Địch Nhân Kiệt - Thông thiên đế quốc của đạo diễn Từ Khắc đã giúp thể loại phim cổ trang, phá án Hoa Ngữ lên một tầm cao mới. Sau 3 năm, thám tử tài ba Địch Nhân Kiệt lại một lần nữa được tái xuất màn ảnh rộng với một câu chuyện khác lạ, thậm chí thay đổi hoàn toàn so với phiên bản trước đó.
Thay đổi phong cách làm phim
Khán giả sẽ không phải lo lắng nếu không may bỏ lỡ phần đầu tiên, bởi lẽ những sự kiện ở phần thứ hai này không có liên quan tới nội dung trước đó. Địch Nhân Kiệt: Thần Vương long đô quay ngược thời gian khi ông mới chân ướt chân ráo bước vào cấm cung năm 21 tuổi.
Vào thời điểm này, Võ Tắc Thiên đang trở thành một nguy cơ rất lớn của chiều đại nhà Đường. Trong lúc chuyện triều chính còn hỗn loạn, dân chúng lại hoang mang trước thông tin Long Vương nổi giận và đánh chìm một loạt chiến thuyền của chiều đình.
Địch Nhân Kiệt (Triệu Hữu Đình) phải đích thân vào cuộc, nhưng vô tình hành động này đã dấy lên một cuộc cạnh tranh ngầm giữa ông và Uy Trí Chân Kim (Phùng Hiệu Phong). Bên cạnh đó sự việc càng trở nên phức tạp khi mấu chốt quyết định lại xoay quanh nàng kĩ nữ Duệ Cơ (Angela Baby), người đang trở thành mục tiêu theo đuổi của rất nhiều thế lực, trong đó thủy quái Nguyên Chuẩn (Kim Bum).
Ngay từ đầu, chủ định của đạo diễn Từ Khắc về nội dung cũng như phong cách làm phim đã hoàn toàn thay đổi. Nếu như phần đầu tiên, khán giả được dịp theo chân thám tử họ Địch phá án một cách lôi cuốn, ly kì mang màu sắc trinh thám thì ở phần thứ hai này nội dung lại mang nặng sắc màu huyền ảo, thần thoại hay cụ thể hơn chính là thể loại liêu trai chí dị nổi tiếng của Trung Quốc.
Đạo Diễn Từ Khắc bật mí rằng nếu tiếp tục theo chiều hướng của phần một, có thể sẽ tạo nên một sự khó khăn trong việc tiếp cận phim của khán giả nước ngoài, những người ít am hiểu về lịch sử hay bối cảnh của Trung Hoa khi đó. Với cách triển khai mới này, đất diễn của các nhân vật sẽ rộng lớn hơn, tạo những nút thắt mở hấp dẫn cho câu chuyện. Một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt giữa hai người đàn ông, hay mối tình không tưởng giữa một nàng kĩ nữ xinh đẹp với thần tiên.
Tất cả những yếu tố trên đã hòa trộn và kết hợp lại giúp Địch Nhân Kiệt: Thần Vương long có một kịch bản hợp lý, mạch lạc và xuyên suốt.
Không chỉ dừng lại ở nội dung, đạo diễn đã góp công rất lớn trong việc thúc đẩy văn hóa Trung Quốc ra thế giới bằng những thước đoạn giới thiệu bối cảnh cuộc sống huy hoàng của triều đại nhà Đường năm xưa. Như vậy bộ phim không chỉ dường lại ở tính chất giải trí thông thường mà còn mang theo hình ảnh của một quốc gia lớn.
Trong phim sẽ còn rất nhiều những tầng ý nghĩa được đạo diễn Từ gửi gắm, và công việc này có lẽ dành cho khán giả, những vị giám khảo công tâm nhất, tự mình tìm ra câu trả lời thích đáng phù hợp cho riêng mình.
Dàn diễn viên hạng A, kĩ xảo mãn nhãn
Để có một bộ phim tốt ngoài kịch bản hấp dẫn còn phải có một dàn diễn viên đẹp, đương nhiên Địch Nhân Kiệt: Thần Vương long đô không nằm trong ngoại lệ. Quy tụ một dàn sao chất lượng, Triệu Hữu Đỉnh đã được chọn để thay thế đàn anh Lưu Đức Hoa ở phần đầu tiên, ngoài ra còn xuất hiện nữ diễn viên Hoa Ngữ kì cự Lưu Gia Linh, diễn viên nữ xinh đẹp, khả ái Angela Baby và không thể thiếu tài tử điển trai của xứ sở kim chi Kim Bum.
Sự xuất hiện của Kim Bum trên phim khiến fan của anh có chút thất vọng. |
Nhiều khán giả đã không khỏi thắc mắc khi tại sao phần này lại có sự thay đổi lớn tới vậy. Đạo diễn Từ giải thích đơn giản bởi ông đòi hỏi những nhân vật phải có dũng khí, Lưu Đức Hoa đã giúp Địch Nhân Kiệt trở thành một người đàn ông hoàn hảo, vì vậy Triệu Hữu Đình sẽ phải gánh lên vai trách nhiệm xây dựng một hình tượng Địch Nhân Kiệt hoàn toàn khác lạ.
Anh không làm người xem thất vọng bởi lối diễn xuất linh hoạt và đa dạng của mình, ngoài khả năng phán đoán hơn người, thám tử này rất giỏi võ công và chính lí do này giúp bộ phim có những ảnh võ thuật đỉnh cao mãn nhãn hơn bao giờ hết.
Nữ diễn viên Angela Baby cũng làm tốt vai trò của mình. Với một thân hình gợi cảm và quyến rũ, cô giúp bộ phim bớt đi sự khô khan, hấp dẫn mọi ánh nhìn của khán giả. Còn về phần Kim Bum, mặc dù chỉ xuất hiện chớp nhoáng nhưng về cơ bản, anh đã diễn tròn vai của mình
Đồ họa và kĩ xảo chính là điểm sáng mạnh mẽ nhất của bộ phim này. Những cảnh quay được đầu tư công phu và thực hiện trực tiếp ngay trên mặt biển. Hình ảnh những chiến thuyền phản chiếu hình ảnh lên trên mặt nước, không khi mờ sương tại cho khán giả một cảm giác hư hư, thực thực đầy ma mĩ.
Hình ảnh quái vật biển cũng được thiết kế tốt, đáng sợ, to lớn không thua kéo gì siêu phẩm Pacific Rim hồi đầu hè. Tất cả đều được xây dựng trên nền tảng đồ họa 3D chân thực đủ đề khiến khán giả phải kinh ngạc
Những điểm trừ không đáng có
Địch Nhân Kiệt: Thần Vương long đô sẽ vẹn toàn hơn nếu không có những hạt sạn nhỏ. Điều đầu tiên chính là âm nhạc. Một phần quan trọng nhưng phim hầu như không có sự rõ nét, phải chăng sức mạnh của đồ họa đã che lấp đi những giai điệu giản dị đã từng góp phần xây dựng nên thành công của không ít bộ phim Hoa ngữ?
Hình ảnh trong phim xây dựng đẹp, đôi lúc khiến thành lạm dụng khi chuyển lên nền 3D sẽ khá rối mắt và gây khó chịu cho khán giả khi phải tậm trung và nhiều điểm.
Dù sao Địch Nhân Kiệt: Thần Vương long đô cũng phù hợp với đại đa số khán giả trẻ. Những ai yêu thích lịch sử Trung hoa, hay những của Kim Bum chắc chắn sẽ tìm được niềm vui khi trải nghiệm bộ phim này.