Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Những điều cần lưu ý khi lựa chọn nội thất

Khi lựa chọn đồ nội thất cho ngôi nhà của mình, bạn cần lưu ý những yếu tố như: kích thước, kiểu dáng, chất liệu, sự hòa hợp và mục đích sử dụng.

Khi lựa chọn đồ nội thất cho ngôi nhà của mình, bạn cần lưu ý những yếu tố như: kích thước, kiểu dáng, chất liệu, sự hòa hợp và mục đích sử dụng.

lua chon noi that,  trang tri nha cua anh 1<lua chon noi that,  trang tri nha cua anh 2

Ly Tống hiện là co-founder của MOOI Concept - đơn vị chuyên thi công và thiết kế cho các căn hộ tại TP.HCM.

Theo Ly Tống, việc thiết kế nội thất không chỉ giúp cho không gian sống trở nên đẹp và ấn tượng hơn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tinh thần của những người sống trong nhà.

Chính vì thế, chủ nhà cần lựa chọn và bố trí đồ nội thất một cách khoa học và hợp lý nhất. Nếu làm được, các món đồ nội thất không chỉ có tác dụng trang trí mà còn giúp cuộc sống của chúng ta trở nên tiện nghi hơn.

Dưới đây là 5 lưu ý của Ly Tống trong việc lựa chọn đồ nội thất:


Kích thước: Chiều cao và bề rộng của món đồ

Để lựa chọn kích thước phù hợp cho món đồ nội thất, bạn cần chú ý vào diện tích không gian của căn nhà. Đồ nội thất phải có kích cỡ tương ứng về tỷ lệ.

Tránh lựa chọn những món đồ cồng kềnh cho không gian nhỏ hoặc những món đồ quá nhỏ cho không gian rộng lớn.

Ví dụ, nếu không gian phòng khách của bạn không quá nhiều, hãy chọn một chiếc bàn trà nhỏ nhắn, vừa đủ với nhu cầu sử dụng.

Thêm vào đó, hãy cân nhắc cả về chiều cao của bàn. Quy tắc đơn giản nhất là lựa chọn theo kích thước sofa: chiều rộng bàn cà phê bằng 2/3 chiều rộng sofa và mặt bàn cao vừa đến phần chỗ ngồi của ghế.


Kiểu dáng đồ nội thất

Với nền công nghiệp thiết kế phát triển nhanh như hiện nay, những món đồ nội thất có nhiều kiểu dáng phong phú, tạo ra ấn tượng thị giác đặc trưng và riêng biệt.

Phần lớn chúng ta vẫn nên lựa chọn những form dáng hình học cơ bản bởi chúng gần như không bao giờ lỗi thời.

Nếu bạn cần sự mềm mại, duyên dáng hãy lựa chọn hình tròn cho đồ dùng trong nhà. Bạn có thể sử dụng hình chữ nhật hoặc hình vuông cho không gian cần sự thanh thoát.

Hay đôi khi, chủ nhà có thể phá cách với kiểu đồ nội thất có hình dáng hữu cơ, được đúc nguyên khối composite hoặc sử dụng hoàn toàn một chất liệu.


Chọn lựa chất liệu

Việc lựa chọn chất liệu của đồ nội thất sẽ xác định được phong cách thiết kế mà bạn muốn hướng đến cho không gian sống.

Đồ dùng bằng gỗ sẽ gợi cảm giác thư thái và ấm cúng cho ngôi nhà của bạn. Trong khi đó, sắt hay inox lại đem đến vẻ hiện đại và gọn nhẹ cho không gian.

Còn nếu bạn muốn có một không gian sống gần gũi với tự nhiên và tươi mát thì mây, tre đan,... sẽ là vật liệu phù hợp nhất. Hãy cân nhắc thật kỹ để tìm được vật liệu phù hợp với hoàn cảnh sinh hoạt gia đình.


Sự hòa hợp của đồ nội thất với những yếu tố xung quanh

Đồ dùng nội thất chỉ có thể phát huy hết công năng của mình nếu được đặt ở đúng vị trí. Không chỉ cần phù hợp với tổng thể không gian mà nó còn cần được đặt ở nơi thuận tiện nhất cho việc sinh hoạt của chủ nhà.

Bạn cần chú ý đến form dáng, chất liệu và màu sắc của món đồ mình định mua. Cách dễ dàng nhất là chọn mua đồ nội thất mang tinh thần chung của cả không gian.

Ví dụ, nếu bạn theo phong cách Industrial (Công nghiệp) hãy chọn mua những món đồ bằng da bò và còn giữ được vẻ thô mộc trong thiết kế. Quan trọng nhất, bạn cần tạo ra một tổng thể hoà hợp, có sự cân bằng và kết nối giữa những món đồ với nhau.


Mục đích sử dụng của món đồ

Hãy trả lời câu hỏi: Bạn cần mua một món đồ gây ấn tượng về mặt thị giác hay thiết thực về mặt công năng? Mục đích sử dụng sẽ giúp bạn quyết định được đồ nội thất mà bạn cần sở hữu.

Nếu để dùng cho việc trưng bày và trang trí hãy sử dụng những đồ dùng có hình dáng độc đáo và màu sắc mới lạ. Ngược lại, đồ nội thất đơn giản với mặt phẳng thông thường sẽ rất linh hoạt trong việc hỗ trợ sinh hoạt của bạn.

Chủ nhà cần xác định trước mục đích từng món đồ nội thất sử dụng trong không gian.

‘Bo phap thuat’ la gi? hinh anh

‘Bộ pháp thuật’ là gì?

0

Trước tình huống khó lý giải hoặc sự việc gây bất bình trên mạng xã hội, nhiều Gen Z "mong bộ pháp thuật sớm vào cuộc" dù tổ chức này không có thật.

Vân Khanh

Ảnh: MOOI Concept

Bạn có thể quan tâm