Mercedes-Benz là thương hiệu xe hạng sang thường có những màn ra mắt sản phẩm được đầu tư công phu, mang đến nhiều bất ngờ cho những người yêu xe tại Việt Nam. Thậm chí, sự phấn khích và cảm giác háo hức chờ đợi mà những màn ra mắt xe của Mercedes-Benz mang lại còn được so sánh với những lễ ra mắt sản phẩm mới của Apple thời còn Steve Jobs. Cùng điểm qua những dấu ấn nổi bật của Mercedes-Benz tại Việt Nam trong một vài năm qua.
Fascination - triển lãm xe dành riêng cho Mercedes
Trong khi hầu hết các hãng ô tô trên thị trường Việt Nam đều coi triển lãm Vietnam Motorshow do VAMA tổ chức hàng năm là sân chơi lớn nhất và quen thuộc nhất, thì kể từ năm 2010, Mercedes-Benz Việt Nam đã tổ chức cho riêng mình một triển lãm riêng mang tên Mercedes Fascination. Ngay lần triển lãm đầu tiên tại TP.HCM, Mercedes Fascination đã gây được tiếng vang lớn với sự xuất hiện của đầy đủ các dòng xe, từ xe xanh S400 Hybrid, xe độc SL350 phiên bản bóng đêm, cho đến cả siêu xe cánh chim SLS AMG và hàng loạt các hoạt động ấn tượng khác.
Bước sang năm 2011, Mercedes Fascination mang đến cho giới hâm mộ thành tựu công nghệ 125 năm hình thành và phát triển của Mercedes-Benz, từ chiếc Benz Patern Motorwagen - chiếc xe hơi đầu tiên của nhân loại do nhà sáng lập Karl Benz phát minh, cho đến siêu phẩm thể thao CLS63 AMG và sự trình làng của chiếc C-Class lái đúng điệu.
Mercedes C-Class xuất hiện ấn tượng tại triển lãm Fascination 2013 với những nét vẽ graffiti trẻ trung. |
Vừa qua, Fascination 2013 đã để lại dấu ấn mạnh mẽ với người dân thủ đô với những màn trình diễn độc đáo. Khách tham quan được thưởng lãm 5 không gian khác nhau, từ những bức họa graffiti trên xe C-Class cho đến những con phố xa hoa trong màn ra mắt của E-Class. Đặc biệt, chiếc S-Class đầu tiên của châu Á đã thu hút rất nhiều sự quan tâm khi được trình làng trong một bến cảng sang trọng với hình ảnh của du thuyền 5 sao và máy bay trực thăng.
Màn ra mắt C-Class - The C-Show
Năm 2007, để trình làng mẫu xe sành điệu C-Class, Mercedes-Benz đã trưng bày hai “viên kim cương” khổng lồ ngay phía trước Nhà hát lớn TP.HCM và Hà Nội. Đến giờ G, chiếc C-Class dần hiện ra trong “viên kim cương” trong suốt cực lớn, trong hiệu ứng ánh sáng và màn trình diễn laser ấn tượng. Đây cũng là lần đầu tiên ánh sáng laser được sử dụng cho lễ ra mắt một chiếc xe mới. Mẫu xe hiện đại, không gian kiến trúc của Nhà hát lớn thành phố và ánh sáng lung linh đã tạo nên một sự giao thoa giữa công nghệ, văn hóa và nghệ thuật. Đây cũng là show diễn ngoài trời với tinh thần tự do đầy phấn khích, đúng với tính cách trẻ trung mà C-Class thể hiện.
Treo mẫu E-Class trên đỉnh khách sạn InterContinental TP.HCM
Cảnh tượng những chiếc xe hạng sang được treo lơ lửng phía trước các tòa nhà cao tầng dường như chỉ xuất hiện trong các bộ phim hành động. Tuy nhiên, Mercedes-Benz đã hiện thực hóa cảnh tượng này tại Việt Nam với màn ra mắt E-Class vào năm 2009. Hai chiếc E-Class lần lượt được nhấc bổng lên độ cao hơn 20m với cánh tay cẩu dài 32m của xe cẩu tải trọng 40 tấn. Trong hai giờ đồng hồ, hai xe E-Class đã “hạ cánh” an toàn tại sân thượng của khách sạn InterContinental TP.HCM để sẵn sàng cho màn ra mắt. Quá trình vận chuyển xe lên sân thượng đã thu hút sự quan tâm của hàng ngàn người. Hình ảnh của chiếc E-Class được treo lơ lửng đã xuất hiện dày đặc trên mạng Internet, góp phần hâm nóng cho buổi lễ ra mắt chính thức cho dòng xe sedan sang trọng này.
Mercedes E-Class đang được đưa lên nóc khách sạn InterContinental TP.HCM. |
Song song đó, tại khu trung tâm mua sắm Diamond Saigon, Mercedes-Benz cũng trưng bày chiếc đồng hồ đếm ngược từng ngày trước khi chiếc E-Class được giới thiệu chính thức tại đây. Và mỗi ngày, E-Class được tháo bỏ từng phần “áo”, để lộ dần từng phần thiết kế độc đáo của xe.
GLK máy dầu chinh phục đồi cát Phan Thiết
Tháng 5/2013, nhân dịp trình làng mẫu xe GLK máy dầu, Mercedes-Benz một lần nữa thể hiện sự sáng tạo và liều lĩnh khi tổ chức chuyến hành trình chinh phục đồi cát Phan Thiết bằng chính mẫu xe GLK máy dầu - Uy lực xanh. Qua 3 ngày trải nghiệm, 400 km đường trường và một ngày chinh phục đồi cát trập trùng, GLK máy dầu có lẽ đã trở thành chiếc xe sang “phong trần” nhất Việt Nam. Thật khó hình dung ra một chiếc Mercedes-Benz lại “lăn xả” trên những địa hình cát vô cùng khó chịu và nguy hiểm.
GLK máy dầu chinh phục đồi cát Phan Thiết. |
Để có thể chinh phục những đồi cát này, một chiếc SUV bình thường phải được nâng cấp động cơ, khung gầm, hệ thống treo và vỏ xe. Thế nhưng, chiếc GLK máy dầu nguyên bản vẫn tự tin tham gia chinh phục đồi cát hết lượt này đến lượt khác không ngưng nghỉ. Điều này thể hiện sự tự tin đối với sản phẩm cũng như sự “tiên phong” của Mercedes-Benz trong cách giới thiệu sản phẩm, thông qua trải nghiệm và cảm nhận thực tế để thuyết phục khách hàng.
Trình làng A-Class trong quán bar
Trước đây, những buổi lễ ra mắt xe hơi thường gắn với các showroom trang trọng, các khách sạn 5 sao hoặc có thể là không gian triển lãm, nhưng màn ra mắt mẫu xe nhỏ A-Class 2013 đã được Mercedes-Benz Việt Nam tổ chức tại Next Top Club - một trong những club lớn nhất tại TP.HCM. Cùng với hiệu ứng ánh sáng và nhạc nền electronic của các DJ hàng đầu, có thể nói A-Class là mẫu xe có màn ra mắt trẻ trung và sôi động nhất trong ngành ô tô Việt Nam từ trước đến nay.
Mercedes A-Class ra mắt trong không gian sôi động, trẻ trung của một trong những club lớn nhất TP.HCM. |
Những màn trình diễn công nghệ và kỹ xảo
Tại Fascination 2011, công nghệ car mapping được sử dụng lần đầu tiên tại Việt Nam trong màn giới thiệu dòng xe C-Class 2012. Ba máy chiếu độ phân giải cao chiếu hình ảnh đến từng chi tiết trên chiếc C-Class giúp hiển thị rõ những đường nét thiết kế độc đáo, với sự phụ họa của các hình ảnh và không gian trưng bày sinh động.
Trong chiến dịch A-volution trước ngày ra mắt của A-Class, Mercedes-Benz sử dụng thủ thuật takeover để đưa người dùng facebook đến với trang web của A-Class mà không báo trước. Khoảnh khắc takeover đã mang đến nhiều bất ngờ và hứng thú đối với người dùng facebook.
Với cá tính gai góc của dòng xe SUV, GLK được Mercedes-Benz “thửa” riêng cho những màn ra mắt có một không hai. Năm 2009, Mercedes-Benz đã xây dựng riêng một đường thử xe cho GLK với con dốc nhân tạo 45 độ. Ngồi vào xe và tiến dần đến chân dốc, người lái chỉ có thể thấy được đỉnh dốc và bầu trời. Chinh phục được con dốc này quả là một trải nghiệm khó quên với những người tham gia.
Dàn xe Mercedes GLK biểu dương sức mạnh trên đồi cát Phan Thiết. |
Cũng như vậy, để xoá thành kiến của khách hàng về xe máy dầu, GLK máy dầu cũng được ra mắt bằng cách thử mù. Theo đó, khách hàng và báo chí sẽ được che mắt để lần lượt trải nghiệm khả năng vận hành của hai phiên bản GLK máy dầu và GLK máy xăng. Kết quả cho thấy có đến 40% số người tham gia đã không thể phân biệt đâu là xe máy dầu và đâu là xe máy xăng.