Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những nhà thiết kế huyền thoại làng thời trang

Coco Chanel, Yves Saint Laurent và Karl Lagerfeld qua đời, nhưng vẫn để lại di sản đồ sộ ảnh hưởng mạnh mẽ đến phong cách thời trang đương đại.

Nhung nha thiet ke huyen thoai anh 1
Sergio Rossi là một trong những nhà thiết kế giày huyền thoại của thế giới. Ông sinh ra tại thị trấn San Mauro Pascoli, thuộc tỉnh Bologna của Italy. Là con trai của một người thợ đóng giày, khi lớn lên, Sergio theo học nghề của bố. Năm 1966, chàng trai trẻ bắt đầu bán những mẫu giày trong cửa hàng quanh vùng Bologna. Khi đó, thiết kế nổi tiếng nhất của ông là Opanca - kiểu sandals có thành đế uốn cong và dây đan ôm lên cổ chân. Tạp chí danh giá Vogue từng cho rằng: "Trong những năm 1960, giày của Rossi đã nổi tiếng vì gắn liền với chất lượng và mang thiết kế nữ tính cổ điển Italy". Vào ngày 3/4, ông qua đời ở tuổi 84 sau khi mắc Covid-19. Ảnh: @sergiorossi.
Nhung nha thiet ke huyen thoai anh 2
Tên đầy đủ của bà là Gabrielle Coco Bonheur Chanel - nhà thiết kế nước Pháp - người khai sinh ra thương hiệu hàng đầu thế giới mang tên Chanel. Bà giải phóng phụ nữ khỏi những kiểu quần áo cổ điển. Suy nghĩ tân tiến, theo đuổi tính đơn giản trong thời trang đã làm Coco Chanel trở thành người phụ nữ có tầm ảnh hưởng trong ngành thời trang thế kỷ 20. Thiết kế biểu tượng của Chanel chính là kiểu dáng váy Little black dress. Tạp chí Vogue Mỹ miêu tả món đồ này như một cuộc cách mạng trong giới thời trang, đem đến phái đẹp sự tiện ích, quyến rũ và những quyền năng mới. Ảnh: Chanel.
Nhung nha thiet ke huyen thoai anh 3
Yves Saint Laurent trở thành một tên tuổi lớn trong ngành thời trang từ sự tái thiết kế những trang phục mạnh mẽ, nam tính trở nên mềm mại phục vụ cho nhu cầu phái đẹp. Ông là người đầu tiên thể hiện quyền năng của y phục nữ bằng thiết kế smoking jacket - một biểu tượng thanh lịch và sang trọng. Di sản quan trọng nhất ông để lại cho thế giới thời trang chính là dòng trang phục Ready-to-wear (may sẵn). Ảnh: Vogue.
Nhung nha thiet ke huyen thoai anh 4

Vào tháng 2/2019, tin tức Karl Lagerfeld qua đời đã gây chấn động. Sự ra đi của nhà thiết kế người Đức trở thành cú sốc lớn đối với làng thời trang thế giới. Nhiều người bày tỏ sự tiếc thương và trân trọng những cống hiến của ông. Từ thương hiệu đứng trước bờ vực phá sản, Lagerfeld đã vực dậy nhãn hàng và giúp nó trở thành đối thủ đáng gờm của Louis Vuitton và đế chế Versace. Mối quan hệ giữa Karl Lagerfeld và Chanel là câu chuyện tình yêu thời trang dài. Hơn 35 năm cuộc đời, Giám đốc sáng tạo quá cố đã cống hiến niềm đam mê và cuộc sống cho nhà mốt Pháp. Ảnh: ELLE.

Nhung nha thiet ke huyen thoai anh 5
Christian Dior sinh ngày 21/1/1905 tại thị trấn Grandville, Pháp. Ông đã nuôi dưỡng trong mình đam mê nghệ thuật ngay từ khi còn nhỏ. Sau khi tích lũy kinh nghiệm từ công việc trợ lý cho Robert Piguet và Lucien Lelong, Christian Dior tự mở thương hiệu riêng mang tên mình vào năm 1946. Dior ra mắt bộ sưu tập đầu tiên mang tên New Look với 90 mẫu thiết kế được giới thiệu ở đại lộ Montaigne, Paris. Mỗi bộ trang phục của ông đều mang tinh thần nữ quyền, sự quyến rũ và lãng mạn của kinh đô ánh sáng. Ảnh: Harper's Bazaar.
Nhung nha thiet ke huyen thoai anh 6
Sinh năm 1927, Hubert de Givenchy là con trai trong một gia đình có nguồn gốc từ dòng tộc di cư đên Venice, Italy. Bà ngoại của ông là chủ sở hữu và Giám đốc điều hành của các nhà máy sản xuất thảm. Năm 17 tuổi, ông rời quê đến Paris và theo học tại trường nghệ thuật danh giá École des Beaux-Arts. Chàng trai trẻ thành lập Givenchy vào năm 1952 khi mới 24 tuổi. Phong cách đặc trưng của Hubert de Givenchy luôn toát lên vẻ đẹp của sự thanh lịch, tinh tế nhưng vẫn pha trộn nét phóng khoáng tự nhiên và được xem là "bản sắc" cho thương hiệu giữa muôn vàn nhà mốt xa xỉ tại Pháp. Ông đã tạo ra những bộ trang phục mang tính biểu tượng gắn liền với các vai diễn của nữ diễn viên Audrey Hepburn, trong đó có thiết kế váy đen huyền thoại của bộ phim Breakfast at Tiffany’s. Ảnh: Vogue.
Nhung nha thiet ke huyen thoai anh 7
Pierre Cardin nổi tiếng bởi khả năng thiết kế trang phục dành cho nam và nữ giới. Ông bước chân vào ngành thời trang bằng công việc thợ may quần áo. Năm 1947, Pierre trở thành Giám đốc thiết kế của hãng Christian Dior. Chiếc váy huyền thoại bubble dress của Pierre mang tinh thần tương lai, lấy cảm hứng từ những tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, sự tiên phong táo bạo và giải phóng thời trang nữ giới. Ảnh: Vogue.
Nhung nha thiet ke huyen thoai anh 8
Giorgio Armani là một nhà thiết kế tài danh của Italy. Sự tinh tế của ông được thể hiện rõ nét trong những dòng sản phẩm dành cho nam. Giorgio thành lập công ty vào năm 1975 và lấy tên là Armani. Đến năm 2001, ông nhận được danh hiệu Nhà thiết kế thành công nhất ở Italy, với tổng doanh thu hàng năm khoảng 1,6 tỷ USD và tài sản cá nhân khoảng 7 tỷ USD vào năm 2012. Ảnh: Giorgio Armani
Nhung nha thiet ke huyen thoai anh 9
Vào năm 1997, nhà thiết kế Gianni Versace bị ám sát ngay trước thềm biệt thự cạnh bãi biển Miami, Florida (Mỹ). Cô em gái Donatella Versace thấy rõ trách nhiệm trong việc thừa kế đế chế thời trang của gia đình. Bộ sưu tập đầu tiên của Donatella cho dòng sản phẩm Atelier Versace ra mắt năm 1997 cũng nhận được lời khen ngợi từ giới chuyên môn và công chúng. Tất cả thiết kế của bà đều đại diện cho vẻ đẹp nóng bỏng của người phụ nữ, nơi họ có thể tìm về sự quyến rũ ẩn chứa bên trong. Những ngôi sao hàng đầu như Madonna hay Jennifer Lopez yêu thích Versace về tính thẩm mỹ, thời trang và đẳng cấp. Ảnh: ELLE.
Chai nước hoa 100 năm không bao giờ lỗi mốt của Chanel No.5 là chai nước hoa đã ra đời gần 100 năm trước nhưng vẫn nhận được ưu ái từ phái đẹp nhờ mùi hương đặc biệt.

Ngôi sao nào yêu thích giày của nhà thiết kế quá cố Sergio Rossi?

Taylor Swift, Bella Hadid, Lizzo từng nhiều lần diện giày của thương hiệu Italy xuất hiện trên thảm đỏ.

Thiên Minh

Bạn có thể quan tâm