Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chuyện lạ trước kỳ thi tốt nghiệp 2014

Hội đồng chỉ có 1 thí sinh, nhà trường hoàn lại phí chống trượt, đến nhầm địa điểm vẫn được thi... là những chuyện lạ trước kỳ thi tốt nghiệp 2014.

18 người sẽ phục vụ 1 thí sinh thi Sử

Theo Tiền Phong, thầy Đỗ Đức Hòa - Hiệu trưởng trường THPT Quang Trung (Hà Nội) cho biết, Hội đồng thi gồm 18 người sẽ được thành lập để phục vụ thí sinh duy nhất đăng ký tốt nghiệp môn Sử. Thầy Hòa chia sẻ, thời gian đầu có 8 em chọn thi tốt nghiệp môn Sử nhưng về sau phần lớn các em chuyển môn tự chọn khác. Tuy nhiên, một em học sinh lớp 12D1 vẫn quyết tâm chọn môn này.

Lịch thi tốt nghiệp chi tiết năm 2014

Thí sinh trong cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp diễn ra từ ngày 2-4/6.

Được biết, Hội đồng thi để phục vụ cho nữ sinh trên bao gồm 18 người (1 chủ tịch, 2 phó chủ tịch, 2 thư ký, 3 giám thị và 10 người phục vụ, công an, bảo vệ).

Cho rằng nhà trường đã thực hiện đúng các quy định của Bộ, Sở trong việc lập Hội đồng thi, tôn trọng quyết định của học sinh, nhưng thầy Hiệu trưởng cũng thừa nhận, việc cả Hội đồng 18 người chỉ phục vụ một thí sinh quả thật là một sự lãng phí.

Bên cạnh trường hợp tại Hà Nội, tại Hội đồng chấm thi của tỉnh Hoà Bình có các trường THPT Mường Bi (huyện Tân Lạc), THPT Nguyễn Trãi (huyện Lương Sơn), THPT Thạch Yên (huyện Cao Phong) chỉ có 1 thí sinh thi môn Ngoại ngữ. Theo lãnh đạo các Hội đồng này: "Thí sinh vẫn được bố trí ở một phòng thi, với 12 người tham gia phục vụ ca thi gồm một chủ tịch, hai phó chủ tịch, ba thư ký, ba giám thị. Ngoài ra lực lượng còn có công an, bảo vệ, y tế".

Nam sinh duy nhất của một trường chọn thi tốt nghiệp môn Sử

Nguyễn Văn Nam là học sinh duy nhất của trong tổng số gần 200 sĩ tử khối 12 của trường THPT Anh-xtanh (Hà Nội) lựa chọn thi tốt nghiệp môn Lịch sử.

 

Có trường 100% thí sinh chọn Sử

Hầu hết, tại các trường THPT, tỷ lệ chọn thi tốt nghiệp môn Lịch sử đều rất hiếm. Tuy nhiên, tại một số tỉnh khác, tỷ lệ chọn thi môn này lên đến 100%.

Theo Vietnamnet, ông Nông Văn Tuyền - hiệu trưởng THPT Bình Trung, huyện Chợ Đồn Nông cho biết, tất cả 94 học sinh của trường đều chọn thi tốt nghiệp môn Sử. Theo ông Tuyền, các em lựa chọn do có khả năng học tốt Sử và nhận thức chậm hơn trong việc học các môn tự nhiên.

Cùng với THPT Bình Trung, tỉnh Bắc Kạn có 5 Trung tâm giáo dục thường xuyên 100% thí sinh chọn thi tốt nghiệp môn Sử là Chợ Đồn, Chợ Mới, Ngân Sơn và Pác Nặm. Tính bình quân thí sinh chọn thi Sử trong các trung tâm giáo dục thường xuyên của Bắc Kạn là 91,88%.

Đến nhầm địa điểm cũng được dự thi

Ngày 27/5 – thời điểm cận kề mùa thi tốt nghiệp, nhiều tình huống giả định và các phương án giải quyết được lãnh đạo đề ra. Trong đó có tình huống nhầm địa điểm cũng được dự thi. Tuy nhiên điều này chỉ giải quyết ở môn thi đầu tiên (Ngữ văn).

Theo Tuổi Trẻ, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức buổi tập huấn nghiệp vụ thanh tra coi thi tốt nghiệp cho các chủ tịch hội đồng coi thi, lãnh đạo các trường THPT. Trong đó có đề ra trường hợp, nếu thí sinh đi nhầm vào hội đồng thi ghép (có cả hệ GDTX và THPT), chủ tịch hội đồng thi sẽ hướng dẫn cho các em đến đúng hội đồng thi mà mình dự thi (nếu thời gian còn sớm). Trong trường hợp không thể đến đúng điểm thi kịp thời gian, chủ tịch hội đồng thi sẽ tổ chức cho thí sinh thi ở phòng dự phòng (thí sinh ở hệ nào cho thi đề hệ đó).

Nếu thí sinh GDTX đi nhầm vào hội đồng thi chỉ có hệ THPT thì chủ tịch hội đồng thi hướng dẫn cho thí sinh đến hội đồng thi gần nhất có hệ này.

Giám thị không đeo kính râm, không uống rượu

Cũng trong buổi họp này, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cũng đưa ra những biện pháp giúp thí sinh có tâm lý thi tốt vào ngày 28/5.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc, lưu ý giám thị phải vui vẻ, cư xử nhẹ nhàng, tránh gây ảnh hưởng đến tâm lý các em trong quá trình làm bài. Đồng thời, giám thị phải ăn mặc lịch sự, không đeo kính râm trong quá trình coi thi.

Ngày 28/5, tại Hà Nội, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lê Ngọc Quang lưu ý các giám thị và hội đồng thi tuyệt đối không sử dụng bia rượu vào buổi trưa. Trường hợp vi phạm chủ tịch hội đồng có quyền đình chỉ và đề xuất mức xử lý đối với các giám thị này.

Hoàn phí chống trượt tốt nghiệp cho học sinh

Trường hợp hi hữu này xảy ra tại tỉnh Gia Lai được báo Lao động ghi lại. Sau khi học sinh trường THPT Trần Phú (huyện Chư Prông) phản ánh phải đóng phí chống trượt tốt nghiệp, Sở GD-ĐT tỉnh đã vào cuộc và có kết luận thanh tra.

Trước đó, căn cứ vào nội dung biên bản cuộc họp ngày 28/12/2013 giữa hiệu trưởng, hiệu phó và trưởng ban đại diện hội cha mẹ học sinh các khối đã thống nhất nộp 300.000 đồng/học sinh lớp 12 để hỗ trợ thi tốt nghiệp THPT.

Thanh tra sở xác định: Việc tổ chức thu phí chống trượt tốt nghiệp là sai với điều lệ Ban đại diện hội cha mẹ học sinh được quy định tại Thông tư số 55/201/TT-BGDĐT.

Văn bản yêu cầu hiệu trưởng nhà trường khẩn trương khắc phục những kết luận của thanh tra, đặc biệt phải trả số tiền đã thu.

 

Những câu văn cười ra nước mắt của sĩ tử thi tốt nghiệp

“Được thả, A Phủ chạy ra khỏi nhà thống lý như một con trâu điên. Vài phút do dự, sửa sang lại trang phục Mị đã chạy theo A Phủ như mây bay, gió thổi”.

Huỳnh Anh

Bạn có thể quan tâm