Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Những cây trồng trong nhà an toàn với thú cưng

Lựa chọn loại cây trồng trong nhà phù hợp với thú cưng của bạn.

cay trong trong nha,  thu cung,  cay trong an toan voi thu cung,  cham soc thu cung,  trong cay trong nha anh 1

Lựa chọn loại cây trồng trong nhà phù hợp với thú cưng của bạn.

Chăm sóc cây cảnh và nuôi thú cưng là những hoạt động được nhiều người quan tâm trong kỳ giãn cách.

Việc bổ sung thêm cây xanh sẽ giúp làm sạch không gian sống của bạn. Tuy nhiên, một số loại cây sẽ có những độc tố ảnh hưởng đến sức khỏe của thú cưng.

Để để có theo đuổi cả hai sở thích này, bạn cần lựa chọn những loại cây an toàn với vật nuôi của mình. Dưới đây là 5 loại cây Zing gợi ý cho bạn.


Những chất độc cần lưu ý

Hiệp hội phòng chống bạo hành động vật của Mỹ (ASPCA) đã chỉ ra những loại cây có chứa chất độc với thú cưng.

  • Canxi oxalat: Chất độc này thường gặp ở một số loại như Kim Tiền, Vạn Niên Thanh, Trầu Bà,... Khi tiếp xúc với chất này, thú cưng của bạn sẽ bị kích ứng quanh miệng và dẫn đến tình trạng nôn mửa.
  • Glycoside anthroquinone: Nha đam có thể mang lại nhiều lợi ích cho chúng ta. Tuy nhiên, chúng lại là loại cây có chứa độc tố này. Nếu để thú cưng ăn phải, chúng sẽ dẫn đến tình trạng hôn mê và các vấn đề về hệ tiêu hóa.
  • Saponin: Lưỡi Hổ, Thường Xuân,... là những loại cây vô hại với chúng ta. Nhưng thú cưng tiếp xúc sẽ bị suy nhược cơ thể và mắc các bệnh ngoài da.

_____


Areca Palm (Cọ dừa)

Theo một nghiên cứu từ NASA, Cọ dừa được bình chọn là một trong những loại cây có khả năng thanh lọc bầu không khí tốt nhất. Bên cạnh đó, đây cũng là loại cây dễ chăm sóc.

Ngoài khả năng lọc không khí, Areca Palm cũng thích hợp để trang trí thêm cho căn nhà của bạn. Với đặc điểm ưa sáng, Cọ Dừa nên được đặt ở vị trí gần cửa sổ - nơi có nhiều ánh nắng.

Areca Palm phát triển rất nhanh. Cần chú ý lựa chọn cho chúng loại chậu phù hợp. Bạn không cần lo ngại nếu lá Cọ Dừa thu hút sự chú ý của vật nuôi trong nhà.

Những chất chứa trong Areca Palm đều lành tính với các loại thú cưng. Trồng loại cây này vừa đảm bảo an toàn cho vật nuôi, vừa giúp cải thiện sức khỏe cho bạn.

Cách chăm sóc:

  • Cọ Dừa là cây ưa ẩm nên cần đảm đủ nước cho chúng. Phải giữ cho đất của cây luôn được ẩm ướt.
  • Sử dụng thêm phân bón sẽ giúp cây trồng phát triển đúng form dáng, không bị úa vàng.
  • Areca Palm cần được cắt tỉa thường xuyên để ngăn ngừa sâu bệnh. Nhưng không nên làm quá nhiều vì sẽ ảnh hưởng cây quang hợp.

_____


Boston Fern (Dương Xỉ Boston)

Dương Xỉ có rất nhiều loại khác nhau. Tuy nhiên, không phải loại nào cũng an toàn cho thú cưng của bạn.

Loại Dương Xỉ phù hợp có thể kể đến là Dương Xỉ Boston. Chúng là loài cây ở thể phát triển tốt với điều kiện trong nhà. Bên cạnh đó, nó còn không chứa những chất độc hại với thú cưng.

Không chỉ để trang trí cho phòng khách hay bàn làm việc, một chậu Dương Xỉ cũng rất tốt cho phòng tắm của bạn. Trang The Spruce đã mệnh danh Boston Fern là máy tạo độ ẩm tuyệt vời nhất cho ngôi nhà.

Dương Xỉ còn có khả năng làm giảm các tác động có hại đến từ các thiết bị điện tử như: máy tính, điện thoại,... Điều này sẽ rất có ích nếu bạn thường xuyên sử dụng những thiết bị trên.

Cách chăm sóc:

  • Dương Xỉ vốn là cây dại nên rất dễ sống. Bạn có thể trồng ở chậu đất hoặc theo phương pháp thủy sinh.
  • Nên tưới nước cho cây 2 lần/ngày vì đây là loài cây ưa ẩm.
  • Boston Fern là loại cây ưa mát nên hạn chế để cây ở những nơi có ánh sáng trực tiếp.

_____


African Violets (Tử Linh Lan)

Đây là dạng cây bụi thấp, ưa ẩm. Cây có nguồn gốc từ châu Phi nên không cần quá nhiều nước để phát triển.

Tuy nhiên, Tử Linh Lan lại không phù hợp để trồng ở ngoài trời vì cây không chịu được nguồn sáng trực tiếp và quá gay gắt. African Violets nở hoa ở trong điều kiện ánh sáng yếu.

Sắc tím nổi bật của Tử Linh Lan sẽ giúp không gian sống của bạn trở nên sinh động hơn. Tuy nhiên, không cần quá lo lắng màu sắc này sẽ khiến thú cưng chú ý.

Mèo và chó khi nhìn màu tím sẽ chuyển thành màu xám. African Violets không chứa độc tố và cũng không thu hút thú cưng trong nhà.

Cách chăm sóc:

  • Tử Linh Lan là loại cây bụi nên không được để ánh sáng trực tiếp chiếu thẳng vào cây trồng của bạn.
  • Chúng là cây ưa ẩm. Tránh để cây ở môi trường quá khô. Đảm bảo đất luôn ẩm ướt và tơi xốp cho cây phát triển.

_____



Banana (Chuối cảnh)

Đây còn là giống cây ưa khí hậu nhiệt đới ấm áp nên rất dễ phát triển ở Việt Nam. Ngoài ra, so với những loại cây cảnh kích cỡ lớn khác, Chuối cảnh không chứa độc tố gây hại đến sức khỏe thú cưng.

Cây chuối cảnh có kích thước vừa phải, khác với loại chuối ăn trái. Chúng có kích cỡ cân đối cùng hình dáng mới lạ nên phù hợp để trồng trang trí trong nhà.

Lá chuối cảnh to với những cuống lá dài. Điểm đặc trưng này giúp cho cây trở thành một điểm nhấn khi trang trí trong những không gian lớn như phòng khách, phòng ăn, sảnh hành lang,...

Bên cạnh đó, chính kích cỡ cao lớn của Chuối cảnh nên thú cưng sẽ khó khăn hơn trong việc tiếp xúc gần.

Cách chăm sóc:

  • Để lá của cây luôn xanh tốt và khỏe mạnh, cần chú ý vệ sinh lá thường xuyên bằng khăn sạch.
  • Cây cần hấp thụ nhiều ánh sáng. Đặt Chuối cảnh ở những vị trí được tiếp xúc với ánh sáng thường xuyên.
  • Vì là cây mọng nước nên Chuối cảnh cần nhiều nước. Tuy nhiên, nếu tưới nhiều, cây sẽ bị úng nước. Nên chia nhỏ lượng nước và tưới thành nhiều lần cho cây.

_____

Peperomia (Trường Sinh)

Peperomia là loại cây thường xanh và có khả năng sinh tồn rất cao. Chúng được tìm thấy ở Mexico và vùng Caribbean.

Cây Trường Sinh cao tầm 15 cm trở lên. Với kích thước nhỏ nhắn này, chúng phù hợp để trang trí cho những không gian vừa và nhỏ.

Trang Insider cho biết, Peperomia có khả năng khử nhiễm từ của các thiết bị điện tử khá tốt. Không chỉ tạo điểm nhấn cho không gian sống của bạn, chúng còn giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe.

Bên cạnh đó, Trường Sinh không có các độc tố gây hại cho vật nuôi. Bạn có thể yên tâm để thú cưng của mình đùa nghịch với chúng.

Với các quốc gia ở khu vực châu Á như Việt Nam, Trường Sinh còn mang nhiều ý nghĩa phong thủy. Loại cây này tượng trưng cho sức khỏe, tài lộc và ý chí mạnh mẽ của chủ nhà.

Cách chăm sóc:

  • Trường Sinh là loại cây ưa bóng bán phần. Nếu trồng trong nhà thì cần cho cây ra ngoài phơi nắng 4 tiếng/tuần.
  • Cây có khả năng chịu hạn tốt. Một tuần chỉ cần tưới nước 2 lần, đảm bảo vừa đủ độ ẩm.
  • Loài cây này dễ mắc bệnh cuốn lá. Bạn cần chú ý vệ sinh cho lá cây thường xuyên và cắt bỏ những lá già và héo.

Vân Khanh

Ảnh: Unsplash

Bạn có thể quan tâm