Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những sai lầm thường gặp khi chăm sóc da sau mụn

Mụn không chỉ khiến bạn gái thiếu tự tin mà sau khi hết, phái đẹp vẫn phải đối điện với những hậu quả như sẹo, vết thâm, lỗ chân lông to, da xỉn màu và kém mịn màng.

Tiến sĩ, bác sĩ da liễu Trần Ngọc Ánh, Bệnh viện Da liễu TP HCM cho biết: “Mụn là bệnh lý về da phổ biến, đặc biệt ở độ tuổi dậy thì. Sau khi hết mụn, các vấn đề sẹo, vết thâm, lỗ chân lông to… luôn khiến bạn trẻ lo lắng. Những tổn thương này thường rất khó phục hồi trong thời gian ngắn. Đặc biệt, với những bạn có thói quen dùng tay nặn mụn gây viêm nhiễm da, tình trạng sẹo và vết thâm càng khó điều trị. Bên cạnh đó, nhiều bạn chủ quan cho rằng mụn hết thì dần dần vết thâm và sẹo mụn cũng hết. Nhưng thực tế là tình trạng các vết thâm và sẹo mụn rất khó cải thiện nếu không được chữa trị đúng cách và kịp thời”.

tu van tri mun cung Acnes anh 1
Tiến sĩ, bác sĩ da liễu Trần Ngọc Ánh, Bệnh viện Da liễu TP HCM.

Theo TS.BS Ngọc Ánh, các bạn trẻ thường mắc phải một số quan niệm sai lầm khi chăm sóc làn da sau mụn dưới đây.

Không duy trì ngăn ngừa mụn sau khi hết

Theo TS.BS Ngọc Ánh, ngay cả khi đã điều trị hết mụn, vi khuẩn gây mụn vẫn còn tiềm ẩn dưới da. Do đó, mụn sẵn sàng quay lại bất cứ lúc nào nếu làn da không được chăm sóc đúng cách.

Sau khi hết mụn, bạn vẫn nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa thành phần ngăn ngừa mụn như salicylic acid, isopropylmethylphenol… để ngăn mụn quay lại.

Không điều trị sẹo và vết thâm

Nhiều bạn nghĩ rằng mụn cần điều trị càng sớm càng tốt, còn vết thâm và sẹo mụn có thể tự khỏi sau một thời gian. Do đó, không quan tâm điều trị hoặc thích điều trị lúc nào cũng được. Nhưng sự thật là sẹo và vết thâm không thể tự hết được. Vết thâm tạo ra do sự tăng tạo hắc tố melanin ở lớp đáy thượng bì, khiến vùng da tổn thương do mụn đen, sậm hơn vùng da xung quanh. Để càng lâu, các tế bào gây thâm da sẽ liên kết bền vững với các tế bào mô da và gây khó khăn trong việc điều trị.

tu van tri mun cung Acnes anh 2
Điều trị sẹo và vết thâm sớm sẽ giúp làn da nhanh chóng hồi phục các tổn thương từ sâu bên trong.

Trong khi đó, sẹo mụn được hình thành do cấu trúc sợi collagen và elastin bị phá vỡ trong quá trình bị mụn. Cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình tạo sợi collagen thay thế vùng da bị tổn thương. Để càng lâu, chuỗi collagen sẽ sinh trưởng càng chậm, cấu trúc da xung quanh sẹo đã ổn định khiến cho quá trình điều trị không còn dễ dàng.

Do vậy, việc điều trị sẹo và vết thâm sớm sẽ giúp làn da nhanh chóng hồi phục các tổn thương từ sâu bên trong. Thời điểm tốt nhất để chữa trị sẹo và vết thâm là lúc vết thương khô và bắt đầu lên da non. Đặc biệt, các bạn gái cần kiên trì để điều trị sẹo, thâm đạt hiệu quả.

Lời khuyên của chuyên gia

Để chăm sóc làn da sau mụn đúng cách, người bị mụn cần lưu ý massage vùng da tổn thương do mụn để kích thích sản sinh tế bào mới, làm mờ sẹo và giảm thiểu vết thâm. Bên cạnh đó, nên cân nhắc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chuyên biệt cho làn da sau mụn. Những sản phẩm có chứa hệ vitamin hay tinh chất nghệ sẽ thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào tổn thương do mụn, giúp cấu trúc sợi collagen và elastin vững chắc, đồng thời ức chế sự hình thành và làm mờ sắc tố melanin, giúp làm mờ sẹo, giảm thâm hiệu quả. Để thúc đẩy nhanh quá trình tái tạo da, bạn trẻ cũng nên tẩy da chết khoảng 2-3 lần/tuần, đồng thời tăng cường bổ sung những thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C, E. Ngoài ra, sử dụng kem chống nắng mỗi ngày là phương pháp hữu hiệu giúp bảo vệ các tế bào tổn thương do mụn khỏi tác hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời.

 
tu van tri mun cung Acnes anh 3

  Vào ngày 23/6, Acnes sẽ tổ chức Tư vấn chăm sóc làn da sau mụn tại khách sạn Liberty Central, số 179 Lê Thánh Tôn, quận 1, TP HCM. Buổi tư vấn có sự tham gia của TS.BS da liễu Trần Ngọc Ánh và ca sĩ Khởi My - đại sứ nhãn hàng Acnes cùng 50 khách mời là các khách hàng của Acnes.

 

Đến với chương trình, khách tham dự sẽ được lắng nghe các phương pháp chăm sóc da đúng cách từ TS.BS Ngọc Ánh cũng như các bí quyết chăm sóc da sau mụn của ca sĩ Khởi My. Không những vậy, 50 khách mời còn có cơ hội nhận nhiều quà tặng hấp dẫn từ Acnes khi tham gia các trò chơi trong chương trình. 
Tham khảo thêm thông tin tại Học viện Acnes tại website
http://acnes.com.vn/hoat-dong/tin-tuc/
www.facebook.com/acnesvn

 

 

 

Cach dieu tri mun tuoi day thi hinh anh

Cách điều trị mụn tuổi dậy thì

0

Chương trình “Tư vấn trực tuyến - Điều trị mụn tuổi dậy thì” do công ty Rohto-Mentholatum (VN) tổ chức đã giải đáp hơn 30 câu hỏi của các bạn trẻ về mụn tuổi dậy thì.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm