Môn Quan sát môi trường tự nhiên trong chương trình giáo dục của Nhật Bản là một ví dụ. Mục đích của môn học là dạy trẻ đánh giá khía cạnh thẩm mỹ của môi trường tự nhiên. Trong bối cảnh trẻ em hiện đại thường dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử, môn học này càng trở nên cần thiết. Nó thường diễn ra khi học sinh mới nhận lớp hoặc thậm chí, trong kỳ thi cuối năm, theo Bright Shide. |
Nuôi ong: Hơn 100 trường học tại Bashkiria đã xây dựng khu nuôi ong riêng. Tại đây, trẻ em được học cách bảo vệ tổ ong và lấy mật. Môn học giúp học sinh rèn luyện tính kiên nhẫn, tập trung và chính xác. |
An ninh mạng: Ý thức được sự cần thiết của an ninh mạng trong bối cảnh Internet ảnh hưởng sâu rộng tới cuộc sống toàn cầu, nhiều trường tại Israel đã giới thiệu môn học có tên Lý thuyết và Thực hành An ninh mạng. Theo đó, trẻ em được học cách ứng xử trong không gian mạng như trả lời những bình luận trên mạng xã hội, blog; ý thức rõ hậu quả khi “nghiện” các trò chơi điện tử… |
Múa dân vũ: Mỗi người Armenia luôn tự hào về nền văn hóa với hơn 1.500 điệu múa dân tộc của họ. Đó là lý do năm 2013, chính quyền nước này quyết định đưa múa dân vũ thành môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục. |
Lướt sóng: Người Australia nổi tiếng với những bậc thầy về lướt sóng. Bởi thế, để chắc chắn rằng không người ngoại quốc nào có thể vượt trội hơn, họ đã triển khai môn thể thao hấp dẫn nhất này như một phần của chương trình giảng dạy. Những bài học tương tự cũng được giới thiệu tại quần đảo Hawaii. |
Khám phá khoa học: Sau khi kết thúc khóa học về lý thuyết, trẻ em tại Mỹ sẽ thực hiện bài tập về nhà cuối cùng. Đó là phát minh ra một thứ gì đó. Thời gian làm bài tập kéo dài trong suốt năm học tiếp theo. Các học sinh sẽ phải thuyết trình trình về sản phẩm của mình trước giáo viên và bạn cùng lớp. Sau đó, hội đồng giám khảo sẽ thảo luận, đánh giá về độ thành công và khả năng ứng dụng vào thực tiễn của mỗi nhà phát minh nhí. Giải thưởng dành cho người xứng đáng nhất sẽ được trao vào cuối cấp. |