Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điều cần biết về phẫu thuật thẩm mỹ xương mặt

Nhiều người có suy nghĩ chỉ cần mắt, mũi, môi đẹp là được. Nhưng thực tế xương mặt mới là yếu tố quan trọng tạo nên diện mạo ấn tượng.

ThS. BS thẩm mỹ Nguyễn Duy Huân, người có kinh nghiệm tu nghiệp tại Hàn Quốc, chia sẻ cái nhìn tổng quát về vấn đề phẫu thuật xương mặt (thường gọi là gọt mặt).

phau thuat tham my anh 1
ThS. BS thẩm mỹ Nguyễn Duy Huân có kinh nghiệm tu nghiệp tại Hàn Quốc.

Yếu tố cốt lõi của khuôn mặt đẹp

Nhiều bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ thừa nhận, không ít bệnh nhân sau khi chỉnh sửa thành công mắt, mũi, miệng thì diện mạo vẫn chưa cải thiện nhiều. Theo các chuyên gia, nguyên nhân bởi khung xương mặt không thay đổi thì hiệu quả phẫu thuật thẩm mỹ các bộ phận khác trên khuôn mặt sẽ bị giới hạn.

Đây cũng là nhược điểm của đa số người châu Á - chủng người vốn sở hữu cấu trúc khuôn mặt to, góc hàm vuông và cằm ngắn. Bởi vậy khuôn mặt V-line thon gọn đã trở thành chuẩn mực làm đẹp của nhiều người. Cùng với đó, công nghệ thẩm mỹ ngày càng tiên tiến với các kỹ thuật gây mê giảm đau, hạn chế sưng nề, hồi phục nhanh chóng... đã khiến việc phẫu thuật xương mặt trở nên phổ biến và dễ dàng hơn.

phau thuat tham my anh 2
Tỷ lệ khuôn mặt đẹp.

Phẫu thuật thẩm mỹ xương mặt thường dành cho người cần chỉnh sửa xương mặt do chấn thương, dị tật bẩm sinh; hoặc những người có góc hàm to, vuông, gò má cao, cằm ngắn…

Sự ra đời của phẫu thuật thẩm mỹ xương mặt

phau thuat tham my anh 3
Chị em Việt có ít lựa chọn địa chỉ phẫu thuật xương mặt tại Việt Nam.

Phẫu thuật xương mặt được giới thiệu bởi hai vị bác sĩ Tessier và Mc Carthy từ hơn 60 năm trước cho bệnh nhân phẫu thuật sọ mặt. Dựa trên những kiến thức cơ bản đó, 30 năm sau, bác sĩ Se-Min- Baek đã lần đầu tiên giới thiệu tạo hình đường viền khuôn mặt, bao gồm tạo hình xương góc hàm (angle mandibularplasty), tạo hình xương gò má (malarplasty), trượt cằm (genioplasty).

Ngày nay phẫu thuật gọt xương mặt phổ biến ở toàn châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc… Ở Việt Nam, do thiếu thông tin cũng như trang thiết bị, kỹ thuật nên dù đã có bác sĩ tạo hình xương hàm nhưng vẫn chưa phổ biến.

Có nên sang Hàn Quốc phẫu thuật?

Hàn Quốc nổi tiếng thế giới về phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy vậy, thẩm mỹ xương mặt đòi hỏi có thời gian dài phục hồi, chăm sóc hậu phẫu. Đó là chưa kể kinh phí sang Hàn phẫu thuật rất cao, cùng sự bất đồng ngôn ngữ dễ gây ra khó khăn trước và sau phẫu thuật.

Hiện nay nhiều bác sĩ Việt Nam đã tu nghiệp dài hạn ở Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm phẫu thuật chỉnh xương. Trên thực tế, nhiều ca phẫu thuật xương mặt phức tạp đã thành công, đem đến hy vọng phẫu thuật thẩm mỹ đúng chuẩn ngay tại Việt Nam.

Yếu tố cần cân nhắc trước phẫu thuật

Trước khi quyết định phẫu thuật thẩm mỹ xương mặt, bệnh nhân cần tìm hiểu kỹ thông tin về bác sĩ như bằng cấp (phẫu thuật tạo hình hàm mặt), kinh nghiệm lâm sàng tại các bệnh viện chuyên về xương hàm, số ca lâm sàng thực tế. Chỉ bác sĩ có chuyên môn sâu mới phối hợp linh hoạt phẫu thuật xương hàm mặt với phẫu thuật phần mềm khác, cũng như chỉ ra được ưu, nhược điểm, rủi ro có thể gặp trong quá trình phẫu thuật.

phau thuat tham my anh 4
Tìm hiểu kỹ các yếu tố trước khi quyết định phẫu thuật.

Ngoài ra, bệnh viện phẫu thuật cũng phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn gây mê hồi sức cho dịch vụ tạo hình đường viền xương hàm.

Quy trình phẫu thuật

Bước 1: Thăm khám và tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa.

Bước 2: Đo đạc trên film CT scanner và ảnh chụp gần bằng với kích thước mặt thật.

Bước 3: Phẫu thuật tạo hình đường viền xương hàm (gọt hàm) dưới gây mê tại bệnh viện, đường rạch trong miệng giấu sẹo tối đa.

Bước 4: Hậu phẫu nằm viện một ngày, nếu sưng nề phải nội trú 7 ngày. Đường nét sẽ tự nhiên dần sau 1, 3, 6 tháng.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm