Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những màn lột xác trong thiết kế xe máy của Honda, Yamaha

Trải qua nhiều thế hệ khác nhau, những mẫu xe máy đình đám của hai hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể ở kiểu dáng.

Yamaha Nouvo là một trong những mẫu xe ga phổ thông dành cho nam đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Phiên bản đầu tiên ra mắt năm 2002 đã để lại ấn tượng mạnh với nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là những khách hàng trẻ tuổi. Sau hơn 12 năm phát triển, mẫu xe tay ga của liên doanh xe Nhật Bản đã có nhiều thay đổi về công nghệ cũng như kiểu dáng. Thời điểm hiện tại, Nouvo SX là thế hệ mới nhất, với kiểu dáng thiết kế nhiều góc cạnh, thể thao. Xe được trang bị động cơ 125 phân khối, tích hợp phun xăng điện tử. Nouvo SX cũng là mẫu xe ga đầu tiên trên thị trường được trang bị đèn pha gương cầu. 
Honda Air Blade là một trong những mẫu xe thành công nhất của hãng xe Nhật Bản trong khoảng 7 năm trở lại đây. Mẫu xe ga phổ thông của Honda xuất hiện trên thị trường lần đầu tiên vào năm 2007 và là sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với mẫu Nouvo của Yamaha. Thời điểm đầu xuất hiện, Air Blade được trang bị động cơ 110 phân khối, sử dụng chế hòa khí. Theo thời gian, mẫu xe ga của Honda cũng thay đổi cả về kiểu dáng và công nghệ. Thế hệ mới nhất của Air Blade sử dụng động cơ 125 phân khối, tích hợp phun xăng điện tử kèm theo nhiều công nghệ tiên tiến khác như Idling Stop, động cơ eSP...
Khoảng đầu những năm 2000, liên doanh xe Nhật Bản tung ra thị trường Việt mẫu xe số Jupiter. Cũng như nhiều sản phẩm khác của Yamaha, thiết kế của Jupiter mang tính thể thao và trẻ trung. Những chiếc xe đời đầu được trang bị động cơ 100 phân khối. Sau khoảng 10 năm tồn tại, Jupiter đã nhiều lần được Yamaha thay đổi thiết kế, động cơ cũng như công nghệ. Các mẫu Jupiter đời sau sở hữu thiết kế hiện đại, bắt mắt hơn nhiều. Mẫu Jupiter Gravita là phiên bản mới nhất của dòng xe Jupiter, được trang bị động cơ 115 phân khối, tích hợp phun xăng điện tử... Tại thị trường Việt Nam, Jupiter chính là mẫu xe thành công nhất của Yamaha, với doanh số bán cao. 
Hồi cuối những năm 1990, Honda Việt Nam đã tung ra thị trường mẫu xe số cao cấp đầu tiên là chiếc Future. Mẫu xe số của Honda khi đó sở hữu kiểu dáng khá mập mạp, được nhiều khách hàng lựa chọn. Nhiều người vẫn xem đây là một mẫu xe "nồi đồng cối đá" bởi sự bền bỉ. Thế hệ đầu tiên của Future được trang bị động cơ 110 phân khối. Trong lịch sử hơn 10 năm phát triển, Future đã nhiều lần được thay đổi thiết kế và cũng có nhiều phiên bản khác nhau. Thế hệ mới nhất của Future được trang bị động cơ 125 phân khối, tích hợp phun xăng điện tử...
Đầu những năm 2000, Yamaha Việt Nam tung ra thị trường mẫu xe số phổ thông Sirius với thiết kế gọn gàng. Mẫu xe số của Yamaha khi đó trở thành lựa chọn của nhiều gia đình có thu nhập ở mức trung bình khá. Đây cũng là một trong những sản phẩm chiếc lược của Yamaha tại Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với dòng xe Wave của Honda. Qua nhiều năm xuất hiện trên thị trường, Sirius vẫn là một trong những mẫu xe được nhiều người lựa chọn. Phiên bản mới nhất của dòng xe này đã được trang bị động cơ mạnh mẽ hơn, tích hợp phun xăng điện tử tiết kiệm nhiên liệu. Đồng thời, kiểu dáng của Sirius giờ đây cũng đã hiện đại hơn trước rất nhiều. 
Dòng xe Wave có thể coi là một trong những mẫu xe quan trọng nhất của Honda tại thị trường Việt Nam. Những chiếc Wave Alpha đầu tiên ra đời chính là mẫu xe đã giúp đẩy lùi vấn nạn xe Trung Quốc tràn lan trên thị trường trong khoảng đầu những năm 2000. Sau này, liên doanh xe Nhật Bản cũng đã tung ra thị trường nhiều mẫu Wave khác nhau, với sự thay đổi về công nghệ, thiết kế và cả giá bán. Phiên bản Wave RSX Fi mới nhất được trang bị động cơ 110 phân khối, tích hợp phun xăng điện tử. 
Trong số những mẫu xe có tầm ảnh hưởng lớn tại thị trường Việt Nam không thể bỏ qua Exciter. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2005, mẫu xe số cao cấp của Yamaha đã tạo nên cơn sốt trên thị trường, đặc biệt là khi hãng xe này tung ra phiên bản Exciter côn tay. Sở hữu thiết kế trẻ trung, thể thao và trang bị động cơ 135 phân khối, động cơ mạnh nhất trong số các mẫu xe số trên thị trường, Exciter đã nhanh chóng lấy lòng những khách hàng trẻ tuổi. Thậm chí, phiên bản Exciter côn tay còn được phong là mẫu xe "thần thánh", nhờ khối động cơ mạnh mẽ và sự độc tôn trên thị trường. Qua nhiều lần thay đổi, những chiếc Exciter ngày càng đẹp và hiện đại hơn. Đến thời điểm hiện tại, dù đã có những đối thủ nhất định trong phân khúc xe số côn tay, nhưng Exciter vẫn là mẫu xe đang rất thành công của Yamaha. 

Những chiếc xe máy hút hồn giới trẻ Việt

Không chỉ tạo cơn sốt khi ra mắt cách đây chục năm, hiện tại nhiều người trẻ vẫn đam mê sưu tầm và sử dụng những chiếc xe như Honda Dream II, Suzuki FX125.

Hạ Phong

Bạn có thể quan tâm