Ra đời từ năm 2005, Exciter là một trong những dòng xe đóng góp rất lớn cho việc nhận diện thương hiệu Yamaha tại Việt Nam. Xuất hiện sau những người anh em xe số khác của Yamaha như Jupiter hay Sirius, nhưng Exciter không vì thế mà bị lép vế. Dòng xe này đã tạo lối đi riêng không chỉ với chính sản phẩm của Yamaha mà với cả sản phẩm của các hãng xe khác.
Dòng xe Exciter đã tạo nên một "đế chế" tại thị trường Việt Nam kể từ khi ra mắt năm 2005. Ảnh: ST |
Quay trở lại thời điểm năm 2005, Exciter xuất hiện trên thị trường, nằm ở phân khúc trên so với những mẫu xe số phổ thông như Yamaha Sirius, Yamaha Jupiter, Honda Wave, Honda Dream...
Mẫu xe thể thao 135 phân khối của Yamaha sở hữu thiết kế với những đường nét góc cạnh, trẻ trung và đậm chất thể thao. Thiết kế khác biệt với những mẫu xe trên thị trường đã khiến Exciter thu hút sự chú ý của rất nhiều người dùng trẻ. Đặc biệt, khi đó Exciter sở hữu khối động cơ 4 thì, 135 phân khối, công suất mạnh nhất ở phân khúc xe số trên thị trường, đi cùng hộp số tròn 4 cấp.
Không chỉ thu hút khách hàng với khối động cơ 135 phân khối, Exciter được Yamaha khoác lên những bộ cánh bắt mắt qua từng phiên bản sau đó. Đặc biệt, bộ tem xe mang phong cách xe đua MotoGP cũng được dùng từ năm 2007.
Exciter GP 2013 là phiên bản GP cuối cùng của dòng xe Exciter 135. Ảnh: Hạ Phong |
Cứ như thế, Exciter có 4 năm đầu tiên làm nền tảng thu hút khách hàng trẻ trong nước. Đến năm 2009, Yamaha thực hiện bước nâng cấp mang tính đột phá cho Exciter, khi tung ra thị trường phiên bản sử dụng côn tay, song song với bản côn tự động. Thời điểm đó, những mẫu xe côn tay 2 thì đình đám một thời như Suzuki RGV, FX 125... đã dần bị đào thải. Sự xuất hiện của Exciter côn tay đã thỏa ước vọng của rất nhiều người chơi xe. Chính yếu tố này đã nâng Exciter lên một tầm mới. Rồi không biết từ đâu, cộng đồng chơi xe gọi đấy là mẫu xe "thần thánh".
Đến năm 2011, Yamaha tiến hành một cuộc cách mạng nữa trên Exciter 135. Thiết kế của xe thay đổi hoàn toàn so với trước đó. Kiểu dáng Exciter mới mang nguồn cảm hứng từ những mẫu xe thể thao đình đám của Yamaha. Thiết kế của Exciter 2011 to lớn hơn, hầm hố hơn. Không chỉ thay đổi ở diện mạo, các thông số kỹ thuật của Exciter 2011 cũng thay đổi đáng kể. Xe được trang bị hệ thống phanh đĩa trước sau, khung sườn dạng kim cương. Bên cạnh đó, Exciter 2011 cũng mạnh mẽ hơn với động cơ công suất cực đại 8,93 kW, đi cùng hộp số 5 cấp. Cơn sốt Exciter lúc này đã lên đỉnh điểm khi mẫu xe này bị làm giá ở các đại lý.
Exciter 135 RC 2014 ra mắt hồi tháng 6 năm nay vẫn giữ thiết kế từ phiên bản ra mắt năm 2011. Ảnh: Hạ Phong. |
Kể từ phiên bản này, Exciter 135 giữ nguyên kiểu dáng cho đến hiện tại và chỉ được thay tem. Động cơ của xe được nâng cấp thêm công suất lên mức 9,21 kW, đi cùng công nghệ xi-lanh DiaSil. Kể từ năm 2011, Exciter vẫn duy trì với 3 phiên bản tiêu chuẩn, RC và GP. Màu tem GP được lấy cảm hứng từ xe đua MotoGP của Yamaha qua từng mùa.
Sau một chặng đường dài gần 10 năm có mặt trên thị trường, dòng xe số này đã chính thức được Yamaha nâng lên một tầm cao hơn, khi ra mắt thế hệ Exciter 150.
Mẫu xe mới nhất được Yamaha thay đổi toàn diện so với thế hệ ra đời năm 2011. Thiết kế của xe mang những đường nét gần hơn với xe phân khối lớn. Đồng thời, Exciter 150 cũng hiện đại, hợp thời hơn trước, khi được trang bị đèn định vị và đèn hậu LED, màn hình hiển thị dạng điện tử và động cơ tích hợp phun xăng điện tử.
Exciter RC 150 mới mang trọng trách tiếp bước sự thành công của dòng xe này tại Việt Nam. Ảnh: Minh Anh. |
Exciter 150 sử dụng khối động cơ 4 thì, xi-lanh đơn, dung tích 149,7cc, 4 van, làm mát bằng dung dịch, cam đơn SOHC, công suất 11,3 kW tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút, tỷ số nén 10,4:1, đi cùng hộp số 5 cấp.
Như vậy sau gần 10 năm độc hành với khối động cơ 135 phân khối, Exciter đã mạnh dạn bước lên một tầm cao mới, phân khúc 150 phân khối, để đón nhận những thách thức mới.