Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những buổi lễ khai giảng độc đáo

Học sinh trường VIP School diện áo the, khăn xếp trong lễ khai giảng, trường Hoàng Diệu Victory diễn thời trang, thầy và trò trường Đinh Tiên Hoàng làm lễ dâng hương, đọc "lời thề khuyến học".

Những buổi lễ khai giảng độc đáo

Học sinh trường VIP School diện áo the, khăn xếp trong lễ khai giảng, trường Hoàng Diệu Victory diễn thời trang, thầy và trò trường Đinh Tiên Hoàng làm lễ dâng hương, đọc "lời thề khuyến học".

Khi mùa thi vừa qua đi thì cũng là lúc học sinh, sinh viên cả nước tấp nập chuẩn bị đón năm học mới. Những năm gần đây, học sinh trên cả nước tựu trường sớm hơn so với trước (thường là đầu hoặc giữa tháng 8), tuy nhiên, lễ khai giảng thì vẫn tổ chức đúng với truyền thống từ hàng chục năm nay, đó là 4-5/9.

Với hầu hết các trường, lễ khai giảng luôn có quy tắc chung, diễu hành, đón chào học sinh mới, phát hiểu của thầy cô, thầy hiệu trưởng đánh trống chào mừng... Thế nhưng, với sự phát triển đa dạng của hệ thống giáo dục, có trường đã đan xen các hoạt động giàu truyền thống dân tộc để bồi đắp tình yêu đất nước đối với các thế hệ học sinh. Dưới đây là một số lễ khai giảng được thực hiện theo các hình thức khá ấn tượng tại Hà Nội.

Lễ khai giảng với áo the khăn xếp

Là một trong những ngôi trường có cách giáo dục thú vị dành cho học sinh từ tiểu học tới THPT, VIP School thường có lễ khai giảng rất ấn tượng. Năm 2010, với mong muốn các em học sinh gần gũi hơn với những nét văn hóa của dân tộc, mỗi em đến dự lễ khai giảng trong trang phục nam áo the khăn xếp, nữ áo dài (thay vì quần/váy-áo thun).

Lễ khai giảng mang sắc màu truyền thống dân tộc của trường VIP School.

Buổi lễ khai giảng của trường vì thế mà cũng rực rỡ sắc màu và rất... dễ thương. Các cô bé, cậu bé xúng xính trong những tà áo, tay cầm cờ hoa, miệng cười tươi lộ răng sún hồn nhiên. Dù không dễ dàng chạy nhảy với chiếc áo dài, áo the, nhưng các em vẫn rất hồ hởi với đồng phục khai giảng của mình.

Một trong những đặc trưng trong lễ khai giảng của trường VIP school là phần thả chim bồ câu. Kết thúc buổi lễ khai giảng, cùng với bóng bay, chim bồ câu sẽ được chính các bạn học sinh thả lên trời.

Năm nào học sinh của trường cũng thả chim bồ câu - một biểu tượng của hòa bình.

Diễn thời trang trong lễ khai giảng

Năm ngoái, trường Hoàng Diệu  - Victoria (Hà Nội) cũng có một buổi lễ chào đón năm học mới rất ấn tượng. Không có sân rộng như những ngôi trường khác nên trường phải thuê địa điểm tổ chức, dù vậy, buổi lễ khai giảng diễn ra rất thú vị.

 Học sinh trình diễn thời trang truyền thống của Việt Nam và các nước châu Á.

Bên cạnh những nghi thức truyền thống, các bạn học sinh trong trường còn có màn trình diễn thời trang truyền thống của Việt Nam và các nước thuộc khu vực châu Á. Theo đó, bên cạnh lời mở đầu của thầy hiệu trưởng, các bạn học sinh sẽ sánh bước trong các bộ áo dài, kimono, hanbooks... Thậm chí, ngoài sân khấu, với niềm yêu thích về đồng phục học sinh, các em còn trình diễn những trang phục học đường cho CLB thiết kế tổ chức.

 Lễ khai giảng trường Hoàng Diệu còn có múa lân.

Dâng hương lên Đinh Tiên Hoàng

Năm học này, từ cuối tháng 8, trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) đã tổ chức lễ khai giảng - khá sớm so với hầu hết các trường. Như đã thành lệ, mỗi lần khai khảng, thầy và trò của trường cùng dân hương tưởng niệm anh hùng dân tộc Đinh Tiên Hoàng. 

Trong trang phục áo dài (nữ sinh), sơ mi trắng (nam sinh), các bạn trẻ cùng dâng hương và đọc "lời thề khuyến học".

Dâng hưởng tưởng niệm anh hùng dân tộc Đinh Tiên Hoàng - Ảnh Giáo dục Việt Nam.

Một điểm đặc biệt trong lễ khai giảng là học sinh tái hiện những nét hào khí của dân tộc - mà cụ thể là hình ảnh về vị vua cờ lau - Đinh Bộ Lĩnh - Đinh Tiên Hoàng. Trong lễ khai giảng vừa qua, nam sinh của trường đã tái hiện hình ảnh cờ lau và tinh thần trượng võ.

Dựng lại hình ảnh cờ lau - Ảnh Giáo dục Việt Nam.

Theo thầy hiệu trưởng của trường THPT Đinh Tiên Hoàng, buổi lễ khai giảng đậm hào khí như vậy sẽ khơi gợi lòng yêu nước và tự hào dân tộc của các em học sinh.

Thủy Nguyên

Theo Infonet

Thủy Nguyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm