Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những quy tắc ăn uống cần biết trước khi đi du lịch

Mỗi nước có những quy định ăn uống không hề giống nhau. Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản ở một số nước giúp bạn tránh không bị hớ.

Sử dụng dao nĩa: Quy tắc chung là đặt dao và nĩa thẳng hoặc hơi xéo một chút, nĩa đặt nằm ngửa trên bàn. Nhưng nếu ở Anh hoặc Argentina, bạn nên đặt nĩa úp xuống đĩa. Ở Thái Lan, nĩa không được dùng để đưa thức ăn vào miệng, mà chỉ là phương tiện để gạt thức ăn vào thìa. Ở châu Âu và Argentina, bạn nên cầm nĩa bằng tay trái và cầm dao bằng tay phải, đây là cách rất hữu dụng vì bạn không phải đổi tay. Ngược lại, ở Mỹ luôn chuyển dao và nĩa từ tay nọ qua tay kia.

Cầm dao tay phải, nĩa tay trái là cách hữu dụng nhất khi ăn.
Cầm dao tay phải, nĩa tay trái là cách hữu dụng nhất khi ăn. Ảnh: Slate.

Giờ ăn: Ở Tây Ban Nha và Argentina, giờ ăn thường muộn hơn ở các nước khác. Bữa trưa từ 14-15h, bữa tối vào khoảng sau 21h.

Dùng tay như thế nào: Người Tây Ban Nha, Nga và Mexico thường không đặt tay ở dưới bàn trong lúc ăn. Ở Ấn Độ và một số nước Trung Đông, bạn không nên đặt tay trái lên bàn, chạm tay trái vào đĩa hoặc ăn bằng tay trái, vì tay trái chỉ được dùng trong toilet. Ở Chile và Brazil, bạn không được chạm vào thức ăn bằng tay, kể cả khi ăn pizza hoặc burger. Ngược lại, ở Ấn Độ và Ethiopia, người ta dùng tay ăn bốc.

Uống cà phê: Người Italy thường không uống cappuccino vào buổi chiều hoặc sau bữa tối. Tương tự, ở Tây Ban Nha, cà phê espresso chỉ uống sau bữa ăn. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, cà phê không uống vào buổi sáng mà luôn uống sau bữa ăn.

Italy thường không uống cappuccino vào buổi chiều hoặc sau bữa tối. Ảnh: goatsontheroad.
Mỗi nước có quy tắc uống cà phê khác nhau. Ảnh: Goatsontheroad.

Uống rượu: Nếu uống cùng bạn bè ở Nhật Bản hay Hàn Quốc, bạn nên ghi nhớ quy tắc rót rượu cho người khác và chờ người khác rót cho mình. Bạn cũng nên để ý rót đầy rượu cho người khác khi ly cạn. Ở Nga, từ chối khi được mời rượu bị coi là thô lỗ. Nếu được mời một ly vodka, tốt nhất hãy uống cạn, không được phép nhâm nhi. Tuy nhiên, ở Hy Lạp, bạn thoải mái uống nhâm nhi cùng bạn bè.

Kỹ thuật rót rượu: Ở Argentina và Bolivia có quy định cụ thể về việc rót rượu. Rót ngược hoặc rót bằng tay trái sẽ bị hiểu là bạn không thích người bạn đang rót rượu cho.

Luật bất thành văn trong buổi nhậu của người Hàn Quốc

Hầu hết các công ty ở Hàn Quốc tụ tập ăn uống mỗi tuần, hoặc mỗi tháng một lần, gọi là “hoesik”.

Ăn hết đồ ăn: Ở Nhật Bản và Pháp, ăn hết đồ ăn trên đĩa có nghĩa là bạn đã dùng đủ và rất thích bữa ăn. Tuy nhiên ở Philippines, Campuchia và Ai Cập, gia chủ sẽ lo bạn không đủ no. Ở Trung Quốc, bạn nên để lại đĩa một miếng đồ ăn để thể hiện là đã ăn xong.

Dùng đũa: Ở một số nước châu Á, bạn không nên đặt đôi đũa ngang miệng bát cơm hoặc cắm thẳng đôi đũa vào bát cơm, vì người ta chỉ làm như vậy với cơm cúng cho người đã mất. Trong lễ cải táng theo đạo Phật, người ta thường dùng đũa để chuyền xương người cho nhau. Vì thế, tuyệt đối không được chuyền đồ ăn cho nhau bằng đũa. Khi gắp thức ăn từ đĩa chung, bạn nên xoay đầu đũa để gắp, và không nên dùng đũa chỉ vào người khác.

Ảnh: alobacsi.
Không nên đặt đôi đũa ngang bát cơm ở một số nước. Ảnh: alobacsi.

Thể hiện sự kính trọng: Ở Hàn Quốc, người lớn tuổi nhất trong bàn ăn sẽ là người ăn đầu tiên. Khi uống với người lớn tuổi, bạn phải xoay người để tỏ sự kính trọng.

Quyền từ chối: Ở Trung Quốc và Đan Mạch, từ chối khi được mời đồ ăn bị coi là khiếm nhã. Bạn có thể lấy cớ bị dị ứng, hoặc đang phải ăn kiêng để từ chối.

Xin phụ gia: Ở Mỹ, bạn có thể thoải mái xin thêm tương cà hoặc nước xốt. Ở một số nước như Pháp và Ai Cập, xin thêm muối hoặc phụ gia sẽ làm đầu bếp phật lòng vì điều đó có nghĩa là họ chưa nêm đủ gia vị.

Vứt rác: Ở Tây Ban Nha, bạn có thể thoải mái ném rác xuống sàn nhà.

Tiền tip: Ở Mỹ, tiền tip thường vào khoảng 20% hóa đơn. Ở Nhật Bản và Hàn Quốc lại không hề có văn hóa tip.

Những nguyên tắc trên bàn ăn của người Nhật

Xứ hoa anh đào nổi tiếng văn minh và tôn trọng các nguyên tắc, ngay cả trong những hoạt động thường ngày như ăn uống.

Thúy Nguyễn (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm