Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những món ăn bổ dưỡng kết hợp vị thuốc miền núi

Các nguyên liệu cá hồi, cá tầm Sa Pa, lươn Tả Van được đầu bếp khéo léo biến tấu với hạt dổi, trám đen, ba kích, hoa tam thất… thành nhiều món ăn ngon, tốt cho sức khỏe.

chiec thia vang anh 1
Sáng 27/9, 5 đội thi đến từ các tỉnh vùng núi phía Bắc đã khai màn vòng sơ kết cuộc thi nấu ăn Chiếc thìa vàng 2016 khu vực miền Bắc. Lào Cai áp đảo với 4 đội dự thi đến từ thị trấn du lịch Sa Pa; đội thi còn lại đến từ đất thép Thái Nguyên.
chiec thia vang anh 2
Tất cả mang đến nhiều nguyên liệu, gia vị đặc trưng vùng núi phía Bắc như hạt dổi, mộc uy tử (trám đen), lá vón vén, hoa tam thất, củ ba kích… hay các nguyên liệu đặc trưng vùng ôn đới như cá hồi, cá tầm Sa Pa…
chiec thia vang anh 3
Biến tấu với món bánh ngải cứu - đặc sản dân tộc Tày, bếp trưởng Đinh Trọng Giang đội Thái Nguyên đã sáng tạo khi dùng nước tro vỏ đỗ để luộc ngải cứu, tạo độ mềm, dẻo cho bánh. Tuy nhiên, chuyên gia ẩm thực Bùi Thị Sương gợi ý đội thi nên tạo điểm nhấn cho món tráng miệng này bằng loại nhân thích hợp.
chiec thia vang anh 4
Đội thi đến từ Khách sạn Aristo International dự thi với 4 món, trong đó có 2 món đều là súp, canh từ nguyên liệu thịt gà nên chưa được ban giám khảo đánh giá cao về tính khoa học khi lên thực đơn. Tuy nhiên, theo siêu đầu bếp Đỗ Quang Long, đội đã biết ứng dụng hoa tam thất trong món canh gà đen, mang đến món ăn mát lành, bổ dưỡng cho phụ nữ sau sinh.
chiec thia vang anh 5
Lần đầu tiên dự thi Chiếc thìa vàng, 3 thành viên đội khách sạn Mường Thanh Lào Cai tâm đắc với món thạch táo xanh ăn kèm salad cá hồi Sa Pa. Vị chua mát của thạch táo kết hợp cùng độ dai, giòn, béo của cá hồi tươi Sa Pa, tạo nên mùi hương đặc trưng, hài hòa, tốt cho vị giác.
chiec thia vang anh 6
Đội Khách sạn Mường Thanh Lào Cai còn biến tấu sinh tố xoài - vốn có vị ngọt và hương thơm đậm, cùng các nguyên liệu vị thanh mát như kiwi, thanh long thành món chè trân châu hoa quả thanh mát, phù hợp tiết trời thu.
chiec thia vang anh 7
Trong thực đơn của đội khách sạn Sapaly Lào Cai có gia vị khá lạ là hạt dổi - sản vật quý hiếm của núi rừng Tây Bắc, trong Đông y có tác dụng chữa đau xương khớp. Hạt dổi được đầu bếp khéo léo tẩm ướp với thịt lợn thăn, nướng cháy cạnh tạo hương vị đặc trưng của vùng cao.
chiec thia vang anh 8
Bếp trưởng Đặng Mạnh Toàn của đội còn chọn gà đồi Sa Pa làm nguyên liệu cho món gỏi. Gà đồi vốn có vị thịt ngọt, chất thịt dai, giàu dinh dưỡng.
chiec thia vang anh 9
Đầu bếp Nguyễn Văn Quý (nhà hàng Quý Bếp, Lào Cai) tạo với món lươn Tả Van nướng sốt lá nghệ. Lươn từ vùng suối Tả Van, Sa Pa ướp với củ và lá nghệ, tương, sả và bỏ lò, được siêu đầu bếp Đỗ Quang Long đánh giá cao về kỹ thuật chế biến, xử lý thành phẩm.
chiec thia vang anh 10
Ngoài món thủy hải sản hấp dẫn, nhà hàng Quý Bếp ghi điểm với nộm làm từ cá trình và các loại rau rừng mà tiêu biểu là lá vứa, lá vón vén. Món khai vị mang hương vị thiên nhiên của rừng núi Lào Cai.

Hành trình sơ kết Chiếc thìa vàng miền Bắc là cuộc tranh tài của 23 đội thi đến từ 3 cụm: cao nguyên Bắc bộ, đồng bằng sông Hồng và Hà Nội trong 2 ngày 27 và 28/9. Zing.vn sẽ tường thuật trực tiếp buổi thi sáng ngày 28/9, mời độc giả quan tâm theo dõi.

Trước đó, vòng sơ tuyển hai khu vực miền Nam và miền Trung đã diễn ra vào tháng 6 và tháng 8, quy tụ 80 đội thi từ 24 tỉnh, thành. 240 đầu bếp đã làm nên những ngày hội ẩm thực đặc sắc, thể hiện sự phong phú của sản vật, gia vị địa phương cũng như kỹ thuật và niềm đam mê, sáng tạo lớn với nghề bếp. Ban giám khảo đã gọi tên 39 đội vào vòng bán kết.

Giang Minh Nguyệt

Ảnh: Việt Hùng

Bạn có thể quan tâm