Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thói quen để trở thành người giàu có

Người thành công luôn hành động theo mục tiêu, kế hoạch đã đề ra trước đó. Họ liên tục đặt ra mục tiêu theo tuần, tháng, năm và lên sẵn kế hoạch để hoàn thành với tính kỷ luật cao.

Luôn đưa ra mục tiêu, kế hoạch

Không chuẩn bị kế hoạch cho tương lai có nghĩa bạn đã chuẩn bị kế hoạch cho sự thất bại.

Đưa ra những mục tiêu chính là giúp bạn nỗ lực tìm giải pháp thực hiện và luôn có trách nhiệm với bản thân mình.
Đưa ra những mục tiêu chính là giúp bạn nỗ lực tìm giải pháp thực hiện và luôn có trách nhiệm với bản thân mình.

Quản lý chặt chẽ tài chính cá nhân

Có thể bạn không tin nhưng chỉ một vài sai lầm nhỏ trong chi tiêu cá nhân cũng có thể gây ra ảnh hưởng xấu.

“Thời điểm mình dễ vung tay quá trán là những ngày đầu nhận lương. Khi có số tiền kha khá trong tay, mình có thể nghĩ ra rất nhanh những thứ mình muốn mua. Những ngày sau đó, mình thường phải chi tiêu dè xẻn hết mức có thể. Thật không dễ chịu chút nào”, chị Lương Minh Thu (25 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội) chia sẻ.

Sẽ không bao giờ là quá muộn để bạn học cách quản lý tài chính cá nhân.
Sẽ không bao giờ là quá muộn để bạn học cách quản lý tài chính cá nhân.

Rất nhiều ngườithường xem nhẹ những khoản chi như giải trí hay tiền ăn vặt, trong khi những khoản chi này cũng cần phải tính đếm. Bất kỳ một chỗ rò rỉ nhỏ nào cũng có thể làm chìm một con tàu. Đối với tài chính cũng vậy.

Chi tiêu hợp lý và tiết kiệm

Người thành đạt thường dành ra 10-20% thu nhập của mình để thêm vào tài khoản tiết kiệm, đầu tư hoặc dự phòng khi về già. Cùng với đó, họ luôn cố gắng để tránh bội chi, đẩy mình vào hoàn cảnh nợ nần.

“Tôi thường xuyên tiêu hết số tiền lương từ rất sớm. Tiếp theo đó những chuỗi ngày lay lắt đợi tới kỳ lương sau. Tháng nào mà có nhiều hội họp hay đám cưới là tôi phải chật vật xoay tiền khắp nơi. Cùng phòng tôi lại có một chị, cũng chưa có gia đình như tôi, lương cũng tầm như tôi nhưng tôi chưa bao giờ thấy chị ấy phải lo lắng hay suy nghĩ về chuyện tiền nong. Gặng hỏi chị ấy tiết lộ cách chi tiêu và tiết kiệm là chia nhỏ thu nhập thành các khoản nhỏ và chỉ dùng trong những khoản tiền đó. Như vậy sẽ không lo bị thâm hụt hay chi tiêu quá tay”, chị Vũ Bích Lan (0989 568 xxx) chia sẻ bí quyết chi tiêu tiết kiệm chị học được từ đồng nghiệp.

Dân công sở đang nghĩ ra đủ cách để tiết kiệm tối đa, từ việc mang cơm để ăn trưa tại văn phòng, đến việc di chuyển, đi lại bằng xe đạp điện.
Dân công sở đang nghĩ ra đủ cách để tiết kiệm tối đa, từ việc mang cơm để ăn trưa tại văn phòng, đến việc di chuyển, đi lại bằng xe đạp điện.

Chọn lọc sản phẩm cần thiết để mua

Nếu bạn đã bắt đầu nhận ra chiếc xe máy chạy xăng quá tốn kém và đang muốn tìm một phương tiện tiết kiệm hơn, cùng lúc đó, hãng xe điện bạn ngắm lại triển khai chương trình ưu đãi giảm giá xe tới một triệu đồng, hãy nhanh chóng nắm bắt cơ hội.

Đừng nhầm lẫn việc mua xe đạp điện với việc tiêu hoang. Bởi sở hữu một chiếc xe đạp điện vừa giúp bạn tiết kiệm được chi phí dành cho việc đi lại hàng ngày, tuyệt hơn nữa là bạn có thể tiết kiệm một khoản không nhỏ khi mua xe.

Hãy phân biệt rạch ròi giữa một sản phẩm cần thiết và đem lại hiệu quả kinh tế lâu dài với những món đồ xa xỉ, giá trị sử dụng không cao
Hãy phân biệt rạch ròi giữa một sản phẩm cần thiết và đem lại hiệu quả kinh tế lâu dài với những món đồ xa xỉ, giá trị sử dụng không cao.

Kiên trì là một đức tính tốt

“Trước đây mình có hùn tiền với một người bàn để kinh doanh quán lẩu nướng nhỏ. Mình mở cửa hàng vào mùa đông nên thời gian đầu làm ăn rất khá. Nhưng chớm hè một cái là lẩu nướng chững lại, người dân chuộng những món ăn mát mẻ hơn. Tình hình kinh doanh vì thế mà đi xuống. Mình chán nản rồi quyết định rút lui, còn anh bạn mình vẫn kiên trì tới cùng. Mùa đông năm nay, do đã quen khách nên doanh thu hàng tháng của quán gấp 5-7 lần năm ngoái. Tôi tiếc đứt ruột mà không biết làm thế nào”, anh Hồ Quang Tùng (Đội Cấn, Hà Nội) chia sẻ.

Đây là điều mà rất nhiều người trẻ gặp phải do quá nôn nóng muốn làm giàu thật nhanh. Hãy nhớ rằng, thành công cần sự kiên trì hơn là tài năng. Hãy kiên trì một thời gian đủ lâu để đạt mục đích. Tới lúc đó rồi hãy quyết định có từ bỏ nó hay không vì khi bạn hoàn thành xong một việc nào đó, có 2 khả năng sẽ xảy ra. Một là, bạn sẽ suy nghĩ cẩn thận trước khi bắt đầu một cái gì đó. Và hai là, bạn đã tạo được một thói quen thành công.

Bạn sẽ rất kinh ngạc khi thấy một thành công nhỏ có thể thay đổi suy nghĩ của bạn như thế nào.
Bạn sẽ rất kinh ngạc khi thấy một thành công nhỏ có thể thay đổi suy nghĩ của bạn như thế nào.

HKBike

Tư liệu: HKBike

Bạn có thể quan tâm