Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những màn so găng của người mặc áo tù

Sức nóng trên sân đấu được tiếp lửa từ hàng trăm cổ động viên mặc áo tù. Họ vỗ tay, la hét, đập chai nhựa cổ động khi chứng kiến các đường bóng giằng co đẹp mắt.

Chiều mùng 1 Tết Nguyên đán Bính Thân, trại giam Quảng Ninh

(xã Hồng Thái Đông, thị xã Đông Triều

) khai mạc giải bóng chuyền phạm nhân chào xuân 2016 với sự góp mặt của 40 đội bóng đến từ các phân khu thuộc trại.

 Khoảng sân rộng trước buồng giam trong Phân trại số 1 được kẻ vạch làm sân bóng chuyền, cầu lông… "Trước Tết 2 tháng, các đội bóng phạm nhân đã tăng ca luyện tập để duy trì phong độ", thượng úy Nguyễn Thanh Liêm, cán bộ giáo dục Phân trại số 1 chia sẻ.

Những cán bộ có thâm niên công tác trong trại giam Quảng Ninh chia sẻ, mỗi dịp trước, trong và sau Tết, phạm nhân luôn có tâm trạng nhớ nhà, muốn được về đoàn tụ cùng gia đình. Đây là khoảng thời gian trại viên dễ nảy sinh tư tưởng bỏ trốn, nên việc tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ sẽ giúp họ giải phóng suy nghĩ tiêu cực này.

Sức nóng trên sân đấu được tiếp lửa từ hàng trăm cổ động viên mặc áo tù. Họ vỗ tay, la hét, đập chai nhựa cổ động khi chứng kiến các đường bóng giằng co đẹp mắt. 40 đội bóng phạm nhân thi đấu để tranh các giải Nhất, Nhì, Ba, có giá trị lần lượt 3, 2 và 1 triệu đồng. "Tiền thưởng được quy ra hiện vật là bánh kẹo, nước ngọt để các phạm nhân liên hoan", cán

bộ giáo dục Phân trại số 1 nói.

Ngoài bóng chuyền, nhiều đội tuyển khác tham gia kéo co ở sân thi đấu trung tâm. Cởi bỏ chiếc áo tù, hàng trăm phạm nhân khoác lên người các bộ đồng phục thể thao được trại giam trang cấp.

Sự chuyên nghiệp được các vận động viên thể hiện từ cách bố trí đội hình kéo co đứng so le.

Để khuấy động tinh thần các vận động viên, phạm nhân Trương Tuấn Anh (29 tuổi, quê Quảng Ninh) được chỉ định làm MC. Trại viên đang thụ án tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản có các bài cổ động chuyên nghiệp, khích lệ tinh thần thi đấu của các bạn tù.
Trong khi bóng chuyền, kéo co tổ chức ngoài trời thì các trận đấu bóng bàn diễn ra trong nhà. 

Theo đ

ại tá Nguyễn Quốc Đạt - Giám thị trại giam Quảng Ninh, rèn

luyện thể thao hàng ngày trở thành một phong trào của các phạm nhân nơi đây. Những dịp lễ, Tết, các trại viên sẽ được chơi cả ngày, tùy điều kiện thời tiết, sức khỏe.

Chia sẻ về công tác lo Tết tại nơi giam giữ gần 2.400 phạm nhân nam, đa phần thụ lý án dài, nhiều người cộm cán, vị trưởng trại bảo việc chuẩn bị hậu cần, lên thực đơn món ăn cho trại viên đã hoàn tất trước ngày 25 tháng Chạp.

"Một

việc quan trọng khác cũng được trại chuẩn bị chu đáo dịp này là công tác đảm bảo an ninh, an toàn nơi giam giữ", đại tá Đạt chia sẻ.

Song song với các hoạt động thể thao, trại giam Quảng Ninh còn tổ chức cuộc thi báo tường. Giống như bóng chuyền, đội Nhất sẽ nhận giải thưởng 3 triệu đồng, quy đổi ra hiện vật.

Nơi gói bánh chưng cho 2.400 phạm nhân ăn Tết

Rất cố gắng nhưng người đàn ông mới nhập trại 3 tháng vẫn lắc đầu nguầy nguậy khi nhìn lại chiếc bánh chưng đầu tiên mình gói trong đời.


Mạnh Thắng - Việt Đức

Bạn có thể quan tâm