Thành công của điện ảnh Trung Quốc gần đây là nhờ những bộ phim “có linh hồn” như vậy. Tổng doanh thu sau 6 ngày Tết của điện ảnh Trung Quốc đạt mốc 865 triệu USD, vượt qua kỷ lục cũ 782 triệu USD của năm ngoái.
Khởi đầu cuộc đua ở vị trí thứ 4 nhưng nhờ chất lượng vượt trội, Lưu lạc địa cầu vươn lên vị trí dẫn đầu và bỏ xa các đối thủ khác. Tính hết ngày 11/2, sau 7 ngày trình chiếu chính thức, phim của đạo diễn Quách Phàm và diễn viên Ngô Kinh đã đạt đến con số 349 triệu USD.
Lưu lạc địa cầu bất ngờ thống trị phòng vé Trung Quốc dịp Tết. |
Với mức doanh thu này, bộ phim đã chính thức vượt qua hai kỷ lục cũ của Detective Chinatown 2 Tết năm ngoái và Chiến lang 2 của mùa hè 2 năm trước để trở thành phim có doanh thu trong một tuần đầu ăn khách nhất mọi thời.
Trang Maoyan của Trung Quốc dự đoán Lưu lạc địa cầu có thể vượt qua mốc 700 triệu USD. Forbes thậm chí còn đưa ra con số dự đoán khổng lồ hơn: trên 900 triệu USD, vượt qua kỷ lục của Chiến lang 2.
Phim hay chiến thắng
Lưu lạc địa cầu có kinh phí khoảng 50 triệu USD, thuộc thể loại khoa học giả tưởng kén khán giả và mất tới 4 năm để sản xuất do nhà sản xuất thiếu tiền. Ban đầu, không ai dám dự đoán bộ phim này sẽ thành công so với những đối thủ mạnh như phim hài giả tưởng Crazy Alien của Ninh Hạo, phim đua xe Pegasus của Hàn Hàn hay Tân vua hài kịch của ngôi sao được bảo chứng Châu Tinh Trì.
Tuy nhiên, chất lượng vượt trội của Lưu lạc địa cầu đã giúp bộ phim vươn lên dẫn đầu và càng ngày càng bỏ xa các đối thủ.
Wang Yi của trang Maoya - chuyên theo dõi, phân tích phòng vé Trung Quốc - phân tích: "Doanh thu phòng vé trong buổi ra mắt phim là một sự phản ánh sự mong đợi của khán giả, vì kết quả bị ảnh hưởng phần lớn bởi vé đặt trước.”
Ông cho biết Crazy Alien, Pegasus và Tân vua hài kịch đứng đầu lượng đặt vé trước Tết, nhưng càng lúc càng giảm dần do chất lượng phim không như kỳ vọng của khán giả.
Thất bại lớn nhất trong cuộc đua năm nay là Tân vua hài kịch. Tác phẩm của Châu Tinh Trình được kỳ vọng thu về ít nhất 300 triệu USD nhưng kết quả chỉ đem về 78 triệu USD đến hết ngày thứ 3.
Doanh số đáng thất vọng này đã ảnh hưởng tiêu cực đến nhà sản xuất của bộ phim là Tập đoàn truyền thông Thượng Hải. Cổ phiếu của công ty này đã giảm 10% khi mở cửa giao dịch vào ngày 11/2.
Bộ phim khoa học viễn tưởng này có kinh phí 50 triệu USD, thấp hơn nhiều so với các bom tấn sci-fi của Hollywood. |
Trong khi đó, cơn bão phòng vé của Lưu lạc địa cầu chưa có dấu hiệu dừng lại. Hôm 11/2 - ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết - bộ phim này vẫn thu thêm được gần 50 triệu USD nữa. Tác phẩm có sự góp mặt của Ngô Kinh cũng đặc biệt thành công tại các phòng chiếu Imax và giúp cho hệ thống các phòng chiếu cao cấp này vẫn tiếp tục sống tốt tại Trung Quốc.
Đối thủ chính của Lưu lạc địa cầu là Alita: Battle Angel, nhưng bộ phim của nhà sản xuất James Cameron (rất được yêu thích tại Trung Quốc) phải tới 22/2 mới trình chiếu. Điều đó có nghĩa là Lưu lạc địa cầu vẫn ung dung ở vị trí dẫn đầu trong khoảng 9 ngày nữa và đủ để lập nên kỷ lục mới.
Thành công của Lưu lạc địa cầu chỉ có thể lý giải một chân lý đơn giản: phim hay chiến thắng. Ngay cả giới phê bình Âu - Mỹ cũng đánh giá cao bộ phim khoa học viễn tưởng có kinh phí thua kém rất xa các bom tấn thuộc dòng phim này ở Hollywood.
Vài năm trước đây, chân lý này có vẻ không đúng vì nhiều bộ phim dở vẫn chiến thắng tại phòng vé do sự phát triển thần tốc của thị trường điện ảnh Trung Quốc trong khoảng 10 năm trở lại đây.
Tuy nhiên, mỗi khi khán giả đã không còn vào rạp xem phim bằng mọi giá, họ luôn lựa chọn những bộ phim có chất lượng và thỏa mãn thị hiếu của họ.
Cái cũ thoái trào, cái mới đang đến
Thành công của những cái tên như Ngô Kinh, Hoàng Bột, Thẩm Đằng, Từ Tranh - những cái tên ít tiếng tăm của 10 năm trước - và thất bại của Thành Long, Châu Tinh Trì - hai ngôi sao có sự nghiệp kéo dài hơn 30 năm - tại mùa phim Tết năm nay cũng chứng tỏ một điều: cái cũ thoái trào, cái mới đang đến.
Châu Tinh Trì vốn là ông vua phòng vé 3 năm trước với Mỹ nhân ngư, bộ phim hài không được đánh giá cao nhưng đậm tính giải trí. Nhưng ông không thể làm nên chuyện lớn với Tân vua hài kịch trong mùa Tết năm nay khi lặp lại chính mình, vay mượn kẻ khác và có thể là sai cả thời điểm phát hành do bộ phim này nặng về bi hơn là hài.
Thành Long là cái tên được bảo chứng khác của điện ảnh Hoa ngữ đã vươn tầm ra thế giới, các mùa Tết gần đây đều có phim trình chiếu khá thành công. Nhưng điều đó đã không lặp lại trong năm nay. Đại chiến âm dương của ông chỉ thu được chưa tới 20 triệu USD sau 7 ngày chiếu, chưa bằng 1/15 phim của Ngô Kinh. Đây là điều khó ai tưởng tượng được.
Việc Châu Tinh Trì thất bại với Tân vua hài kịch cho thấy đã có một làn sóng mới tại thị trường điện ảnh Trung Quốc. |
Những bộ phim kiểu “bánh mứt” nhắm vào khẩu vị mùa Tết như Boonie Bears: Blast into the Past hay Peppa Pig cũng thất bại thảm hại trong cuộc đua, cho thấy khán giả Trung Quốc đã không còn mặn mà với những thể loại cũ.
Trong khi đó, chiến thắng của Lưu lạc địa cầu và phần nào đó của Crazy Alien và Pegasus cho thấy khán giả đang yêu thích những thể loại mới, cách thể hiện sáng tạo và các ngôi sao đương thời, gần gũi với công chúng.
Không chỉ giới phê bình và khán giả trong nước dành nhiều lời khen ngợi cho Lưu lạc địa cầu và giới phê bình và quan sát quốc tế cũng rất hiếu kỳ trước thành công của bộ phim này, thuộc thể loại khoa học giả tưởng không phải là thế mạnh của điện ảnh Trung Quốc.
Sẽ thách thức Hollywood?
Tờ The Guardian cho rằng với thành công của Lưu lạc địa cầu, điện ảnh Trung Quốc đang thách thức Hollywood với thể loại vốn do kinh đô điện ảnh thế giới thống trị từ lâu. Tờ The Hollywood Reporter cũng gọi đây là “siêu phẩm khoa học giả tưởng đầu tiên gây choáng ngợp của điện ảnh Trung Quốc về không gian”.
Liu Cixin (Lưu Từ Hân), nhà văn chuyên viết truyện khoa học giả tưởng của Trung Quốc và cây bút châu Á đầu tiên đoạt giải Hugo - giải thưởng uy tín hàng đầu thế giới về tiểu thuyết sci-fi, là tác giả của tác phẩm gốc Three-Body Problem (đã được dịch ra tiếng Việt với nhan đề “Tam thể”).
Ông cho rằng lâu nay các hãng phim Trung Quốc không dám đầu tư vào thể loại khoa học giả tưởng do thiếu niềm tin. Ông khẳng đinhhj sự khác biết lớn nhất giữa khán giả Trung Quốc và Mỹ là niềm tin.
“Xây dựng niềm tin giữa các nhà sản xuất, các nhà đầu tư và khán giả là thách thức lớn đối với thể loại phim khoa học giả tưởng”, Liu chia sẻ với CCTV sau thành công của Lưu lạc địa cầu.
Rất có thể Lưu lạc địa cầu sẽ mở ra một thời kỳ mới dành cho phim khoa học viễn tưởng tại Trung Quốc. |
Thật vậy, Lưu lạc địa cầu có xuất phát điểm khá thấp trong 2 ngày đầu phát hành, vì nhiều khán giả hoài nghi về một bộ phim khoa học viễn tưởng do Trung Quốc sản xuất, nhưng mọi thứ đã đảo ngược 180 độ sau đó. Với thành công đột phá của bộ phim này, niềm tin đó có vẻ đang được hưởng ứng nhiệt liệt.
Tam thể chỉ mới là cuốn đầu tiên trong bộ ba tiểu thuyết về đề tài thảm họa Trái đất thuộc thể loại khoa học viễn tưởng của nhà văn Lưu Từ Hân. Còn quá sớm để nói rằng đạo diễn Quách Phàm và Ngô Kinh có tiếp tục “thừa thắng xông lên” với 2 phần tiếp theo nữa hay không.
Tuy nhiên, Quách Phàm cũng cho rằng năm 2019 sẽ đánh dấu một mốc son của dòng phim sci-fi tại Trung Quốc. Trong năm này, khán giả Trung Quốc đang chờ đợi 2 bộ phim khoa học giả tưởng được đầu tư lớn khác sắp ra mắt là Shanghai Fortress (với diễn xuất của Thư Kỳ và Lộc Phàm) kể về cuộc xâm lăng trái đất của người ngoài hành tinh và Pathfinder, một bộ phim kể về một chiếc tàu du hành vũ trụ gặp tai nạn và rơi xuống một hành tinh lạ.
Nếu chất lượng tốt, hai bộ phim này hoàn toàn được hưởng lợi nhờ hiệu ứng tích cực của khán giả sau Lưu lạc địa cầu.