Chủ nhân các loại chó, mèo đang trở thành đối tượng khách hàng tiềm năng của nhiều thương hiệu thời trang. Ảnh: Boobie Billie. |
"Hai chú mèo cưng giúp tôi kiếm được các hợp đồng quảng cáo và thu nhập cao", Việt Anh (25 tuổi, Hà Nội) nói với Zing.
Năm 2019, Việt Anh tình cờ được một người bạn nhờ nhận nuôi mèo vì không đủ khả năng chăm sóc. Đó là cơ duyên để anh cùng hai chú mèo tên Sói và Cáo gắn bó với nhau suốt 4 năm qua.
Từ khi về chung một nhà, 2 chú mèo không chỉ là bạn thân mà còn là người đồng hành với anh trong công việc.
Các cơ hội kiếm tiền của Việt Anh trở nên rộng mở hơn khi nhiều nhãn hàng chọn Sói và Cáo để đặt hàng quảng cáo, tiếp thị liên kết hoặc review sản phẩm thú cưng…
Kiếm tiền nhờ thú cưng
Theo Việt Anh, anh làm việc trong lĩnh vực sáng tạo từ lâu, luôn mong muốn có nhiều nội dung thú vị trên nền tảng mạng xã hội.
"Tôi muốn biến Sói, Cáo thành những nhân vật có cảm xúc. Từ các nội dung đơn giản, hài hước, fanpage của 2 chú mèo nhanh chóng nổi tiếng trên mạng xã hội. Đó cũng là lúc các nhãn hàng tìm cách liên lạc, đề xuất giá, đề nghị các kế hoạch quảng cáo dài hạn với 2 thú cưng của tôi", Việt Anh nói.
Cuối năm 2022, Cáo và Sói đắt show quảng cáo cho các nhãn hàng sản phẩm thú cưng. Việt Anh nhận được nhiều lời đề nghị đưa mèo cưng vào TP.HCM để ghi hình, nhưng anh buộc phải từ chối vì sợ sức khỏe các bé không đảm bảo.
Sói và Cáo, 2 chú mèo nổi tiếng trên mạng xã hội của Việt Anh. |
Việt Anh không phải là người duy nhất kiếm được tiền, phát triển công việc từ sự hỗ trợ của thú cưng. Những năm gần đây, khi lĩnh vực thương mại điện tử phát triển, rất nhiều chú chó, mèo khác cũng trở thành mẫu ảnh, nhân vật trải nghiệm sản phẩm và giúp chủ kiếm được bộn tiền.
Mocha, chú chó thuộc giống golden retriever, nặng hơn 40kg của Hương Giang (26 tuổi, quận 12, TP.HCM), cũng là một ví dụ.
Từ các video ghi lại những hành động đáng yêu của Mocha được Hương Giang đăng tải lên mạng xã hội, chú chó bỗng trở nên nổi tiếng, nhận được nhiều sự quan tâm. Từ đó, các cơ hội làm việc với nhãn hàng, trải nghiệm sản phẩm mới cũng đến với đôi bạn.
"Mocha giúp tôi kiếm khoảng chục triệu đồng mỗi tháng. Ngoài có được hoa hồng từ tiếp thị liên kết, tôi còn làm việc với nhãn hàng để nhận review sản phẩm, trải nghiệm dịch vụ. Nhìn chung, Mocha có khả năng kiếm tiền rất khá", Giang tươi cười nói.
Với số lượng booking dày đặc, đa dạng sản phẩm, chủ của chú chó golden retriever cho biết cô cũng phải tốn nhiều thời gian để cân nhắc, lựa chọn sản phẩm tốt, đối tác để hợp tác.
Chú mèo làm mẫu, giúp Thảo Nhi kinh doanh mặt hàng sản phẩm thú cưng. |
Trong khi đó, Thảo Nhi (28 tuổi, quận 3, TP.HCM) cũng đang tất bật chụp bộ ảnh mới cho Mía, chú mèo 3 năm tuổi, để quảng bá cho những sản phẩm quần, áo thú cưng mới nhập về.
Một năm trở lại đây, chú mèo Anh này nghiễm nhiên trở thành mẫu ảnh cho việc kinh doanh của cô.
Nhi cho biết do chán việc làm văn phòng, ngồi bàn giấy 8 tiếng suốt nhiều năm qua, đầu năm 2022, cô quyết định nghỉ việc, muốn kinh doanh riêng.
Nhận thấy thị trường sản phẩm, dịch vụ cho thú cưng có tệp khách hàng tiềm năng, vốn lại ít, cô mạnh dạn nhập hàng về buôn bán.
"Mía trở thành mẫu ảnh, mẫu livestream, giúp tôi rất nhiều trong việc kinh doanh. Nếu không có Mía, chưa chắc tôi đã biết mình sẽ làm gì, kinh doanh gì. Rất may mắn, bạn nhỏ nhận được nhiều sự yêu mến nên công việc của tôi khá thuận lợi", Nhi tâm sự.
Đến nay, sau một năm tập tành kinh doanh, Nhi đã đủ vốn mở được một cửa hàng sản phẩm thú cưng ở TP.HCM.
Không đơn giản
Tuy nhiên, việc "hợp tác" với thú cưng để kiếm tiền chưa bao giờ là câu chuyện đơn giản. Theo Việt Anh, nghĩ kịch bản, sáng tạo nội dung với người khó một thì với thú cưng lại vất vả gấp 10 lần.
"Nếu không hiểu được những tính cách, sở thích hoặc những đặc tính riêng của thú cưng, bạn sẽ không thể sản xuất nội dung đặc sắc như mình muốn", anh khẳng định.
Thời gian đầu, Việt Anh phải tốn thời gian để quan sát, tìm hiểu về 2 chú mèo của mình. Khi phát hiện những điểm đặc biệt của mỗi bạn nhỏ, anh mới bắt đầu lên ý tưởng, phối hợp 2 nhân vật này với nhau.
"Ví dụ, Cáo là chú mèo kêu rất nhiều, tôi sẽ làm các video nói chuyện với thú cưng. Khi đó, những tiếng kêu của Cáo tương tác lại với mình như một cuộc hội thoại hài hước", Việt Anh bộc bạch.
Trò chuyện với Zing, Việt Anh cho rằng lợi thế của anh là xây dựng hình ảnh Pet KOL (thú cưng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) từ rất sớm, ít đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, hiện tại sẽ khó khăn hơn với nhiều bạn khi các nhà sáng tạo nội dung đã chú ý đến mảng thị trường này.
"Đây là một thị trường ngách, mọi người cần nghiêm túc, có sự đầu tư, óc sáng tạo để thành công”, anh nói.
Mặc dù Sói, Cáo có thể giúp Việt Anh kiếm hàng tỷ đồng, người chủ này vẫn cho biết sẽ không tập trung vào việc khai thác thú cưng với mục đích lợi nhuận hay nhận những công việc ảnh hưởng đến sức khỏe thú cưng.
"2 chú mèo mang đến cho tôi nhiều giá trị tinh thần chứ không riêng chuyện cải thiện tài chính. Tôi xem Sói và Cáo là bạn đồng hành hơn là công cụ kiếm tiền", anh bày tỏ quan điểm.
Hương Giang gặp khó khăn khi tốn thời gian xây dựng hình ảnh cho thú cưng. |
Trong khi đó, kinh doanh sản phẩm cho thú cưng là nguồn thu nhập chính của Thảo Nhi. Cô thừa nhận nhiều khách hàng ủng hộ mình vì một phần yêu quý Mía.
Tuy nhiên, Nhi cũng hiểu rõ cô không thể phụ thuộc mãi vào thú cưng của mình. Thay vì chỉ tập trung làm nội dung, sử dụng hình ảnh của chú mèo để tạo tiếng vang, Nhi còn tốn nhiều thời gian để tìm nguồn hàng, duy trì chất lượng sản phẩm, giữ chân khách hàng.
"Do Mía đã lớn tuổi, trở nên trầm tính, khó chịu, trong tương lai tôi cũng không muốn để em phải thay nhiều quần áo, hay chụp ảnh nhiều nữa. Tôi sẽ tìm giải pháp khác", cô nói.
Về phía Hương Giang, cô lại gặp những trở ngại khác. Chia sẻ với Zing, Giang cho biết có giai đoạn cô không tìm được hướng đi, định hình mạng xã hội cho Mocha sau những video nổi tiếng.
Việc chú chó bất ngờ nhận được sự chú ý khiến Giang đặt nặng áp lực phải làm những nội dung thú vị, mới mẻ với tần suất dày đặc hơn.
Tuy nhiên, công việc quản lý cửa hàng thời trang hiện tại khiến cô không đủ thời gian để tập trung xây dựng hình ảnh cho Mocha. Đồng thời, Giang cũng chỉ ra việc để thú cưng “hợp tác" với mình là rất khó.
"Làm sáng tạo nội dung với thú cưng đòi hỏi bạn phải có sự kiên nhẫn rất lớn, các bé đôi khi sẽ không nghe lời, không diễn được theo kịch bản đã chốt từ trước với nhãn hàng…", cô tâm sự.
Theo Vox, hiện nay có rất nhiều thú cưng thu hút lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội, chúng được mệnh danh là “pet influencer” (thú cưng có sức ảnh hưởng). Những chú chó, chú mèo này có thể kiếm được hàng chục nghìn USD từ việc tạo nội dung các thương hiệu.
Khi lĩnh vực “pet influencer" trở nên hấp dẫn, một ngành công nghiệp nhỏ mới cũng đã mọc lên để giúp những người chủ quản lý hình ảnh cho thú cưng tốt hơn. Trong đó có thể kể đến Dog Agency, một công ty quản lý những loài động vật có sức ảnh hưởng nhất thế thế giới.
Petkeen, một chuyên trang tư vấn chăm sóc vật nuôi, đã cung cấp một bảng báo giá của những thú cưng có lượng người theo dõi lớn nhất trên mạng xã hội.
Theo đó, với 100.000 người theo dõi, thú cưng đó có thể kiếm về 500 USD/bài đăng. Số tiền kiếm được sẽ tăng lên cùng với lượng followers. Với hơn 1 triệu người đăng ký, những người bạn bốn chân sẽ kiếm về 10.000-20.000 USD/bài đăng.
Trong khi đó, một người nổi tiếng có lượng followers tương tự, họ cũng chỉ thu về 7.500 USD cho một bài quảng cáo.
Mạng xã hội dành cho người yêu sách
Các nền tảng dành cho người yêu sách ngày càng phát triển với nhiều tính năng khác nhau như Goodreads, Litsy, LibraryThing. Không chỉ là nơi kết nối, giao lưu, đây còn là nơi có thể giúp người dùng theo dõi thói quen đọc sách, ghi chép lại thời gian đọc hay tạo nên một không gian ảo cùng các tiện ích để người dùng vận dụng những kiến thức trong sách tổng hợp thành một bài viết.