Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điều cần lưu ý khi bị mụn không dứt

Bạn trẻ nên trang bị kiến thức về cách chăm sóc, điều trị thích hợp để giữ gìn vẻ đẹp cho làn da.

Dưới đây là các nguyên nhân chính gây ra mụn, cũng như một số lời khuyên hữu ích về việc chăm sóc, điều trị mụn cho bạn trẻ.

Ba nguyên nhân chính gây ra mụn

Quá trình hình thành mụn bắt nguồn từ việc bài tiết bã nhờn quá mức. Bã nhờn có tác dụng giữ ẩm, tạo hàng rào bảo vệ cho da. Tuy nhiên, nếu bài tiết quá mức, bã nhờn khiến làn da dầu nhờn, khó chịu, sinh ra nhiều vi khuẩn gây mụn.

Nguyên nhân thứ hai là sự tăng sừng hóa. Lớp ngoài của da dày lên khiến lỗ chân lông bí tắc, tạo cồi mụn, mụn dưới da, mụn đầu đen, mụn trứng cá…

Ngoài ra, vi khuẩn gây mụn P.Acnes cũng là một trong những nguyên nhân gây mụn thường gặp. Vi khuẩn này sinh trưởng mạnh trong điều kiện da nhờn, tạo phản ứng viêm da. Hậu quả là da bị mụn trứng cá viêm, tấy đỏ, có thể sưng lên hay trở thành mụn bọc, mưng mủ.

Cách điều trị mụn dứt điểm

Tình trạng mụn kéo dài có thể dẫn đến viêm da, vết rỗ do sẹo… Do đó, khi vừa bị mụn, bạn nên chăm sóc da đúng cách, điều trị càng sớm càng tốt và diệt tận gốc tác nhân gây mụn.

Trước hết, cần giữ mặt sạch, tránh bụi bẩn và vi khuẩn. Da dầu nhờn dễ bám bụi bẩn, nhiễm vi khuẩn gây mụn. Nên rửa mặt 2 lần mỗi ngày: sáng và tối giúp làm sạch da. Bạn cũng nên tẩy tế bào chết 1-2 lần/tuần để loại bỏ lớp da bị sừng hóa, giảm bí tắc lỗ chân lông và hạn chế cồi mụn xuất hiện.

nhung luu y khi bi mun khong dut anh 1
Nếu sở hữu da nhờn, bạn nên lựa chọn sản phẩm làm sạch không xà phòng, không paraben như Cleanance Cleansing Gel để lớp màng bảo vệ trên da không bị tổn hại.

 

Muốn giảm bóng nhờn, làm sạch thoáng lỗ chân lông, bạn cần sử dụng toner sau khi rửa mặt. Toner có tác dụng cân bằng da, làm sạch sâu, giảm bóng nhờn và thu nhỏ lỗ chân lông. Tiếp đến, dưỡng da bằng sản phẩm kiềm dầu giúp da duy trì độ ẩm nhưng vẫn không bị nhờn.

nhung luu y khi bi mun khong dut anh 2
Sản phẩm kiềm dầu như Cleanance MAT Mattifying Emulsion kiểm soát độ nhờn thích hợp cho da.

 

Tùy tình trạng mụn (mụn ẩn dưới da, mụn đầu đen, mụn trứng cá nhẹ, vừa hay nặng…), bạn nên cân nhắc lựa chọn kem trị mụn thích hợp. Hoạt chất X-pressin giúp tiêu sừng, làm sạch sâu, tránh bí tắc lỗ chân lông, trong khi Diolenyl giúp kháng viêm da. Đặc biệt, Retinaldehyde đa tác động sẽ điều hòa sừng hóa, tái tạo da, chống vi khuẩn gây mụn. Hoạt chất này cũng loại dần vết mụn, mang lại làn da láng mịn và giảm nguy cơ sẹo, thâm.

nhung luu y khi bi mun khong dut anh 3
Thoa kem trị mụn TriAcnéal EXPERT Emulsion vào mỗi buổi tối kết hợp thực hiện các bước chăm sóc da đã nêu trên để đạt hiệu quả cao nhất.

 

Nếu mụn dai dẳng và viêm tấy nặng, bạn nên tìm đến bác sĩ, chuyên gia da liễu để được tư vấn, chỉ định kết hợp thuốc điều trị phù hợp… Ngoài ra, cần chăm sóc bản thân đúng cách và giữ lối sống cân bằng, giảm stress, hạn chế thức khuya, tránh các loại thực phẩm giàu chất béo và ngọt… để có làn da tươi sáng, láng mịn.

nhung luu y khi bi mun khong dut anh 4
 
Với hoạt chất được cấp bằng sáng chế độc quyền của hãng dược phẩm Peirre Fabre, bộ sản phẩm Cleanance của thương hiệu Eau Thermale Avène đạt danh hiệu Dòng sản phẩm dẫn đầu thị trường dược mĩ phẩm điều trị mụn của châu Âu trong nhiều năm.

Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm