Những chiếc moped đầu tiên ở Việt Nam
Năm 1953, 330 chiếc VeloSoleX đầu tiên của Đông Dương cập bến làm thay đổi hẳn bộ mặt của đường phố thuộc địa thời đó.
Hơn 50 năm trôi qua, những chiếc moped đã có một con đường riêng không chung số phận đế chế xâm lược.
Xe moped, hầu hết là VeloSoleX và Mobylette chỉ xuất hiện chủ yếu tại các thành phố lớn từ miền Trung đổ vào trong. Từ các con đường rêu phong của kinh đô Huế, Hội An đến đại lộ Catinat (đường Đồng Khởi ngày nay) tại Sài Gòn hoa lệ, những chiếc xe moped kì lạ từ một nền văn minh cơ khí xa xôi trở thành đồ trang sức của những người giàu có và quyền lực.
Ngay từ năm 1956, VeloSoleX đã được phụ nữ sử dụng. |
Những nhà buôn xe moped thời đó đã tập trung khai thác vào phụ nữ... |
... và cho chụp ảnh mầu quảng cáo rất "quyến rũ". |
Chẳng bao lâu, hình ảnh những quý bà sang trọng mặc váy tây, cưỡi moped xuất hiện ngày càng nhiều. |
Sau SoleX, từ Mobylette Sachs, Lambretta đến Vespa cũng bắt đầu nhảy vào cuộc(một cừa hàng moped ở Chợ Lớn). |
Trên mặt báo cũng xuất hiện hình ảnh chiếc moped. |
Rất đẹp và lãng mạn trên đường phố Sài Gòn. |
Càng về gần đây xe moped ngày càng thưa thớt. |
Moped không còn là hình ảnh của quyền lực nữa, nó chỉ còn là minh chứng cho sản phẩm của nên công nghiệp tư bản. |
Moped trở thành đồ trang sức cho các nhà hàng. |
Chắc chẵn đã có người quên Jean Comte là người đầu tiên đưa VeloSoleX vào Đông Dương hoặc cho rằng chiếc moped han gỉ chỉ đáng vứt vào sọt rác. |
Nhưng vẫn có những người âm thầm nhặt nhạnh những "đống sắt cũ" để thỏa mãn thú chơi xe cổ. |
Cho đến nay, xe moped lại trở lại với vị thế khác, không phải xe của người giàu có mà là xe của dân chơi, xe của người hoài cổ, xe của những người yếu sự chậm rãi. Nên tất nhiên, ta sẽ vẫn còn nhìn thấy chúng chạy từ tốn giữa dòng người tấp nập.
Theo VTC