Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những nhạc nền phim bom tấn ‘nghe biết liền’ của thế kỷ 21

“Cướp biển vùng Caribê”, “Chúa tể của những chiếc nhẫn”, “Transformers”… đều sở hữu những bản nhạc nền trong phim mang thương hiệu rất riêng và quyến rũ nhiều thế hệ khán giả.

Requiem for a Dream (2000) - Clint Mansell

Clint Mansell là người thường xuyên thực hiện phần nhạc phim cho các bộ phim của đạo diễn kỳ tài Darren Aronofsky. Trong bộ phim đưa tên tuổi của vị đạo diễn gần gũi hơn với công chúng, Clint Mansell tạo ra những giai điệu lúc dồn dập, mạnh mẽ, khi huyền ảo, mê hoặc hệt như nhịp điệu của bộ phim. Chúng góp phần tôn lên cảm giác luẩn quẩn ám ảnh của mỗi nhân vật trong Requiem for a Dream. Trong số này, Lux Aeterna là bản nhạc nổi tiếng nhất của bộ phim, sau này được sử dụng trong rất nhiều các sự kiện hoặc video clip tổng hợp.

The Lord of the Rings (2001 - 2003) - Howard Shore

Hào hùng, sâu sắc, lắng đọng là những gì khán giả có thể tóm tắt về phần âm nhạc của bộ ba phim The Lord of the Rings vĩ đại. Thế giới Trung Địa ghi dấu đậm nét vào lòng người hâm mộ không chỉ qua các đại cảnh tuyệt đẹp hay chiến trận khốc liệt, mà còn nhờ những giai điệu tươi vui qua tiếng kèn túi từ xứ Shire, những nốt vĩ cầm trầm đục ở Mordor, những tiếng trống ra quân dồn dập tại Gondor. Nhà soạn nhạc Howard Shore từng hai lần giành tượng vàng Oscar tại hạng mục Nhạc nền trong phim xuất sắc nhất qua hai tập phim The Fellowship of the RingThe Return of the King.

Spider-Man (2002 - 2007) - Danny Elfman

Người Nhện là một trong những siêu anh hùng nổi tiếng nhất trong thế giới truyện tranh. Nhưng phải mãi tới đầu thế kỷ XXI, nhân vật này mới thực sự tỏa sáng tại các phòng vé trên toàn cầu nhờ công của “thầy phù thủy” Sam Raimi. Những cảnh bay lượn của Người Nhện gây ấn tượng mạnh và chinh phục nhiều thế hệ khán giả trên nền nhạc phim xuất sắc do Danny Elfman biên soạn. Tuy nhiên, tới loạt phim mới The Amazing Spider-man của Marc Webb, Danny Elfman đã nhường lại vị trí này cho một tên tuổi khác là James Horner.

Pirates of the Caribbean (2003 - 2011) - Hans Zimmer

Một trong những yếu tố tạo nên thành công cho loạt phim Cướp biển vùng Caribê chính là phần nhạc nền trong phim, bên cạnh tạo hình nhân vật, cốt truyện và kỹ xảo vượt trội. Nhà soạn nhạc thiên tài Hans Zimmer tạo ra những bản nhạc phim vừa tươi vui, vừa bi hùng. Giai điệu của He’s a Pirates lôi cuốn đến nỗi nó thường xuyên được sử dụng trong nhiều sự kiện và chương trình truyền hình sau khi loạt phim ra mắt, và trở thành một trong những bản nhạc nền trong phim nổi tiếng nhất hiện nay.

Batman Begins, The Dark Knight, The Dark Knight Rises (2005 - 2012) - Hans Zimmer, James Newton Howard

Một Người Dơi tăm tối, một Người Dơi phải chịu đựng nhiều đau đớn, rơi xuống tận cùng của tuyệt vọng… Những cảm xúc thăng trầm ấy trong suốt ba tập phim Batman của đạo diễn Christopher Nolan được tô đậm nhờ phần nhạc nền bi tráng phía sau. Một câu chuyện đầy cảm xúc về siêu anh hùng Người Dơi sở hữu phần nhạc phim xuất sắc tương xứng đến từ hai nhà biên soạn nhạc nổi tiếng Hans Zimmer và James Newton Howard.

Transformers (2007 - 2011) - Steve Jablonsky

Đối với nhiều khán giả, tập phim Transformers đầu tiên vẫn là tác phẩm xuất sắc nhất trong loạt phim về các robot biến hình đến từ đạo diễn Michael Bay. Sự kỳ diệu của công nghệ kỹ xảo điện ảnh tân tiến như được tăng thêm sức nặng với những bản nhạc hào hùng do Steve Jablonsky biên soạn. Trong đó, bản nhạc No Sacrifice, No Victory chính là giai điệu đáng nhớ nhất bản nhạc đáng nhớ nhất và thậm chí còn được biến thể trong hai tập phim tiếp theo là Revenge of the Fallen Dark of the Moon.

Up (2009) - Micheal Giacchino

Điệu valse nhẹ nhàng trên nền hình ảnh cuộc sống của hai vợ chồng Carl và Ellie mở đầu bộ phim Up từng khiến nhiều khán giả phải rơi lệ. Giai điệu dương cầm và vĩ cầm hòa quyện đầy dìu dặt khiến người xem cuốn theo cuộc sống hôn nhân nhiều thăng trầm và đầy tình cảm của hai nhân vật. Đây hẳn là một trong những bản nhạc nền đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Michael Giacchino.

Star Trek (2009 - 2013) - Michael Giacchino

Phiên bản reboot Star Trek của đạo diễn J.J. Abrams khiến nhiều thế hệ fan từ loạt phim cũ hài lòng về nhân vật, nội dung, tạo hình tàu USS Enterprise, và cả phần nhạc nền trong phim. Chưa cần tính đến những bản nhạc mới toanh thì việc làm mới các bản nhạc cũ quen thuộc của nhà soạn nhạc Michael Giacchino rõ ràng là một nước đi khá táo bạo. Tuy nhiên, có táo bạo đột phá thì mới dẫn tới thành công. Loạt phim Star Trek mới được đánh giá là vẫn mang hồn cũ, nhưng đồng thời lại có được sự mới mẻ cần thiết, mà phần nhạc phim trong đó chính là một ví dụ điển hình nhất.

Inception (2010) - Hans Zimmer

Tài năng của Hans Zimmer là điều không ai có thể bàn cãi và ông một lần nữa khiến cả thế giới phải ngả mũ thán phục với phần nhạc nền trong siêu phẩm Inception của đạo diễn Christopher Nolan. Giữa ma trận của những giấc mơ là tiếng nhạc giao hưởng dồn dập theo đúng nhịp điệu hành động khẩn trương của bộ phim. Tuy nhiên, ông khép lại Inception bằng bản nhạc Time đầy ám ảnh, day dứt, có mở đầu hết sức chậm rãi, nhẹ nhàng, nhưng dần dần lại được đẩy lên cao trào về phía cuối. Bản nhạc kết thúc bằng một khoảng lặng tương ứng với cảnh quay cuối cùng gây tranh cãi, hoàn toàn phù hợp với cảm xúc của khán giả theo dõi bộ phim. 

Real Steel (2011) - Danny Elfman

Đằng sau những trận chiến nảy lửa trên võ đài của các chú robot trong Real Steel là một câu chuyện hết sức cảm động về tình cha con giữa hai nhân vật chính. Phần nhạc phim của Danny Elfman hoàn thành xuất sắc ở cả hai vế: thổi chất thép lên trên sàn đấu, nhưng cũng đậm nét trữ tình trong những giây phút lắng đọng cần thiết. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công cho bộ phim đầy cảm xúc này.

X-Men: First Class (2011) - Henry Jackman

X-Men: First Class hoàn toàn tươi mới so với các tập phim X-Men trước đó khi lấy tâm điểm là thời tuổi trẻ của các dị nhân nổi tiếng. Dẫu bộ phim lấy bối cảnh chính là năm 1962, phần nhạc nền do Henry Jackman biên soạn lại khá trẻ trung, hiện đại, tươi mới và phần nào lột tả tinh thần của tác phẩm. Đây là điểm cộng sáng giá của một trong những bộ phim siêu anh hùng xuất sắc nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Captain America: The First Avenger (2011 - 2014) - Alan Silvestri

Nhạc nền của tập phim đầu tiên về nhân vật Captain America gợi khán giả nhớ tới bối cảnh thời gian của bộ phim là thời kỳ Thế chiến thứ II đang ở giai đoạn cao trào. Giai điệu chủ đạo trong phim không khác gì những tiếng nhạc hành quân hay kêu gọi người lính sẵn sàng lên đường xuất trận để tiêu diệt quân đội Phát xít. Sự thành công với phần nhạc phim của Captain America: The First Avenger cũng là một trong những lý do giúp Alan Silvestri sau đó được đảm nhận nhiệm vụ tương tự với siêu bom tấn The Avengers.

How to Train Your Dragon (2011 - 2014) - John Powell

Những chuyến chinh phục loài rồng của người Viking hẳn sẽ không hào hùng và quyến rũ đến vậy nếu thiếu đi tiếng tù và, kèn túi và trống trận đặc trưng của vùng Bắc Âu. Bản thân nhà soạn nhạc John Powell nhận được một đề cử Oscar cho phần nhạc nền trong tập phim đầu tiên vào năm 2012. Phần hai vừa ra mắt trong mùa hè 2014 cũng có được một phần nhạc phim đậm chất sử thi và ấn tượng không kém.

The Avengers (2012) - Alan Silvestri

Một bộ phim cỡ siêu bom tấn như The Avengers chắc chắn phải cần đến phần nhạc phim tương đương tầm vóc. May mắn thay, nhà soạn nhạc Alan Silvestri thậm chí còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, khi tạo ra được những bản nhạc hào hùng khiến khán giả cảm thấy phấn khích và lập tức muốn sát cánh tham gia vào cuộc chiến bên cạnh những Iron Man, Thor, Hulk, Captain America, Hawkeye và Black Widow.

Hiếu Trịnh

Bạn có thể quan tâm