Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những nhà vô địch SV và nghệ thuật múa bóng

Ít ai biết rằng, MV "My friend" đầy xúc cảm của ca sĩ Mỹ Tâm do nhóm bạn trẻ ở ĐH Yersin Đà Lạt thực hiện bằng nghệ thuật múa bóng. Đây cũng là những nhà vô địch đầy vinh quang của SV 2012.

Những nhà vô địch SV và nghệ thuật múa bóng

Ít ai biết rằng, MV "My friend" đầy xúc cảm của ca sĩ Mỹ Tâm do nhóm bạn trẻ ở ĐH Yersin Đà Lạt thực hiện bằng nghệ thuật múa bóng. Đây cũng là những nhà vô địch đầy vinh quang của SV 2012.

 Đội ĐH Yersin Đà Lạt vô địch SV 2012.

Từ sân chơi SV đến MV

Nhóm bạn trẻ gồm 17 sinh viên năm 2-4 đến từ các khoa Kiến trúc, Quản trị Kinh doanh, Du lịch, Tin học, Công nghệ Sinh học, Môi trường, Điều dưỡng của ĐH Yersin Đà Lạt. Nhóm ra đời từ sau cuộc thi SV 2012 cấp trường, từ việc lựa chọn từ các đội thi cấp khoa vào đội tuyển SV 2012 của trường để tập luyện và thi đấu cuộc thi SV 2012 do VTV3 tổ chức vào tháng 11/2011.

Clip múa bóng Ước mơ sinh viên của ĐH Yersin Đà Lạt.

Bạn Phan Ngọc Khôi (Khoa kiến trúc) nhớ lại: “Mình là đội trưởng của đội SV khoa Kiến trúc. Trong cuộc thi SV cấp trường, khi tìm kiếm ý tưởng, vô tình đội Kiến trúc của mình thấy được hình thức nghệ thuật múa bóng. Mình và cả đội quyết định học hỏi để tham gia vào sân chơi SV. Và múa bóng đã giúp cả đội giành giải nhất SV vòng trường. Sau đó, đến SV khu vực miền Trung, ĐH Yersin Đà Lạt cũng muốn mang một màu sắc mới cho SV nên đã sử dụng lại hình thức này”.

Trận chung kết SV 2012, phần thi Ước mơ sinh viên với chủ đề Việt Nam 50 năm sau. Phần thi của ĐH Yersin Đà Lạt khiến khán giả không thể rời mắt khỏi sân khấu bời màn trình diễn đầy cảm xúc, đầy màu sắc, với những chiếc bóng. Để có phần thi đó, đội ĐH Yersin Đà Lạt phải tập luyện suốt 1 tháng ròng rã. Một tháng để lên ý tưởng, viết kịch bản, tập luyện.

Các thành viên của ĐH Yersin Đà Lạt tập luyện múa bóng trước trận chung kết SV 2012.

“Có thể nói rằng phần thi trong trận chung kết SV 2012 là những ngày chúng tôi khổ luyện nhiều nhất. Thời gian chỉ có 1 tháng, lúc đó cũng bước vào kỳ thi cuối kỳ. Tất cả chúng tôi đều ý thức và cố gắng cân bằng tất cả, ngày đi học, tối đi tập. Thời điểm tập thường từ 17h cho đến 1h sáng”, bạn Đỗ Thị Loan (sinh viên năm 3, Quản trị du lịch) cho biết.

Một tháng cực khổ đền đáp bằng chức vô địch SV 2012. Trong trận chung kết, với màn trình diễn đẹp mắt, đầy xúc động bằng loại hình nghệ thuật múa bóng (shadow dance) trong phần thi “Ước mơ sinh viên”, nhóm đã khiến khán giả có mặt tại trường quay cũng như bạn xem truyền hình yêu thích. Chính tác phẩm này cũng đã góp phần giúp ĐH Yersin Đà Lạt vô địch.

Ấn tượng trước màn trình diễn của đội, ngay trong khoảnh khắc trao giải, ca sĩ Mỹ Tâm đã mời nhóm hợp tác làm MV cho mình. Nhóm lên nhiều kịch bản cho MV xoay quanh chủ đề tình bạn, và Mỹ Tâm cũng dùng tên này cho tác phẩm của cô. Ngay sau khi xuất hiện, MV đã My friend đã gây hiệu ứng tốt trong dư luận. Cùng với những ca từ giàu xúc cảm, hình ảnh múa bóng trong clip đã khiến nhiều người khẳng định họ không muốn rời mắt khỏi màn hình.

Những hình ảnh độc đáo trong MV My friend được thực hiện bởi nghệ thuật múa bóng.

Trưởng nhóm Phan Ngọc Khôi cho biết: “Thời gian chuẩn bị cho màn múa bóng không lâu, chỉ khoảng 5 ngày vì các hình ảnh trong MV chủ yếu là các tạo hình đơn giản. Đội SV Yersin chúng mình cũng đã quen với cách làm dụng cụ, tạo hình, hiệu ứng của shadow dance sau SV 2012 nên rất nhanh chóng để hoàn thành sản phẩm này cho ca sĩ Mỹ Tâm”.

MV My friend của ca sĩ Mỹ Tâm.

Múa bóng, môn nghệ thuật mới lạ đầy hấp dẫn

Mới lạ, độc đáo, dễ mang lại cảm xúc cho người xem… là nhận xét của nhiều thành viên nhóm khi nói về múa bóng. Duy Anh chia sẻ: “Cái hay là chỉ nhìn trong bóng nhưng biết được nội dung của câu chuyện, nhìn được cái hồn của bóng. Ngoài ra, điều mình thích là múa bóng tạo hình bằng chính con người. Bạn có thể tạo ra cái ghế, con voi, ô tô, chữ cái… bằng chính sự nhanh nhẹn, mềm dẻo của cơ thể mình”.

Với Đỗ Thị Loan, ngay từ khi xem một tiết mục múa bóng của nước ngoài, Loan đã không thể rời mắt khỏi màn hình. Theo Loan, múa bóng hấp dẫn bởi hình ảnh và âm thanh. Những hình kích thích mạnh trí tưởng tượng người xem. Âm thanh còn quan trọng không kém, là yếu tố đánh vào tâm hồn của người xem, làm đọng lại tất cả những cảm xúc trong họ và truyền đạt được cái hồn của tiết mục.

Múa bóng hấp dẫn nhưng cùng đòi hỏi sự tập luyện, sáng tạo không ngừng. Ở Việt Nam, loại hình này cũng hoàn toàn mới mẻ. Để học múa bóng, ban đầu các bạn học hỏi bằng các xem những đoàn nghệ thuật nước ngoài biểu diễn qua Internet, học cách họ dựng lên những hình ảnh từ đơn giản đến phức tạp. Nhóm cũng tìm hiểu về các kỹ xảo, hiệu ứng, động tác múa… có liên quan đến môn nghệ thuật này.

Để theo được múa bóng, điều cần thiết là đam mê, sáng tạo. Nhóm đã phải tập luyện rất nhiều, khó khăn hay gặp phải là vấn đề hình thể, động tác, bởi tất cả mọi người là sinh viên, không phải nghệ sĩ, vũ công chuyên nghiệp. “Nhưng khó nhất vẫn là làm sao thể hiện được cái hồn của kịch bản đến với người xem để họ có thể hiểu nó sâu nhất”, Duy Anh nói.

Hiện tại nhóm vẫn tập luyện để tham gia các sự kiện trong trường, lời mời biểu diễn của các công ty… Nói về những dự định sắp tới với múa bóng, hầu hết các thành viên đều cho biết rất yêu thích nhưng chưa có ý định đi theo con đường chuyên nghiệp. Đỗ Thị Loan giải thích: “Chúng mình đam mê múa bóng nhưng mỗi người đều có công việc và nhiệm vụ học tập riêng. Hiện tại cả nhóm đang đầu tư cho việc học là chính. Chúng mình vẫn sẽ đi theo nghề nghiệp trong giảng đường mà mình đã chọn”.

Trưởng nhóm Phan Ngọc Khôi cho biết: “Nếu có bạn nào mong muốn tham gia bộ môn này thì bọn mình sẵn sàng chia sẻ để cùng nhau phát triển loại hình hấp dẫn này. Nếu có điều kiện thì chúng mình sẽ thành lập CLB múa bóng tại trường cho các sinh viên quan tâm và yêu thích bộ môn này. Còn hiện tại, nhóm mình vẫn tập trung học tập là chủ yếu”.

Shadow dance được hiểu là một loại hình nghệ thuật, kể lại một câu chuyện thông qua các hình bóng ghép từ một hoặc nhiều người. Các diễn viên tham gia shadow dance thường không lộ mặt. Thay vào đó, họ để ngôn ngữ của cơ thể nói lên tất cả. Về một phương diện nào đó, shadow dance đề cao vẻ đẹp tự nhiên của cơ thể con người, sự dẻo dai và uyển chuyển vốn rất cần thiết trong cuộc sống ngày một bộn bề của chúng ta.

Như Quỳnh

Theo Infonet

Như Quỳnh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm