Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những kỷ lục của ẩm thực Việt Nam được thế giới công nhận

Gần đây, Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) thông báo xác lập 5 danh hiệu cho ẩm thực Việt Nam.

Liên minh Kỷ lục thế giới công bố Việt Nam là “Đất nước có nhiều món ăn được chế biến từ nhiều loài hoa nhất thế giới”, với 272 món làm từ 43 loài hoa khác nhau. Khắp các vùng miền đều có đủ loại món ăn biến tấu từ hoa, như lẩu bông điên điển, cơm lá sen, nộm hoa chuối, canh bông hẹ đậu hũ, bông bí xào tỏi, chè hoa bưởi...

Ngoài những loại hoa quen thuộc, món lạ như gỏi sầu đâu khô cá sặc, cá lóc bọc bông so đũa hấp, canh hoa thiên lý nấu giò sống, nộm hoa ban trộn tương ủ lên men của dân tộc Thái và giềng giã nhỏ… cũng làm say mê thực khách bởi nét đặc trưng, tinh tế mà nồng đượm như hương hoa.

gojek anh 1

Vị bùi, thanh ngọt, thoang thoảng mùi thơm dịu của các loại hoa hòa quyện vào nguyên liệu khác làm nên những món ăn mà ai cũng muốn thử.

Màu sắc sặc sỡ của các loại hoa tạo nên sự mát lành: Một chút rau đắng xanh nõn, một chút hoa điên điển vàng tươi, ít bông súng tím sẫm, bông hẹ trắng, dăm trái ớt xanh lẫn đỏ…

Không chỉ hoa, Việt Nam còn là quốc gia sở hữu nhiều loại mắm nhất, có các món ăn chế biến từ mắm được ưa chuộng trên thế giới. Đây cũng là nét văn hóa đặc trưng của người Việt.

Ngoài làm nước chấm, các loại mắm đa dạng còn dùng để nêm trực tiếp vào món ăn, giúp tăng hương vị và mang lại “hơi thở” riêng của từng vùng đất. Có những món ăn phải có một chút mắm mới dậy hương vị miền quê đặc trưng như bún đậu, bún riêu, bún mắm, bún thang, bún ốc, chân giò giả cầy…

Những món này đều có công đoạn chế biến công phu. Ví dụ, một bát bún ốc ngon phải thơm mùi giấm bỗng từ nước dùng chua chua, nhẹ nhàng hòa lẫn trong vị mặn của mắm tôm đan xen. Bên cạnh ốc giòn thơm, vài miếng cà chua bổ cau gọn gàng cùng một nhúm hành xanh sẽ tô điểm thêm màu sắc cho bát bún.

gojek anh 2

Bạn có thể tạo nên một “tuần lễ bún” khi đặt hàng một món bún có mắm khác nhau mỗi ngày trên GoFood của Gojek.

Món cuốn đơn giản mà dung dị cũng là một trong 5 kỷ lục được Liên minh Kỷ lục Thế giới ghi nhận. Chỉ cần lướt một vòng GoFood trên ứng dụng Gojek, bạn có thể tìm thấy đa dạng các món cuốn với đủ màu đủ vị.

Miền Bắc có đại diện nem rán - sự kết hợp nhiều loại nguyên liệu phổ biến như thịt heo xay, mộc nhĩ, nấm hương, miến, cà rốt, hành tây, trứng… cuốn lại thật chặt trong bánh đa nem và chiên vàng giòn.

Miền Trung không kém cạnh với món cuốn thịt nướng, bánh tráng cuốn thịt heo hai đầu cùng ram cuốn cải độc đáo ở Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, bò bía, bì cuốn, cá hấp/cá nướng cuốn bánh tráng chấm tương, thịt quay cuốn bánh hỏi đưa đẩy vị giác dân dã ở miền Nam.

gojek anh 3

Không chỉ có sự cân bằng về mùi vị như chua, cay, mặn, ngọt, đắng, chát, món Việt là sự cân bằng hoàn hảo về dinh dưỡng.

Ngoài kỷ lục về số lượng món ăn từ hoa, mắm và món cuốn, Việt Nam còn xác lập thêm kỷ lục về “Quốc gia sở hữu nhiều món ăn làm từ bột gạo và nhiều món ăn sợi cùng nước dùng nhất thế giới”.

gojek anh 4

Bạn có thể tận dụng cơ hội ưu đãi cuối năm để thực đơn mỗi ngày thêm phong phú.

Tín đồ ẩm thực có thể tận dụng cơ hội ưu đãi cuối năm từ nền tảng đặt món trực tuyến GoFood của Gojek để thưởng thức nhiều món ngon nức tiếng.

Thời điểm cuối năm, ứng dụng Gojek triển khai nhiều chương trình giảm giá như “Deal sấm sét” với nhiều ưu đãi như miễn phí ship, voucher giảm giá lên đến 50%, cùng chuỗi chương trình món ăn 0 đồng vào khung giờ vàng trong tất cả ngày, bao gồm ngày trong dịp lễ sắp tới. Đặc biệt, các ưu đãi này có thể được áp dụng đồng thời trên cùng đơn hàng. Để biết thêm thông tin chi tiết, độc giả tham khảo trên fanpage Gojek Vietnam.

Giang Quốc Hoàng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm