Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những công nghệ đáng chú ý trên môtô KTM

KTM sớm sử dụng những công nghệ dành cho đường đua để áp dụng trên xe thương mại, vì vậy nhiều mẫu xe của hãng đang sở hữu những tính năng hàng đầu trên môtô.

KTM là hãng sản xuất môtô của Áo, vốn nổi tiếng với dòng xe địa hình. Tuy nhiên trong những năm gần đây, hãng rẽ hướng sang sản xuất xe máy dành cho đường phố và gặt hái nhiều thành công.

Điểm mấu chốt dẫn đến sự phát triển của KTM ngày nay là luôn ứng dụng các công nghệ đường đua mới nhất để đưa vào các mẫu xe thương mại.

KTM 390 Duke

390 Duke là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của KTM Việt Nam. Ảnh: KTM.

Năm 2015, KTM 390 Duke được tạp chí Cycle World bình chọn là mẫu xe đường phố tốt nhất phân khúc dưới 500 phân khối. Mẫu xe này đang bán tại 76 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Động cơ một xi-lanh trên 390 Duke sản sinh công suất tối đa 44 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 35 Nm tại 7.250 vòng/phút. Hệ thống phun nhiên liệu điện tử do Bosch cung cấp giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Theo số liệu của nhà sản xuất, 390 Duke chỉ tiêu tốn 3,4 lít/100 km.

Ưu điểm của động cơ một xi-lanh là giúp trọng lượng máy giảm đáng kể. 390 Duke chỉ nặng 139 kg, nhẹ hơn Honda CBR250R 20 kg và Kawasaki Ninja 300 gần 30 kg. Tuy nhiên, nhược điểm của động cơ này là tiếng pô nghe không hay như loại động cơ nhiều xi-lanh.

Dù nằm trong phân khúc môtô phổ thông, 390 Duke vẫn được trang bị những phụ kiện hàng hiệu như cặp phuộc ngược WP Endurance 43 mm và monoshock phía sau đường kính 46 mm. 

Hệ thống an toàn phía trước bao gồm phanh đĩa đơn đường kính 300 mm, kẹp phanh hiệu ByBre (thuộc sở hữu của Brembo) và hệ thống chống bó cứng phanh ABS Bosch 9MB. 

KTM 1290 Super Duke R

KTM 1290 Super Duke R là mẫu xe mạnh nhất dòng Duke. Ảnh: KTM.

Mẫu nakedbike mạnh mẽ nhất của hãng là KTM 1290 Super Duke R cũng được áp dụng nhiều công nghệ dành cho đường đua. Khung phụ bằng nhôm nhằm giảm trọng lượng. Hệ thống giảm sốc hiệu WP độc quyền đường kính 48 mm phía trước và monoshock WP phía sau. Hệ thống phanh bao gồm kẹp phanh hiệu Brembo cả trước và sau, kết hợp ABS thế hệ mới của Bosch.

Cỗ máy V-twin góc nghiêng 75 độ, dung tích 1.301 phân khối, sản sinh công suất tối đa 180 mã lực tại vòng tua máy 8.870 vòng/phút. Với bốn chế độ lái Rain, Street, Sport và Supermoto, 1290 Super Duke R phù hợp với mọi điều kiện đường sá. 1290 Super Duke R có khả năng tăng tốc từ 0-200 km/h trong 7,2 giây. Đi kèm động cơ là ba máy bôi trơn Eston, hộp số 6 cấp và ly hợp chống trượt PASC.

KTM 1190 Adventure R

KTM 1190 Adventure R có hệ thống khung vững chắc cùng nhiều công nghệ trên xe hơi đời mới. Ảnh: KTM.

Ngoài những mẫu nakedbike hầm hố, KTM còn có thế mạnh ở phân khúc Adventure bởi kinh nghiệm sản xuất xe địa hình. Năm 2012, hãng môtô Áo trình làng xe đa dụng 1190 Adventure R tại triển lãm môtô Intermot (Đức). Đây là đối thủ nặng ký của những mẫu xe cùng phân khúc như Ducati Multistrada và BMW R1200GS.

KTM 1190 Adventure R sử dụng khung sườn thép Chrome-Molybdenum kiểu mắt cáo nhằm tăng độ cứng xoắn. Hệ thống treo trước bao gồm phuộc upsidedown hiệu WP và giảm sốc sau kiểu monoshock. 

Điểm đặc biệt trên mẫu xe này là dùng vành nan hoa, với dàn chân căm ở giữa nhằm tăng khả năng chịu lực so với chân căm thông thường. Thiết kế này được đăng ký bằng sáng chế độc quyền trên xe KTM. 

Hệ thống bướm ga điện tử ride-by-wire là tính năng tiêu chuẩn trên 1190 Adventure. Ngoài ra, hệ thống ổn định điện tử Motorcycle Stability Control (MSC) lần đầu tiên được áp dụng trên môtô cũng có mặt trên mẫu xe này. MSC là cụm cảm biến có nhiệm vụ thu thập dữ liệu như vận tốc, độ nghiêng thân xe... sau đó sẽ được xử lý bằng máy tính để can thiệp vào hệ thống điều khiển lực phanh, kiểm soát moment bánh sau giúp xe ổn định tốt nhất. 

Bên cạnh đó, 1190 Adventure cũng được trang bị hệ thống cảm biến ánh sáng giúp đèn pha tự động bật sáng khi tối trời. Trái tim 1190 Adventure là cỗ máy V-Twin LC8 thế hệ mới, góc nghiêng 75 độ, làm mát bằng dung dịch, tổng dung tích 1.195 cc tạo ra công suất tối đa 150 mã lực, mô-men xoắn 125 Nm.

KTM 1290 Super Adventure

1290 Super Adventure làm mẫu xe hiện đại nhất của KTM. Ảnh: Minh Anh.

KTM 1290 Super Adventure được trang bị nhiều công nghệ mới nhất, chẳng hạn hệ thống đèn hỗ trợ khi vào cua (Cornering LED) tự động nhận biết góc nghiêng thân xe nhằm tăng độ sáng đèn, giúp người lái nhìn đường rõ nhất. Hai đèn pha gắn cảm biến ánh sáng và tự động bật tắt khi chạy qua đường hầm. 

Những tiện ích đi kèm xe bao gồm sửi tay lái và sửi yên. Bốn chế độ lái có thể lựa chọn thông qua công tắc bên tay trái bao gồm mưa, đường phố, thể thao và offroad.

Hệ thống an toàn bao gồm chống bó cứng thắng phân bổ lực phanh, nhờ vậy, xe có thể thắng gấp ngay cả ở góc cua hay đường trơn nhưng giảm nguy cơ té ngã. Hệ thống giảm chấn điều khiển bán tự động có nhiều chế độ lựa chọn.

1290 Super Adventure mang trong mình khối động cơ 1.301 cc, công suất 160 mã lực và mô-men xoắn 140 Nm. Trục khửu, nắp xi-lanh và bánh đà được thiết kế nặng hơn, nhờ vậy xe vận hành khá đầm. Đầu xi-lanh chia sẻ từ công nghệ trên xe đua F1 giúp xi-lanh nhẹ nhưng bền hơn. Hệ thống đánh lửa kép (hai bugi độc lập trên mỗi xi-lanh) giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm