Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những sao Việt vẫn 'chìm' dù đổ tiền làm album

Gây tò mò với khán giả bằng việc phát hành album như "gà đẻ trứng" nhưng nhiều ca sĩ vẫn chưa thể tạo được dấu ấn trong làng nhạc.

Những sao Việt vẫn 'chìm' dù đổ tiền làm album

Gây tò mò với khán giả bằng việc phát hành album như "gà đẻ trứng" nhưng nhiều ca sĩ vẫn chưa thể tạo được dấu ấn trong làng nhạc.

Phát hành đĩa nhạc liền tay

Nhiều khán giả đã không còn lạ lẫm với việc phát hành đĩa nhạc "như nấm sau mưa" của ca sĩ Việt. Nhiều ca sĩ dù tuổi nghề còn khá trẻ nhưng đã có một danh sách album không hề nhỏ, đôi khi còn vượt xa những "đàn anh đàn chị trong nghề". Tiêu biểu như dự án 12 tháng 12 album của cựu thành viên nhóm MTV - Phan Đinh Tùng. Dù không hoàn tất được dự án nhưng trong một năm, anh cũng phát hành được trên dưới 8 album. Đây thực sự là điều "xưa nay hiếm" không chỉ của làng nhạc Việt mà còn của các nền âm nhạc khác trên thế giới.

 
Từ sau khi rời nhóm MTV, Phan Đinh Tùng đã thực hiện được 19 album - một con số kỷ lục đối với ca sĩ Việt Nam.

Bên cạnh đó, ca nhạc sĩ trẻ Bằng Cường cũng là một trong những sao có sức làm việc "khủng". Dù tuổi nghề chưa nhiều, nhưng anh đã cho ra đời trên dưới 20 album ca nhạc. Đa số những album này đều được sản xuất theo hình thức in đĩa truyền thống chứ không chỉ phát hành qua loa trên mạng. Nhìn vào danh sách album, không chỉ khán giả choáng mà ngay cả những đồng nghiệp cũng phải "nể phục" anh.

 
Chỉ trong tháng 6, Bằng Cường cho ra mắt cùng lúc 3 album với màu sắc khác nhau.Từ năm 2005-2013, anh đã phát hành 21 album.

Bên cạnh đó, những ca sĩ trẻ như Khắc Việt, Hồ Quang Hiếu… cũng ra album liền tay với ít nhất một album trong 1 năm. Nhìn về mặt tích cực, đây là những ca sĩ trẻ luôn muốn tạo ra những sản phẩm mới cho thị trường âm nhạc đang bão hòa. Ngoài ra, họ cũng nỗ lực chiều lòng khán giả, đồng thời coi mỗi sản phẩm là một cuộc "thử nghiệm" nho nhỏ cho chính bản thân mình trong những thể loại âm nhạc khác nhau.

Có nhiều lý do để ca sĩ trẻ ra mắt nhiều album trong một thời điểm. Không chỉ giới thiệu khán giả sản phẩm mới, đây cũng có thể là chiến lược "quảng bá" tên tuổi và phổ biến âm nhạc của mình. Hay đơn giản hơn, phát hành đĩa nhạc mới, họ sẽ có thêm các ca khúc mới để trình diễn trên những sân khấu ca nhạc.

Lợi bất cập hại

Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực, việc ca sĩ ra quá nhiều album cũng có nhiều điều bất cập. Để một album ra đời, cần phải có một quy trình dài hơi từ lên ý tưởng, chọn bài, thu âm, biên tập, đến những việc nhỏ nhặt như thiết kế bìa đĩa, truyền thông, phân phối… Quan trọng hơn cả, album đó còn là sự định hình phong cách, tạo nên sự mới mẻ đối với công chúng khán giả.

Dự án của Phan Đinh Tùng thành công khi tạo điểm nhấn với việc hợp tác với nhiều nhạc sĩ tài năng với việc đa dạng các dòng nhạc từ pop, Rn’B, teen pop, ballad, phần nào cho thấy sự đầu tư vào sản phẩm. Tuy nhiên, dự án không có nhiều điều mới mẻ để tạo dấu ấn cho sự phát triển trong phong cách âm nhạc và định vị hình ảnh trong mắt công chúng.

Những nghệ sĩ trẻ trên thế giới như Rihanna, Chris Brown, Katy Perry… ra mắt album khá thường xuyên nhưng nhiều nhất vẫn là một album trong vòng một năm. Nhiều nghệ sĩ Âu-Mỹ chỉ thực sự phát hành album khi có được một ekip làm việc chuyên nghiệp. Trước đó, họ mất thời gian khá dài cho việc chuẩn bị ý tưởng và tham khảo thị hiếu khán giả. Chính vì điều này, những đầu tư của họ vào sản phẩm âm nhạc đều thu lại những hiệu quả đáng kể và gây sức hút toàn cầu.

 
Chính thức hoạt động âm nhạc từ 2005, tới nay Rihanna mới chỉ có vỏn vẹn 7 album, chỉ bằng 1/3 so số album của Bằng Cường.

Việc ra mắt album liên tiếp có thể "bóp chết" sự sáng tạo của nghệ sĩ. Thay vì tạo nên sự mới mẻ để thu hút công chúng, ca sĩ đi vào lối mòn tư duy và tạo nên những "đĩa nhạc công nghiệp" chẳng ai nghe. Chính khán giả cũng cảm thấy "bội thực" bởi thời gian để thưởng thức một đĩa nhạc bị co ngắn lại bởi các album khác đã lên kệ.

Cần chú trọng chất lượng

Ở Việt Nam, nhiều nghệ sĩ cũng ra mắt ít album nhưng mỗi lần trở lại đều gây tiếng vang tốt đối với khán giả. Album Tóc ngắn - Acoustic một ngày đánh dấu sự trở lại của Mỹ Linh sau một thời gian khá dài chỉ xuất hiện trên sân khấu. Đầu tư lớn về ý tưởng, lựa chọn ca khúc cẩn thận và thu âm cầu kỳ, album trở thành món ăn tinh thần của nhiều đối tượng khán giả bởi sự sáng tạo, sức hút của âm nhạc tuyệt vời.

 
Mỹ Linh phải mất tới 5 năm để thực hiện album Một ngày - Tóc ngắn acoustic. Tại giải Cống Hiến 2011, Một ngày vinh dự nhận giải thưởng Album của năm còn nhạc sĩ Anh Quân được trao giải Nhạc sĩ của năm.

Mới đây, Mỹ Tâm chính thức trở lại với album Tâm sau 4 năm vắng bóng kể từ album Cho một tình yêu trước đó. Ngoài "danh tiếng" tạo nên sức hút, chính sự đầu tư chuyên nghiệp, bài bản và tâm huyết đã tạo nên sự khác biệt và thành công cho album này của cô.

Đã đến lúc những nghệ sĩ trẻ nên tư duy lại về việc phát hành album của mình. Thay vì chạy theo số lượng, họ cần chú trọng chất lượng với những ý tưởng mới lạ và phù hợp với thị hiếu của khán giả. Chính sự dễ dãi trong việc phát hành album đã trực tiếp làm cho các ca sĩ thất bại khi các "đứa con tinh thần" bị công chúng bỏ rơi.

Theo Đất Việt

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm