Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chiếc yatai phải 'biến mất' trước khi trời sáng ở Nhật

Fukuoka, thành phố lớn thứ 6 của Nhật Bản, tính theo dân số, có số quầy hàng bán đồ ăn ngoài trời nhiều hơn toàn bộ phần còn lại của nước này cộng lại.

Những quầy hàng này được gọi là yatai và là một phần không thể không kể tới, giúp tạo nên nét đặc biệt cho nền ẩm thực của Fukuoka, theo CNN Travel.

Chúng được xem như "cô gái lọ lem" trong thế giới ẩm thực.

Chỉ hoạt động vào ban đêm

Yatai được đặt ở những địa điểm hấp dẫn tại các tuyến đường lớn dành cho người đi bộ.

Tuy nhiên, những quầy hàng này chỉ có thể hoạt động vào ban đêm để phục vụ nhu cầu thực khách. Người bán hàng phải dỡ bỏ và dọn dẹp quầy hàng trước khi những người đi làm buổi sáng bắt đầu xuất hiện trên đường phố.

Khi đêm xuống, thành phố chuyển mình. Xe đẩy bán hàng xuất hiện trên vỉa hè, phục vụ mọi thứ từ gyoza cho đến mì ramen, thịt xiên hay món lẩu gà địa phương gọi là oden kết hợp với mì Udon Asahi lạnh hoặc bia Sapporo.

Yatai là điểm đến tốt nhất để kết bạn, đặc biệt là vào mùa đông, ông Nick Szasz - một cư dân Nhật Bản gốc Canada, điều hành trang web tiếng Anh Fukuoka Now - chia sẻ.

Fukuoka anh 1

Yatai chăng thêm rèm vào mùa đông để thực khách có không gian ấm cúng hơn. Ảnh: Alamy.

Hầu hết xe bán đồ ăn di động chỉ đủ chỗ cho khoảng từ 6-10 thực khách, nên nhiều người mua đồ ăn được khuyến khích ngồi chung trên băng chiếc ghế dài, đôi khi có thể hơi chật chội. Trong mùa lạnh, nhiều yatai giữ ấm cho khách hàng bằng cách che chắn băng ghế bằng rèm dày, tạo cảm giác ấm cúng hơn.

Ông Szasz cho hay trong khi người dân Nhật Bản thường gắn liền với phong thái lịch sự, kín kẽ thì ở yatai, thái độ được khuyến khích lại là sự cởi mở trò chuyện với người lạ.

Fukuoka anh 2

Thực khách ở yatai thường cởi mở hơn với người lạ. Ảnh: CNN.

Một số xe yatai thậm chí còn có menu với tùy chọn mua đồ uống cho những thực khách khác - hoặc mời đầu bếp!

Món ăn không thể tìm thấy ở yatai: sashimi

Nếu chính quyền thành phố Fukuoka không kiên định thì yatai có thể đã trở thành dĩ vãng.

Hệ thống xe đẩy bán hàng vốn lỏng lẻo, không có tổ chức, không được kiểm soát và rất đa dạng về độ an toàn và chất lượng.

Người có công lớn giúp những chiếc xe bán hàng này trụ vững là ông Sōichirō Takashima - giữ chức Thị trưởng Fukuoka từ năm 2010. Khi được bầu, ông mới 36 tuổi, là thị trưởng trẻ nhất trong lịch sử Fukuoka và là một trong những thị trưởng trẻ nhất Nhật Bản.

Già hóa dân số ở Nhật Bản được ví như "cơn sóng thần màu xám" với ước tính cứ 10 người thì sẽ có 1 người trên 80 tuổi. Tuy nhiên, Fukuoka - thành phố lớn nhất trên đảo Kyushu - đang đi ngược lại xu hướng đó.

Chính quyền của ông Takashima đã thu hút những sinh viên mới tốt nghiệp đại học và các doanh nhân trẻ trên khắp đất nước bằng các khoản vay dành cho doanh nghiệp nhỏ, giá thuê phải chăng và không gian làm việc tốt.

Một trong những sáng kiến ​​lớn được thị trưởng - người tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư vào năm 2022 - thúc đẩy là cải tổ các yatai.

Chính quyền Takashima đã thành lập một ủy ban để quản lý và đảm bảo rằng chúng vẫn là một phần quan trọng của thành phố.

Ủy ban đã thiết lập một số quy tắc cơ bản cho yatai, chẳng hạn số quầy hàng tối đa là 120 (hiện có 96 xe đăng ký), yêu cầu giá cả phải được công khai ở nơi dễ thấy và cấm bán thực phẩm tươi sống - Vì vậy, nếu muốn thử món sashimi tươi ngon nổi tiếng của Fukuoka, bạn sẽ phải đến một nhà hàng truyền thống.

Fukuoka anh 3

Fukuoka có số quầy hàng bán đồ ăn ngoài trời nhiều hơn toàn bộ phần còn lại của nước Nhật cộng lại. Ảnh: CNN.

Việc cải tổ ngành công nghiệp này đã tạo ra một thế hệ mới, trẻ hơn những người điều hành yatai, thử nghiệm những phong cách và hương vị mới để thu hút người dân địa phương quay trở lại.

Tại Telas & Mico, Kensuke Kubota - người được đào tạo tại Zuma ở London trước khi quay trở lại Nhật Bản - phục vụ món bruschetta kiểu Italy phủ mentaiko, một loại trứng cá tuyết cay là gia vị phổ biến nhất ở Fukuoka.

Món ăn không phải là điểm thu hút duy nhất ở đây. Nhiều xe đẩy hàng còn có thiết kế kiểu dáng bắt mắt mang lại cảm giác cá tính hơn những gì có trong thực đơn.

Chẳng hạn như Telas & Mico thường được sơn màu xanh nổi bật đặt trên vỉa hè đông đúc, sầm uất, cạnh ga xe lửa Nianjin. Chủ của Yatai là ông Keiji ở khu phố Akasaka thời thượng từng làm thợ mộc cho các đền thờ Thần đạo Nhật Bản, nên đã thiết kế chiếc xe đẩy trông giống như một ngôi đền.

Một số quầy hàng di động thậm chí đã ngừng bán đồ ăn hoàn toàn, trở thành quán bar phục vụ những người thích yatai đang tìm kiếm điểm dừng cuối cùng trên đường về nhà.

Ngoài ra, ngành du lịch địa phương thành phố Fukuoka cũng tạo thêm một trang web tiếng Anh với các bản đồ và lời khuyên cho du khách về yatai.

Trang web lưu ý rằng yatai, dù nằm trong những khuôn khổ các quy định mới, vẫn có thể linh động - chủ quầy có thể quyết định không mở cửa vào một đêm nào đó nếu thời tiết xấu hoặc đầu bếp bị bệnh.

Nhưng yếu tố bất ngờ là một trong những điều khiến ẩm thực đường phố trở nên thú vị và điều đó còn tăng gấp đôi ở Fukuoka.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Hạ Cúc

Bạn có thể quan tâm