Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những sự cố đáng quên của làng xe Việt năm Rồng

Lần đầu tiên, Toyota, Piaggio hay Honda đã phải ra thông báo triệu hồi hàng nghìn xe bị lỗi tại Việt Nam, trong khi vụ tai nạn ở Vietnam Motor Show hay Ford bị tố bán xe cũ cho khách cũng là những sự cố đáng quên của làng xe Việt năm qua.

Những sự cố đáng quên của làng xe Việt năm Rồng

Lần đầu tiên, Toyota, Piaggio hay Honda đã phải ra thông báo triệu hồi hàng nghìn xe bị lỗi tại Việt Nam, trong khi vụ tai nạn ở Vietnam Motor Show hay Ford bị tố bán xe cũ cho khách cũng là những sự cố đáng quên của làng xe Việt năm qua.

Piaggio Việt Nam âm thầm triệu hồi xe Liberty

Cuối tháng 8/2012, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) ra thông báo cho biết Piaggio Việt Nam đã kiểm tra và thay mới miễn phí đối với xe Liberty vì phát sinh tiếng kêu lạ từ vành sau của xe.

Tuy nhiên, tình trạng lỗi sản phẩm với tiếng kêu lạch cạch ở vành xe Liberty ie lắp ráp trong nước được người dùng phát hiện từ đầu tháng 8. Mặc dù vậy, thay vì kiểm tra kỹ lưỡng hiện tượng này, Piaggio Việt Nam đã lên tiếng cho rằng dòng xe này không bị lỗi như người dùng phản ánh. Chỉ đến khi có sự vào cuộc của Cục quản lý cạnh tranh, Piaggio Việt Nam mới thực hiện việc triệu hồi các model bị lỗi nhưng dưới kế hoạch chương trình kiểm tra và thay vành mới miễn phí tại các đại lý chính hãng.

Lỗi sản phẩm sau đó cũng được xác nhận là do phần vành nhôm và phần lõi trong khi đúc liên kết với nhau kém, có thể xảy ra ngẫu nhiên trong quá trình sản xuất. Những xe Liberty được triệu hồi là model sản xuất từ tháng 10/2011, số lượng không được tiết lộ chi tiết.

Honda Việt Nam triệu hồi Wave RSX 2012

Ngày 25/9, Honda Việt Nam phát ra thông báo quyết định triệu hồi 152.053 xe Wave 110 RSX 2012, sau khi phát hiện điểm lỗi của cụm dây điện đèn hậu. Toàn bộ số xe này được sản xuất từ ngày 15/2 đến 20/8/2012. Tuy nhiên, theo các kỹ sư của Honda Việt Nam, lỗi được phát hiện trên không ảnh hưởng đến tính năng hoạt động của xe.

Đợt triệu hồi liên quan đến mẫu xe số Wave RSX 2012 được Honda Việt Nam công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, mặc dù trước đó không có khách hàng nào phản ánh về lỗi này.

Việc thay thế phụ tùng sau đó được triển khai qua hệ thống đại lý Honda ủy nhiệm (HEAD) trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày 25/9 đến ngày 31/12/2012.

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 5.000 xe

Ngày 15/10/2012, Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) phát đi thông báo cho biết Toyota Việt Nam (TMV) sẽ tiến hành triệu hồi tổng cộng 5.299 xe Corolla Altis và Vios do TMV sản xuất và phân phối, do lỗi công tắc cửa điện. Cụ thể số xe bị lỗi bao gồm 1.489 xe Corolla Altis được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 24/7 đến 31/12/2008, và 3.810 xe Vios được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 13/9/2007 đến 31/12/2008. Đây là một phần trong chiến dịch triều hồi lịch sử 7,4 triệu xe trên toàn cầu của tập đoàn Toyota.

Nguyên nhân của lỗi này được các kỹ sư của Toyota xác định có thể là do chất bôi trơn được bôi không đều, dẫn đến hiện tượng carbon hóa, mất đặc tính bôi trơn. Toyota Việt Nam cũng khẳng định lỗi trên khó có thể dẫn đến hiện tượng chập điện, nếu có chập thì đã có cầu chì bảo vệ, nên chắc chắn không thể xảy ra hỏa hoạn.

Những chiếc Corolla Altis và Vios trong diện bị ảnh hưởng sẽ được kiểm tra và sửa chữa miễn phí (nếu phát hiện lỗi). Thời gian để khắc phục lỗi chỉ mất khoảng một giờ mỗi xe tại tất cả các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Toyota trên toàn quốc.

Tai nạn khi lái thử xe tại Vietnam Motor Show 2012

Vụ tai nạn khi lái thử xe tại triển lãm Vietnam Motor Show 2012 xảy ra vào sáng 30/9 - ngày cuối cùng của triển lãm ô tô lớn nhất Việt Nam trong năm 2012 ở trung tâm triển lãm Giảng Võ, Hà Nội. Vụ va chạm giữa hai chiếc xe Ford Focus hoàn toàn mới và Honda Civic 2012 đã làm bị thương một chuyên gia người Nhật Bản làm việc cho Honda Việt Nam và một cậu bé 11 tuổi. Tuy nhiên, may mắn là hai nạn nhân đã được cấp cứu kịp thời.

Sự việc sau đó được xác định hoàn toàn do lỗi người lái là một khách hàng đăng lý lái thử chiếc Ford Focus. Theo đó, vị khách hàng này đã đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh khi thử tính năng tự lùi xe vào chỗ đỗ. Tuy nhiên, ban tổ chức triển lãm cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm và tích cực hợp tác với các bên để giải quyết vụ việc.

Đại lý Ford Việt Nam bị tố bán xe cũ cho khách

Chiếc Ford Focus 1.8MT mà khách hàng Võ Lê Duy Lâm mua tại đại lý Vinh Ford (Nghệ An).

Sự việc xảy ra vào giữa tháng 11/2012 khi một khách hàng ở Quảng Trị đã tố đại lý Vinh Ford (một đại lý chính hãng của Ford Việt Nam) bán chiếc Focus 1.8MT cũ. Theo tường trình của vị khách hàng này, anh đến đại lý Vinh Ford để mua một chiếc Focus mới nhưng khi bàn giao, anh phát hiện chiếc Focus 1.8MT đại lý Vinh Ford cung cấp đã đứng tên một người khác ở Nghệ An, và chiếc xe cũng sẽ không được bảo hành nếu bán lại cho khách hàng tiếp theo do điều khoản bảo hành từ Ford Việt Nam.

Tuy nhiên, sau đó, Ford Việt Nam đã chính thức lên tiếng về vụ việc, cho biết chiếc xe trên vẫn là chiếc xe hoàn toàn mới và chưa qua tay chủ sở hữu nào, do hợp đồng với vị khách hàng đầu tiên đã được hủy trước khi ký kết. Ngoài ra, quy định không bảo hành khi chuyển đổi đến chủ thứ ba trong quy định bảo hành của Ford Việt Nam chỉ là sai sót trong tài liệu in ấn, và chiếc xe vẫn được bảo hành trong toàn hệ thống Ford Việt Nam.

Sự việc sau đó được giải quyết ổn thỏa khi đại lý Vinh Ford và vị khách hàng ở Quảng Trị tự thỏa thuận được các vấn đề xảy ra.

Quang Hưng

Theo Infonet

Quang Hưng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm