Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chiếc moped đầu tiên ở Việt Nam

Năm 1953, 330 chiếc VeloSoleX đầu tiên của Đông Dương cập bến làm thay đổi hẳn bộ mặt của đường phố thuộc địa thời đó.

Những chiếc moped đầu tiên ở Việt Nam

Năm 1953, 330 chiếc VeloSoleX đầu tiên của Đông Dương cập bến làm thay đổi hẳn bộ mặt của đường phố thuộc địa thời đó.

Hơn 50 năm trôi qua, những chiếc moped đã có một con đường riêng không chung số phận đế chế xâm lược.

Xe moped, hầu hết là VeloSoleX và Mobylette chỉ xuất hiện chủ yếu tại các thành phố lớn từ miền Trung đổ vào trong. Từ các con đường rêu phong của kinh đô Huế, Hội An đến đại lộ Catinat (đường Đồng Khởi ngày nay) tại Sài Gòn hoa lệ, những chiếc xe moped kì lạ từ một nền văn minh cơ khí xa xôi trở thành đồ trang sức của những người giàu có và quyền lực.

Những chiếc moped đầu tiên ở Việt Nam
Ngay từ năm 1956, VeloSoleX đã được phụ nữ sử dụng.

Những chiếc moped đầu tiên ở Việt Nam
Những nhà buôn xe moped thời đó đã tập trung khai thác vào phụ nữ...

Những chiếc moped đầu tiên ở Việt Nam
... và cho chụp ảnh mầu quảng cáo rất "quyến rũ".

Những chiếc moped đầu tiên ở Việt Nam
Chẳng bao lâu, hình ảnh những quý bà sang trọng mặc váy tây, cưỡi moped  xuất hiện ngày càng nhiều.

Những chiếc moped đầu tiên ở Việt Nam
Sau SoleX, từ Mobylette Sachs, Lambretta đến Vespa cũng bắt đầu nhảy vào cuộc(một cừa hàng moped ở Chợ Lớn).

Những chiếc moped đầu tiên ở Việt Nam
Trên mặt báo cũng xuất hiện hình ảnh chiếc moped.

Những chiếc moped đầu tiên ở Việt Nam
Rất đẹp và lãng mạn trên đường phố Sài Gòn.

Những chiếc moped đầu tiên ở Việt Nam
Càng về gần đây xe moped ngày càng thưa thớt.

Những chiếc moped đầu tiên ở Việt Nam
Moped không còn là hình ảnh của quyền lực nữa, nó chỉ còn là minh chứng cho sản phẩm của nên công nghiệp tư bản.

Những chiếc moped đầu tiên ở Việt Nam
Moped trở thành đồ trang sức cho các nhà hàng.

Những chiếc moped đầu tiên ở Việt Nam
Chắc chẵn đã có người quên Jean Comte là người đầu tiên đưa VeloSoleX vào Đông Dương hoặc cho rằng chiếc moped han gỉ chỉ đáng vứt vào sọt rác.

Những chiếc moped đầu tiên ở Việt Nam
Nhưng vẫn có những người âm thầm nhặt nhạnh những "đống sắt cũ" để thỏa mãn thú chơi xe cổ.

Cho đến nay, xe moped lại trở lại với vị thế khác, không phải xe của người giàu có mà là xe của dân chơi, xe của người hoài cổ, xe của những người yếu sự chậm rãi. Nên tất nhiên, ta sẽ vẫn còn nhìn thấy chúng chạy từ tốn giữa dòng người tấp nập.

Theo VTC

Theo VTC

Bạn có thể quan tâm