Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chuyến xe 0 đồng cứu trợ bà con vùng lũ miền Bắc

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh miền Bắc, nhiều cá nhân đã đứng ra nhận chở hàng cứu trợ miễn phí lên các tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai...

Sáng 10/9, chưa kịp nghỉ ngơi sau chuyến hỗ trợ vùng lũ thuộc các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, đội xe của anh Thanh Tú tiếp tục trở về để tập kết tiếp hàng hóa cho chuyến đi tiếp theo.

"Từ hôm qua, nhà tôi có 5 đầu xe, cùng với các đội liên kết là khoảng 10 xe đã chở tàu, thuyền, áo phao và các nhu yếu phẩm gạo, sữa, mì tôm... lên cho bà con vùng lũ. Hiện tại tôi đang ở chùa Hương, bà con ở đây gửi rất nhiều thuyền và áo phao để chuyển lên trên đó", anh Tú chia sẻ ngắn gọn với Tri Thức - Znews, cho biết phải tiếp tục bốc hàng lên xe cho kịp chuyến.

Trên các hội nhóm, anh Tú đăng bài thông báo bên gia đình anh có đội xe chuyên tuyến Sa Pa - Lào Cai - Yên Bái - Hà Nội, xin hỗ trợ chuyến xe 0 đồng từ Hà Nội đến các tỉnh lân cận, nhận chở hàng cứu trợ và nhu yếu phẩm tới cho bà con ở các vùng đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của lũ.

lu lut mien bac anh 1

Đội xe của anh Tú đang bốc hàng hóa cứu trợ tại chùa Hương để vận chuyển lên vùng lũ.

Nhiều tỉnh miền Bắc đang hứng chịu mưa lũ kỷ lục, nhiều khu vực bị cô lập vì ngập lụt nghiêm trọng như Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang... Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin lũ khẩn cấp trên sông Thao, sông Lục Nam, lũ trên sông Cầu, sông Thương, sông Hoàng Long và tin cảnh báo lũ trên các sông ở Bắc Bộ, Thanh Hoá.

Trước tình hình đó, hàng loạt cá nhân, doanh nghiệp, đội tình nguyện từ Hà Nội và các tỉnh miền Trung, miền Nam đã triển khai chuyến xe 0 đồng, gấp rút vận chuyển hàng hóa cứu trợ lên các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề.

Đêm 9/9, khi nghe tin tức lũ lụt ở các tỉnh phía Bắc, anh Ngô Văn Thuân (giám đốc công ty sản xuất TLT, Hà Nội) trằn trọc không ngủ được. Anh xúc động và nôn nóng mong trời sáng để triển khai chuyến xe cứu trợ lên Yên Bái.

"Đợt bão này, công ty tôi cũng bị thiệt hại, bị tốc mái và đang phải chạy lũ. Nhưng tình hình bà con trên đó cấp bách hơn, chúng tôi quyết phải đi", anh Thuân nói, cho biết thêm đội khoảng 5 xe của công ty đã sẵn sàng để lên đường.

lu lut mien bac anh 2

Anh Thuân (áo xanh) cùng đội xe chuẩn bị nhu yếu phẩm, thuyền hơi để hỗ trợ vùng lũ Yên Bái.

Hiện tại, đội xe đã tập kết được 6-7 tấn hàng hóa, chủ yếu là gạo, sữa, mì tôm... Đây là những nhu yếu phẩm do các đội tình nguyên gửi đến và do cá nhân anh đứng ra kêu gọi được.

Công ty anh chuyên sản xuất băng dính và màng bọc nên anh thông báo các bên cần quấn và bọc đồ cứu trợ, anh sẽ gửi miễn phí.

Anh Thuân chia sẻ thêm là người quê Thanh Hóa - vùng đất năm nào cũng chịu ảnh hưởng của bão lũ - nên anh rất đồng cảm với khó khăn mà bà con miền Bắc đang gánh chịu. Cá nhân anh mỗi năm đều có vài chuyến thiện nguyện tới các vùng khó khăn.

"Tôi nghe tin một số đoạn của cao tốc lên Lào Cai, Yên Bái đã bị cấm do tình hình nguy hiểm. Hy vọng thời tiết thuận lợi hơn để các đội xe lên đó được mau chóng, kịp thời giúp đỡ người dân", anh bày tỏ.

Anh Nguyễn Văn Nam là một trong 3 tài xế đội xe 0 đồng của Vận Tải Đại Nam (Thường Tín, Hà Nội) đang gấp rút chở nhu yếu phẩm lên vùng lũ Thái Nguyên. Khi Tri Thức - ZNews liên hệ, anh cho biết đang ở cao tốc, đoạn nút giao Tân Lập, tình hình giao thông khá thông thoáng.

Từ đêm hôm trước, anh Nam đã điều một xe chở áo phao lên Yên Bái. Anh cho biết hiện tại đội thiện nguyện ở Quảng Ninh đang chờ xe ở Yên Bái trở về để tiếp tục vận chuyển thuyền, ca nô lên hỗ trợ bà con.

"Những lúc như thế này, giúp được gì là giúp. Mong bà con lan tỏa thông tin để ai cần hỗ trợ thì liên hệ với đội nhà xe cùng nhau giúp đỡ đồng bào vùng lũ", anh Nam nói.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Cháu gái về quê ăn giỗ, ở lại tránh bão thì gặp nạn sập cầu Phong Châu

Người nhà của những nạn nhân mất tích trong vụ sập cầu ở Phú Thọ sáng 9/9 đều có mặt tại hiện trường, mong chờ phép màu sẽ xảy đến.

Đào Phương

Ảnh: NVCC

Bạn có thể quan tâm