe của khách hàng không còn nhu cầu hoặc tặng một khoản chi phí nếu tiếp tục dùng xe.
Hàng chục sản phẩm mới ra mắt
Dù chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh, thị trường ôtô vẫn đón nhận hơn 30 mẫu xe mới được ra mắt trong năm 2021.
Thaco - nhà phân phối Kia, Mazda, Peugeot và BMW - có số lượng sản phẩm nhiều và đa dạng nhất với Kia K3, K5, Carnival, Sonet, Seltos 2021 cùng kế hoạch ra mắt Sportage, Telluride trong năm 2022; Mazda CX-3, CX-30 và BT-50; Peugeot 3008 và 5008; BMW (4 Series, 5 Series).
Nhóm SUV hạng A với Kia Sonet và Toyota Raize tạo nên cơn sốt trong những tháng cuối năm. |
Toyota giới thiệu bản nâng cấp giữa vòng đời của Vios, Camry, Land Cruiser Prado. Cùng với đó là mẫu SUV hạng A Raize và thế hệ Land Cruiser LC300.
TC Motor (nhà phân phối Hyundai) cũng cho ra mắt đời xe mới của Grand i10, Tucson và Santa Fe.
Trong đó, có không ít mẫu ôtô sớm giành nhiều sự quan tâm. Tiêu biểu là Kia Sonet, Toyota Raize và cơn sốt SUV hạng A vào những tháng cuối năm. Theo ghi nhận, khách đặt mua Raize phải chờ sang năm 2022 để nhận xe, cùng với đó là tình trạng "bán bia kèm lạc" từng xuất hiện ở không ít đại lý.
Cuộc đua trang bị và cấu hình giữa các hãng cũng tiếp tục diễn ra sôi động khi bước sang năm 2021. Những tính năng duy nhất hay lần đầu có trong phân khúc nhiều lần được nhắc đến khi hãng ra mắt sản phẩm mới.
Sự phát triển của xe "xanh"
Không ít trong số hàng chục mẫu ôtô ra mắt năm 2021 là các mẫu xe thân thiện với môi trường như hybrid hay thuần điện (EV).
Nhiều mẫu xe hybrid và hybrid cắm sạc đến từ cả thương hiệu phổ thông và hạng sang được giới thiệu tới người dùng Việt. Tiêu biểu gồm Toyota Camry 2.5HV; Lexus IS 300h, ES 300h hay Volvo XC60 T8 Recharge. Ngoài ra, Kia cũng cho biết sẽ phân phối phiên bản hybrid của Sportage và Sorento trong năm 2022.
Mẫu sedan hạng D Toyota Camry 2022 có thêm biến thể hybrid. |
Ngày 15/10, VinFast giới thiệu VF e34 - mẫu ôtô thuần điện đầu tiên của thương hiệu Việt, đi kèm chính sách thuê bao pin mới lạ và kế hoạch phủ rộng hệ thống trạm sạc.
VF e34 được định vị thuộc phân khúc crossover hạng C, có công suất 147 mã lực, mô-men xoắn 240 Nm và đi được 285 km mỗi lần sạc đầy. Những chiếc VF e34 đầu tiên đã đến tay người dùng vào cuối tháng 12 vừa qua.
VinFast VF e34 là mẫu ôtô điện phổ thông đầu tiên ra mắt tại Việt Nam. |
Trong khi đó, Mercedes giới thiệu mẫu xe điện cỡ lớn EQS thông qua sự kiện trực tuyến diễn ra vào tháng 11.
Sự xuất hiện của những cái tên kể trên hứa hẹn giúp xe "xanh" phát triển mạnh hơn tại Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời tạo thêm động lực để người dùng chuyển sang loại phương tiện còn mới lạ này.
Thị trường "nóng" trong những tháng cuối năm
Trải qua giai đoạn "chạm đáy", lượng ôtô bán ra tăng mạnh trong những tháng cuối năm. Nhiều địa phương dần nới lỏng giãn cách xã hội sau dịch bệnh, các hãng tung khuyến mại, giảm giá mạnh giúp thị trường nóng trở lại.
Cụ thể, tháng 9, doanh số toàn thị trường đạt 13.537 xe, tăng 52% so với tháng trước. Bước sang tháng 10, có 29.797 chiếc ôtô được bán ra, đạt mức tăng 120% so với tháng 9.
Kết quả này tiếp tục tăng 30% trong tháng 11 với 38.565 xe bán ra. Đây hiện cũng là mức doanh số tháng cao nhất năm 2021.
Lượng người đăng ký ôtô tăng vọt sau khi giảm phí trước bạ. |
Song song đó, quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (áp dụng từ 1/12/2021 đến 31/5/2022) của Chính phủ cũng góp phần không nhỏ tạo nên chuyển biến tích cực cho thị trường trong giai đoạn cuối năm.
Không chỉ thể hiện qua doanh số, nhiều đại lý và điểm đăng ký ôtô cũng ghi nhận lượng người tăng vọt sau khi Nghị định 103 có hiệu lực. Mặt khác, chính sách này cũng khiến các hãng tăng khuyến mại, giảm giá cho những dòng xe nhập khẩu.
Với hàng loạt sản phẩm mới đã và dự kiến ra mắt, chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và nền kinh tế đang hồi phục, 2022 được trông đợi sẽ là một năm sôi động của thị trường ôtô Việt Nam, sau quãng thời gian dài chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19.