Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những học sinh Olympic quốc tế được Thủ tướng trao bằng khen

Vũ Thanh Trung Nam - bốn lần đạt huy chương; Nguyễn Thế Hoàn liên tiếp hai năm liền giành HCV; Đinh Hương Thảo đạt HCV khi học lớp 11... là những gương mặt nổi bật.

7 học sinh đạt huy chương vàng Olympic quốc tế đã được nhận bằng khen của Thủ tướng thuộc khuôn khổ Chương trình tuyên dương học sinh tiêu biểu đoạt giải Olympic quốc tế và học sinh đạt điểm xuất sắc nhất kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Vũ Thanh Trung Nam - ước mơ thành người vĩ đại

Một trong 7 gương mặt nổi bật được Thủ tướng trao bằng khen đó là Vũ Thanh Trung Nam.

Chàng trai sinh năm 1997 được cho là người giành nhiều huy chương nhất tại các kỳ thi Olympic quốc tế. Nam đoạt 3 huy chương vàng, một huy chương bạc trong bốn lần đi thi. Nam sinh cũng được nhắc tên là một trong những học sinh xuất sắc nhất trong Lễ kỷ niệm 70 năm nền giáo dục Việt Nam (1945 - 2015) và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ sáu vừa qua.

Vũ Thanh Trung Nam - chàng trai vàng của Đoàn Olympic Vật lý Việt Nam. Ảnh: Quyên Quyên.
Vũ Thanh Trung Nam - chàng trai vàng của Đoàn Olympic Vật lý Việt Nam. Ảnh: Quyên Quyên.

Hiện tại, cựu học sinh THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là du học sinh tại Singapore. 

Bí quyết thành công của Nam đến từ phương pháp độc đáo, vừa học vừa nghe nhạc. Nếu giải một bài tập trong 15-20 phút không ra kết quả, Nam sẽ xem đáp án, tìm hiểu vấn đề thật kỹ rồi rút kinh nghiệm.

Với Nam, tự học là phương pháp hiệu quả nhất. Mỗi ngày, cậu dành hơn 3 giờ đọc và làm bài tập tại nhà.

Chàng trai 18 tuổi mơ ước mình sẽ trở thành người vĩ đại trong tương lai. Nam chia sẻ: “Mình nghĩ với khả năng hiện tại, điều đó còn khá xa, nhưng sau khoảng 15, 20 năm nữa có thể mọi thứ sẽ khác”.

Xem thêm bài viết về Trung Nam tại đây.

Nguyễn Thế Hoàn - ước mơ du học Mỹ

Nguyễn Thế Hoàn (cựu học sinh Trường THPT Chuyên ĐH Khoa học Tự Nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) là chàng trai hai lần liên tiếp đạt HCV thi Toán quốc tế (IMO). Chia sẻ về thành công, Hoàn khiêm tốn, nói: “Em lại gặp may thôi”. 

Nguyễn Thế Hoàn bên bố mẹ. Ảnh: Quyên Quyên.
Nguyễn Thế Hoàn bên bố mẹ. Ảnh: Quyên Quyên.

Chàng trai quê lúa Thái Bình chia sẻ, bước ngoặt theo đuổi ước mơ là khi theo học THPT chuyên Khoa học Tự nhiên - nơi có nhiều học sinh đoạt giải cao thi Olympic quốc tế như Ngô Bảo Châu, Lê Hùng Việt Bảo, Ngô Đăng Tuấn…

Sau lần đoạt HCV năm 2014, dù được Đại học Quốc gia Singapore tuyển thẳng với hỗ trợ 100% học phí, nhưng Hoàn từ chối, quyết tâm lấy học bổng tại trường top trên của Mỹ. Suốt một năm qua, bên cạnh việc theo học ở THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Hoàn rèn luyện tiếng Anh theo chương trình học bổng được trao năm 2014.

Trước đó, Thế Hoàn giành nhiều học bổng, bằng khen: Học bổng Phát triển Toán học Quốc gia của Viện Toán học, Học sinh nghèo vượt khó có thành tích học tập tốt, Học bổng Shinnyo-En của Nhật Bản…, bằng khen của Thành đoàn Hà Nội.

Em cũng là một trong những Gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu năm 2014.

Xem thêm bài viết về Thế Hoàn tại đây.

Vũ Xuân Trung - Đạt huy chương vàng từ năm lớp 11

Cùng quê với Thế Hoàn, Vũ Xuân Trung đạt HCV Olympic Toán học quốc tế khi em là học sinh lớp 11, THPT chuyên Thái Bình.

Trung được biết đến với khả năng học Toán của Trung đã có từ nhỏ. Lớp 4, Trung được chọn vào đội tuyển tham gia thi học sinh giỏi môn Toán cấp cụm và giành giải cao. Lớp 5, em giành giải Nhất cuộc thi toán học tuổi thơ toàn quốc ở Huế và được tuyển thẳng vào lớp 6 trường điểm của huyện Đông Hưng.

Vũ Xuân Trung tại lễ trao giải thưởng của Bộ GD&ĐT.
Vũ Xuân Trung tại lễ trao giải thưởng của Bộ GD&ĐT. Ảnh: Quyên Quyên.

Ông Vũ Xuân Hảo (52 tuổi, ở huyện Đông Hưng, Thái Bình) – người cha bán kính dạo nuôi con ăn học bày tỏ: “Tôi chỉ học hết lớp 7, các chị gái học đến lớp 9, nên hiểu cái khổ của người ít học. Chính vì thế, vợ chồng tôi quyết tạo mọi điều kiện cho con trai được học bằng bạn bè. Cả nhà chỉ có Trung là người duy nhất học lên cấp ba”.

Thầy Nguyễn Quang Tuấn - Hiệu trưởng THPT chuyên Thái Bình cho biết: Trung là học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Bố làm nghề bán kính dạo, sửa khóa thuê nhưng không vì thế mà em kém cỏi trong việc học tập. 

Tôi khen ngợi em là học sinh có khả năng tự học và tự nghiên cứu. Trung không đi học thêm, kiến thức em có được đến từ việc học trên lớp, tự tìm tòi qua sách vở cùng những đợt bồi dưỡng ngắn ngày trong đội tuyển của trường.

Xem thêm về bài viết của Xuân Trung tại đây.

Thảo còi – thành tích khủng

Đinh Thị Hương Thảo - nữ sinh Nam Định vừa đạt huy chương vàng Oympic Vật lý quốc tế 2015, đồng thời nhận giải đặc biệt khi là cô gái có thành tích cao nhất.

Trước khi tham dự kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế, Hương Thảo cũng đã giành Huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á được tổ chức tại Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc).

Cô gái Việt đạt huy chương bạc hạnh phúc trong ngày trở về. Ảnh: Quyên Quyên
Cô gái Việt đạt huy chương bạc hạnh phúc trong ngày trở về. Ảnh: Quyên Quyên.

“Thảo còi đạt thành tích khủng” là câu nói nhiều người nhận xét về Hương Thảo. Cô gái nặng chưa đầy 40 kg, cận hơn 3 độ từng là thủ khoa vào THPT chuyên Lê Hồng Phong với số điểm môn chuyên 9,25. Nữ sinh này cũng giành huy chương vàng trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Vật lý khu vực Đồng bằng Bắc bộ.

Hương Thảo cho biết, bí quyết  lớn nhất là tự học và tự tìm tòi. Trong quá trình học tập, Thảo gặp khó khăn trong phần thực nghiệm, bởi điều kiện của Việt Nam còn nhiều hạn chế. Cô gái đang trong quá trình cố gắng xin học bổng để du học, tiếp tục theo đuổi Vật lý.

Xem thêm bài viết về Hương Thảo tại đây.

Bắt đầu từ ngày 28/11 sẽ diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình tuyên dương học sinh tiêu biểu đoạt giải Olympic quốc tế và học sinh đạt điểm xuất sắc nhất kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, như Lễ dâng hương tại khu di tích Đền Hùng -Phú Thọ, Dâng hương báo công dâng Bác...

Lễ tuyên dương 45 học sinh tiêu biểu đoạt giải Olympic quốc tế và học sinh đạt điểm xuất sắc nhất kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, sẽ được tổ chức vào ngày 30/11, tại Trung tâm Nghệ Thuật Âu Cơ, Hà Nội.

Thầy của GS Ngô Bảo Châu và tấm huy chương đầu tiên

PGS.TSKH Vũ Đình Hòa - một trong những người đoạt huy chương toán quốc tế đầu tiên - chia sẻ, Ngô Bảo Châu là cậu học trò luôn kiên trì giải những bài toán khó.

 

 

 

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm