Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thú vị về lịch sử Siêu mẫu thế giới

Nhìn lại những mốc son đặc biệt trong làng siêu mẫu thế giới từ những thập niên của thế ký trước.

Những thú vị về lịch sử Siêu mẫu thế giới

Nhìn lại những mốc son đặc biệt trong làng siêu mẫu thế giới từ những thập niên của thế ký trước.

1. Theo cuốn sách Model: The Ugly Business of Beautiful Women của tác giả Michael Gross, cụm từ “Siêu mẫu” được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1943 bởi Clyde Matthew Dessner – ông chủ của một công ty quản lý người mẫu.

2. Thập niên 60 đã khởi xướng lên xu hướng bình đẳng trong thời trang với sự kiện Donyale Luna trở thành chân dài người Mỹ gốc Phi đầu tiên xuất hiện trên tạp chí Vogue tháng 3/1966. 2 năm sau, một bài viết trên tạp chí Glamour đã gọi 19 người mẫu, bao gồm: Twiggy, Cheryl Tiegs, Wilhelmina, Veruschka, Jean Shrimpton, và Marisa Berenson là “siêu mẫu”.


 

3. Thập niên 70 là thời điểm giới chân dài bắt đầu xâm nhập ngành công nghiệp quảng cáo. Siêu mẫu Lauren Hutton là người mẫu đầu tiên ký hợp đồng quảng cáo mỹ phẩm, đó là công ty Revlon đã giúp Lauren mang về thù lao tiền triệu USD đầu tiên cho cô. Năm 1975, siêu mẫu Margaux Hemingway cũng ký hợp đồng trị giá 6 số 0 khi làm gương mặt cho nước hoa Babe của hãng Fabergé.


4.    Những năm 80 tiếp tục chứng kiến sự lớn mạnh của giới siêu mẫu. Chân dài người Pháp Inès de la Fressange ký hợp đồng với Chanel, trở thành người mẫu đầu tiên sở hữu hợp đồng với nhãn hiệu thời trang cao cấp. Năm 1981, Brooke Shields làm gương mặt đại diện cho Calvin Klein.


5. Thập niên 90, giới siêu mẫu như được mọc thêm cánh. Tháng 1/1990, trang bìa Vogue Anh Quốc do nhiếp ảnh gia Peter Lindbergh bấm máy hội tụ dàn siêu mẫu lừng danh thời bấy giờ là Naomi Campbell, Linda Evangelista, Tatjana Patitz, Christy Turlington và Cindy Crawford. Bức ảnh bìa ngay lập tức được chú ý, ngôi sao nhạc pop George Michael đã mời 5 siêu mẫu này đóng MV Freedom 90 của mình.


Cũng trong thời gian này, siêu mẫu Gisele Bundchen là người tiên phong cho trào lưu chân dài tới từ Brazil với làn da rám nắng, khỏe khoắn và gợi cảm.


Về mức giá quảng cáo của các chân dài này, năm 1990, siêu mẫu Linda Evangelista gây xôn xao với phát ngôn: “Chúng tôi sẽ không make-up nếu được trả dưới 10.000 USD một ngày”. Một năm sau, siêu mẫu Christy Turlington ký hợp đồng với Maybeline, hãng này đã trả cho cô 800.000 USD cho 12 ngày làm việc. Giới mẫu thời đó không thể quên được chân dài Claudia Schiffer đã gây sóng gió khi làm gương mặt quảng cáo cho Chanel với giá 12 triệu USD/năm. Claudia từng chia sẻ: “Để trở thành một siêu mẫu, bạn phải xuất hiện trên tất cả các trang bìa trên thế giới cùng một thời điểm, như thế người ta mới có thể nhận ra mình”.


Vũ Nhật


Theo Infonet


 

Vũ Nhật


Theo Infonet


 

Bạn có thể quan tâm