Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những màn trình diễn thời trang gây tranh cãi

Bên cạnh những ý tưởng sáng tạo, nhiều NTK cũng đưa ra những kiểu "lạ" như để người mẫu khỏa thân, hút thuốc hay mặc trang phục gây tranh cãi lên sàn diễn.

Những màn trình diễn thời trang gây tranh cãi

Bên cạnh những ý tưởng sáng tạo, nhiều NTK cũng đưa ra những kiểu "lạ" như để người mẫu khỏa thân, hút thuốc hay mặc trang phục gây tranh cãi lên sàn diễn.

Show diễn "nude toàn tập"

Dường như lấy ý tưởng từ câu nói của danh họa Michelangelo: “Làn da con người còn đẹp hơn tất cả những thứ vải vóc được mặc”, một show diễn thời trang đã gây sốc khi quyết định để toàn bộ người mẫu khoe thứ "vải vóc tự nhiên" này trên sàn catwalk. Tuy nhiên, show diễn này gây tranh cãi lớn trong dư luận, kể cả những người làm nghệ thuật. Bởi theo họ, sàn catwalk có chức năng để người mẫu trình diễn quần áo hay trang phục, là nơi các NTK thể hiện ý tưởng sáng tạo trên vải vóc. Vì chỉ có trang phục mới là ý tưởng của NTK, còn làn da con người lại là tác phẩm của tạo hóa, hoàn toàn không phải sự sáng tạo từ khối óc của con người.

 Show diễn nude gây shock.

Victoria's Secret "xúc phạm" người da đỏ

Victoria's Secret Show 2012 được xem là chương trình thời trang nội y hoành tránh và được mong đợi nhất năm. Hàng loạt những thiết kế ấn tượng được trình làng, tuy nhiên, Victoria's Secret lại vấp phải sự phản đối từ một bộ phận công chúng vì thiết kế được cho là động chạm tới vấn đề dân tộc. Đó là một trong những mẫu thiết kế dựa trên nguồn cảm hứng từ cô gái da đỏ. Tuy nhiên, hình ảnh chiếc mũ thiêng liêng của bộ tộc gắn với hình ảnh siêu mẫu Karlie Kloss với những mẫu nội y quá mát mẻ khiến nhiều người không hài lòng.

Hình ảnh này đã bị cắt khỏi tất cả chương trình phát sóng của Victoria's Secret.

Givenchy chạm đến tôn giáo

Trong BST xuân hè 2013, Givenchy chẳng ngần ngại đưa hình ảnh chúa Jesus, Đức mẹ Maria vào những thiết kế của mình. Tín ngưỡng tôn giáo xưa nay luôn được xem là vấn đề tế nhị và rất nhạy cảm, và Givenchy thực sự có ý tưởng táo bạo khi kết hợp hòa quyện giữa thời trang và tôn giáo. Tuy nhiên, ý tưởng này khiến những con chiên ngoan đạo khó lòng chấp nhận.

 Givenchy táo bạo khi kết hợp hòa quyện giữa thời trang và tôn giáo

Dolce & Gabbanna phân biệt chủng tộc?

BST xuân - hè của Dolce & Gabbanna cũng gặp sự cố khi đưa hình ảnh những phụ nữ da đen với trang phục sặc sỡ vào thiết kế của mình. Chúng khiến người xem gợi nhớ đến hình ảnh những vú em trong thời kỳ chế độ nô lệ. Chính vì thế, thiết kế nằm trong BST này cũng bị một bộ phận không nhỏ khán giả quy chụp là phân biệt chủng tộc, bất kể việc Dolce & Gabbanna đã giải thích những hình ảnh đó được lấy cảm hứng từ nguồn gốc của những người Sicilian - những người châu Phi đầu tiên định cư tại đảo Sicily.

Dolce & Gabbanna cũng gặp sự cố khi đưa hình ảnh những phụ nữ da đen với trang phục sặc sỡ vào thiết kế của mình.


Không chỉ các NTK trên thế giới mới đủ táo bạo và điên rồ để thực hiện những ý tưởng phá cách. Trên sàn catwalk Việt cũng đã từng xuất hiện những show diễn gây tranh cãi và khiến công chúng bức xúc.

Ngọc Hân rải gạo trên sàn catwalk

Trong tuần lễ thời trang Việt Nam xuân - hè 2013 vừa qua, trong show diễn của NTK Chula, Ngọc Hân kết màn với thiết kế mô phỏng kiểu ruộng bậc thang và gây chú ý với hành động rải gạo trên sàn diễn. Khi clip Ngọc Hân rải gạo được tung ra, phần đông công chúng tỏ ra không hài lòng. Thậm chí có người phẫn nộ gọi hành động của hoa hậu là "vô văn hóa" dù đây hoàn toàn là ý tưởng do nhà thiết kế người Tây Ban Nha.

Để làm cho phần trình diễn thêm sinh động, gần gũi và dễ hiểu, với mỗi một thiết kế, Chula không quên kèm theo những phụ kiện, hoa quả để người xem dễ liên tưởng đến tác phẩm anh muốn thể hiện. Người trình diễn trang phục mô phỏng các loại hoa quả thường cầm trên tay một loại hoa quả tương ứng. Theo mô-típ đó, Ngọc Hân trình diễn thiết kế ruộng bậc thang, cô phải cầm theo một bát gạo và rải đều như một hành động gieo lúa trên ruộng của người nông dân. Tuy nhiên, vì gạo thường khiến người ta nhớ đến câu ca dao: "Ai ơi bưng bát cơm đầy, dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần", thế nên, khi Ngọc Hân rải gạo trên sàn diễn, vô tình khiến những khán giả nổi giận. Họ cho rằng đó là hành động hoang phí và không tôn trọng công sức của người nông dân.

Thanh Hằng hút thuốc lá trên sàn diễn

Từ lâu, thuốc lá đặt chân vào lãnh địa thời trang và được các người mẫu, NTK trong và ngoài nước yêu thích. Bởi hình ảnh chân dài nhả khói trong làn thuốc mờ ảo có sức huyễn hoặc người xem, khiến cho người đẹp gợi tình hơn và tạo dấu ấn cá tín. Đã có một thời, đây được xem là một sáng tạo của các giám đốc ý tưởng và các tay nhiếp ảnh bậc thầy trên thế giới.

Tuy nhiên, thuốc lá đã bị cấm ở nơi công cộng, và hạn chế xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thế nên, trong đêm Elle Show tại TP.HCM, siêu mẫu Thanh Hằng bị dư luận phản ứng dữ dội với màn hút thuốc lá, nhả khói trên sàn diễn thời trang. Phần đông ý kiến cho rằng việc một người mẫu hàng đầu Việt Nam hút thuốc lá (dù chỉ là thuốc điện tử) và phả khói trên sàn diễn thời trang là điều không nên.

 Thanh Hằng hút thuốc lá và nhả khói trên sàn diễn khiến nhiều khán giả phản đối.


Hạ My

Theo Infonet

Hạ My

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm