Xe điện đang ngày càng phát triển và dần trở thành xu thế của ngành công nghiệp ôtô thế giới, Mỹ là một ví dụ cho sự thay đổi đó. Thị trường này vốn rộng lớn và khó tính, nhưng rất nhiều hãng xe vẫn chọn ra mắt quốc tế, phân phối và phát triển những phiên bản phù hợp cho người dùng tại đây.
Nếu các hãng xe có được thành công tại Mỹ, đồng nghĩa với việc tự tin hơn ở bất cứ đâu. Với nền công nghiệp hiện đại và tiên tiến bậc nhất, Mỹ là nơi hoàn hảo để phát triển nhiều công nghệ trên xe điện, từ hệ thống pin đến chế độ tự lái. Chính vì thế Mỹ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của nhiều hãng xe trên toàn thế giới.
Từ năm 2021 cho đến nay, nhiều hãng xe nội địa lẫn những hãng xe đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc sẵn sàng chi hàng tỷ USD để đầu tư vào thị trường này.
Tổng thống Joe Biden và chính quyền của ông cũng nhanh chóng nhận ra được sức ảnh hưởng của xe điện trong tương lai. Nhằm bắt kịp xu hướng, Mỹ đưa những chính sách thu hút các hãng xe đầu tư, điển hình như giảm thuế. Điều này sẽ giúp Mỹ nhận được nhiều khoản đầu tư, trở thành nước dẫn đầu trong xu hướng xe điện và mang đến nhiều công ăn việc làm cho người dân.
Ford - 11,4 tỷ USD
Tháng 9/2021, Ford công bố kế hoạch xây dựng hai khu phức hợp khổng lồ ở hai bang Tennessee và Kentucky để sản xuất xe bán tải thuần điện và hệ thống pin F-Series thế hệ tiếp theo.
Cả hai khu phức hợp này đều là sự hợp tác giữa hãng xe Mỹ và SK Innovation. Cơ sở đầu tiên sẽ được đầu tư 5,6 tỷ USD, tọa lạc tại thị trấn Stanton, bang Tennessee. Nơi đây sẽ tạo ra khoảng 6.000 việc làm.
Cơ sở còn lại tại bang Kentucky sẽ nhận được khoản đầu tư lên đến 5,8 tỷ USD, dự kiến tạo ra khoảng 5.000 việc làm. Nơi đây sẽ cung cấp hệ thống pin cho những nhà máy lắp ráp tại Bắc Mỹ của Ford và cho các thế hệ xe điện tiếp theo từ hai thương hiệu Ford và Lincoln. Nhà máy này dự kiến mở cửa vào năm 2025 với công suất đạt 86 GWh/năm.
General Motors - 7 tỷ USD
Đầu năm 2022, General Motors cho biết hãng sẽ đầu tư tổng cộng hơn 7 tỷ USD để tăng sản lượng sản xuất xe bán tải chạy điện, xây dựng và cải tiến các nhà máy hiện có. Các khoản đầu tư này sẽ tạo ra 4.000 việc làm và giữ chân 1.000 nhân viên hiện tại.
Đầu tiên là khoản đầu tư 2,6 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất hệ thống pin, liên doanh với LG Energy Solution ở TP Lansing, bang Michigan. Tiếp đến là 4 tỷ USD dùng để chuyển đổi nhà máy Orion Assembly của hãng tại ngoại ô bang Detroit để sản xuất các mẫu xe bán tải thuần điện của Chevrolet và GMC.
510 triệu USD sẽ được đầu tư vào hai nhà máy lắp ráp Delta Township và Grand River Assembly tại TP Lansing, bang Michigan. Cuối cùng là khoản đầu tư 154 triệu USD vào nhà máy Lockport Components ở phía tây TP New York, bang New York để chế tạo các bộ phận cho động cơ điện.
Trước đó, Chevrolet và General Motors đã quyết định đầu tư 51 triệu USD cho xưởng đúc khuôn nhôm tại Bedford, bang Indiana, Mỹ để lắp đặt các thiết bị hiện đại mới, hỗ trợ sản xuất các bộ phận cho mẫu xe Chevrolet Silverado thuần điện và các bộ phận khác.
Các khoản đầu tư này là một phần trong kế hoạch tăng năng lực sản xuất tại Bắc Mỹ của General Motors, nhằm đạt mục tiêu sản xuất 1 triệu xe điện vào năm 2025. Đây cũng chỉ là một phần trong mục tiêu đầu tư tổng cộng 35 tỷ USD vào xe điện của hãng vào năm 2025.
Hyundai và Kia - 7,4 tỷ USD
Vào năm 2021, liên doanh Hyundai - Kia đã quyết định đầu tư 7,4 tỷ USD vào Mỹ, nhiều khả năng nhằm mục đích phát triển nền tảng mới dành riêng cho xe điện. Hiện nay, hai mẫu xe điện của hãng là Hyundai IONIQ 5 và Kia EV6 đang sử dụng nền tảng E-GMP.
Hyundai hiện vận hành một nhà máy duy nhất tại Mỹ ở TP Montgomery, bang Alabama, trong khi Kia cũng vận hành một nhà máy duy nhất ở TP West Point, bang Georgia. Thông báo của liên doanh Hyundai - Kia không nêu rõ nhà máy nào sẽ nhận được các khoản đầu tư này.
Trước đó, Hyundai đặt mục tiêu đến năm 2025, hãng sẽ bán được 1 triệu chiếc xe điện mỗi năm. Con số này vào năm 2026 sẽ là 1,7 triệu chiếc xe điện mỗi năm, tương đương với mức tăng trưởng 70% một năm.
Rivian - 5 tỷ USD
Trong năm 2022, Rivian quyết định đầu tư chi 5 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện tại TP Atlanta, bang Georgia nhằm nới lỏng các quy định về bán hàng vốn khắt khe tại đây.
Cụ thể, giống như một số bang khác tại Mỹ, bang Georgia cấm các hãng xe mở đại lý bán hàng trực tiếp tại đây. Nhưng kể từ khi Rivian công bố kế hoạch xây dựng nhà máy tại TP Atlanta, chính quyền sở tại đang xem xét để nới lỏng việc này. Trước đó chính quyền bang Georgia đã cho phép Tesla mở đại lý bán hàng trực tiếp tại đây vào năm 2015.
Vào năm 2021, start-up xe điện này từng có kế hoạch đầu tư 5 tỷ USD để xây dựng nhà máy tại TP Fort Worth, bang Texas.
VinFast - 4 tỷ USD
Ngày 29/3, Facebook, Twitter của Tổng thống Mỹ Joe Biden và website của Nhà Trắng thông báo việc VinFast sẽ xây dựng một nhà máy xe điện và hệ thống pin ở bang Bắc Carolina với tổng vốn đầu tư vào khoảng 4 tỷ USD.
Nhà máy của VinFast sẽ được đặt tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point, hạt Chatham với diện tích khoảng 800 ha. Nhà máy có 3 khu vực chính là khu vực sản xuất và lắp ráp ôtô điện và xe buýt điện, khu vực sản xuất pin cho các sản phẩm xe điện và khu vực công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp. Nơi đây sẽ tạo ra hơn 7.000 việc làm, cùng hàng trăm nghìn chiếc xe điện và hệ thống pin.
Các mẫu xe điện chiến lược của VinFast tại Mỹ lộ diện cách đây chưa lâu, gồm bộ ba VF 7, VF 8 và VF 9. Trong số này, VF 8 và VF 9 cũng nhận đặt hàng tại Việt Nam và thời gian giao xe dự kiến là cuối năm nay.
Toyota - 3,4 tỷ USD
Trong năm 2021, Toyota đã quyết định đầu tư 70 tỷ USD cho cuộc đua xe điện, trong đó 13,5 tỷ USD cho lĩnh vực sản xuất hệ thống pin và Mỹ là quốc gia đầu tiên nhận được một phần khoản đầu tư này với trị giá 3,4 tỷ USD.
Khoản đầu tư này bao gồm việc xây dựng một nhà máy sản xuất pin tại đây. Toyota cũng đang lên kế hoạch thành lập công ty con chuyên về lĩnh vực này để sản xuất, phát triển về mặt công nghệ, cũng như chịu trách nhiệm mở rộng chuỗi cung ứng tại địa phương để đưa những loại pin này vào sản xuất.
Toyota cho biết điều này sẽ tạo ra khoảng 1.750 việc làm, nhưng nhà sản xuất ôtô Nhật Bản chưa tiết lộ thêm về vị trí đặt nhà máy. Mục tiêu sản xuất cũng được giữ kín, nhưng kế hoạch sản xuất sẽ bắt đầu vào năm 2025 với hệ thống pin hybrid.
Tesla - 1 tỷ USD
Sở hữu cơ sở hạ tầng xe điện từ lúc mới thành lập nên Tesla không cần đầu tư quá nhiều khi cuộc chiến xe điện bùng nổ vào năm 2021, thay vào đó hãng xe Mỹ chỉ đầu tư thêm vào việc xây dựng, mở rộng nhà máy để nâng cao sản lượng sản xuất.
Vào tháng 12/2021, Tesla đã quyết định chi hơn 1 tỷ USD trong việc xây dựng nhà máy mới tại TP Austin, bang Texas. Nhà máy dự kiến đi vào hoạt động chính thức vào cuối năm nay. Trong hồ sơ trình lên Sở Xây dựng Texas (TDLR), nhà sản xuất ôtô điện có kế hoạch hoàn thành việc xây dựng các cơ sở lắp ráp, sơn, đúc, dập khuôn... trước ngày 31/12. Có tổng cộng 5 cơ sở tại đây, với tổng diện tích gần 4,3 triệu m2 cùng tổng chi phí 1,06 tỷ USD.