Bape (A Bathing Ape) được thành lập vào năm 1993. Hãng trở thành một trong những thương hiệu có ảnh hưởng nhất đến thời trang dạo phố. Bên cạnh bộ nhận diện mang tính biểu tượng, Bape cũng ra mắt nhiều sản phẩm kết hợp với nghệ sĩ, nhãn hàng và công ty khác.
Grailed và Klektive đã tổng hợp những bản kết hợp đình đám của Bape từ khi thành lập.
Supreme x Bape (2002)
Hai thương hiệu lớn nhất trong lĩnh vực thời trang dạo phố - Supreme và A Bathing Ape - đã kết hợp với nhau vào năm 2002. Tại thời điểm này, bộ đôi có nhiều điểm chung khiến việc hợp tác là điều tất yếu.
Họ cho ra mắt 15 mẫu họa tiết ngụy trang khác nhau. Mỗi thiết kế có bảng màu riêng biệt. Chúng đại diện cho thời kỳ mang tính biểu tượng trong thời trang đường phố.
Bape kết hợp Supreme cho ra mắt 15 họa tiết ngụy trang khác nhau. Ảnh: Straatosphere. |
adidas x Bape (2003-nay)
adidas x Bape đã thể hiện tính linh hoạt thông qua dòng sản phẩm từ bóng rổ, bóng đá tới trượt ván...
Chúng được quảng cáo dưới khẩu hiệu "Sự tôn trọng lẫn nhau". Thành quả đầu tiên của hai thương hiệu là phiên bản sửa đổi của Superstar, có tên "Super Ape Star".
Sau đó, bộ đôi giới thiệu nhiều bản kết hợp khác như các mẫu Originals ít người biết đến Ultra Boosts và NMD. Hiện nay, chúng vẫn là những sản phẩm được yêu thích của không ít tín đồ.
Sau Superstar, adidas kết hợp với Bape trên mẫu giày NMD. Ảnh: adidas. |
Kanye West x Bape (2007)
Kanye West chỉ chính thức hợp tác với Bape một lần vào năm 2007. Vốn là người hâm mộ của thương hiệu, anh thường xuyên diện mẫu giày Bapestas trong suốt những năm đầu của thập niên 2000.
Nam rapper đã không bỏ lỡ cơ hội thiết kế, biến ước mơ tạo ra đôi giày thể thao của riêng mình thành hiện thực.
Đôi giày thể thao đầu tiên của Kanye West có thân trên bằng da cao cấp. Vào thời điểm đó, thiết kế này được coi là xa xỉ, đối với cả tiêu chuẩn của A Bathing Ape.
Anh cũng khai thác mô-típ hình ảnh của "Dropout Bear" (tạm dịch: Chú gấu bỏ học). Hình ảnh này đại diện cho việc theo đuổi hạnh phúc và cuộc sống bằng cách riêng của Kanye West, không dựa trên tiêu chuẩn xã hội. Do đó, chú gấu bỏ học là bộ nhận diện của nam rapper trên thiết kế kết hợp.
"Khác với những lần hợp tác sau đó, đôi giày thể thao này chưa thể hiện phong cách thiết kế của Kanye West", GQ đánh giá.
Tuy nhiên, mô hình giày phổ biến kết hợp với phối màu mới lạ, hiếm có giúp mẫu Kanye West x Bape "Dropout Bear" Bapesta Sneakers trở nên độc đáo.
"Dropout Bear" Bapesta Sneakers chưa thể hiện được phong cách thiết kế của Kanye West. Ảnh: @ComplexSneakers. |
Undercover x Bape (2009, 2010)
Học xong thiết kế thời trang tại Cao đẳng Thời trang Bunka, Nigo làm biên tập viên và là nhà tạo mẫu cho tạp chí Popeye. Sau khi vay hơn 36.000 USD từ người quen, ông mở cửa hàng đầu tiên có tên "Nowhere" cùng Jun Takahashi - nhà sáng lập của Undercover.
Ở thập niên 90, Nigo và Takahashi đã làm việc với nhau, cho ra nhiều bản phát hành. Hơn một thập kỷ sau, cả hai mới cho ra mắt sản phẩm chung của thương hiệu Bape và Undercover.
"Nếu như không có Takahashi cùng thương hiệu của ông sẽ không có Bape như bây giờ và ngược lại. Cả hai đều không tồn tại nếu không có thương hiệu kia", Piff nhận xét.
Sự kết hợp giữa Undercover và Bape. Ảnh: Hypebeast. |
Kid Cudi x Bape (2009-nay)
Khách hàng đầu tiên của Bape là các rapper đáng chú ý bao gồm những cái tên như Biggie, Lil Wayne... Song mối quan hệ lâu dài của Kid Cudi với nhãn hiệu Nhật Bản là điểm nổi bật so với những người còn lại.
Kid Cudi từng là nhân viên tại Bape. Anh còn làm việc tại cửa hàng hàng đầu của hãng trong nhiều năm, trước khi sự nghiệp rap cất cánh. Anh còn là người hâm mộ đáng chú ý, luôn ám ảnh về thương hiệu này ở trường trung học.
Trong khi thu âm album đầu tiên, anh vẫn là nhân viên và mặc nhiên diện nhiều bộ quần áo của hãng cho chuyến lưu diễn quảng cáo. Một năm sau, Kid Cudi cộng tác với chủ cũ, cho ra loạt sản phẩm kỷ niệm. Bộ sưu tập bao gồm áo sơ mi họa tiết.
Loạt sản phẩm là thành công lớn cho bộ đôi và được săn lùng bởi các nhà sưu tập cho đến ngày nay. Chúng cũng được là một trong những mốt thời trang của làng hip hop.
Kid Cudi từng là cựu nhân viên của thương hiệu thời trang Nhật Bản. Ảnh: Grailed. |
Kể từ khi phát hành ban đầu, Kid Cudi và thương hiệu Nhật Bản đã tái hợp một số lần. Bản cộng tác mùa hè năm 2016 là điểm đáng chú ý nhất. Bộ đôi phát hành số lượng áo sơ mi giới hạn và dành riêng cho những người tham dự lễ hội ComplexCon.
Sự hội ngộ của nam rapper và thương hiệu thời trang làm cho "cơn khát" của người mua tăng cao. Ngày nay, chúng được bán với giá hàng nghìn USD.