Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh cần biết

Để giúp thí sinh linh hoạt hơn trong định hướng nghề nghiệp, xây dựng lộ trình đại học, từ 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT được điều chỉnh với mục tiêu tăng lựa chọn cho các em.

Bắt đầu từ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, thí sinh sẽ phải thi 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số các môn sau: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ

Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Với số môn và cách chọn như trên, có tới 36 cách chọn môn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Thí sinh có thể xem xét tổ hợp môn xét tuyển thi tốt nghiệp THPT 2025 phù hợp với các trường mà thí sinh mong muốn ứng tuyển.

36 tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo chương trình mới:

STT

Tổ hợp thi tốt nghiệp (2+2)

Các khối thi được tạo thành

1

Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học

A00, C01, C02, C05

2

Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý

A01, D01, D10, C01

3

Toán, Ngữ văn, Hóa học, Sinh học

B00, B03, C02, C08

4

Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý

C00, A07, C03, C04

5

Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử

D01, C03, D09, D14

6

Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Hóa học

D01, C02, D07, D12

7

Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Sinh học

D01, B03, D08, B08, D13

8

Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Địa lý

D01, C04, D10, D15

9

Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Giáo dục kinh tế và pháp luật

D01, C14, D84, D66

10

Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Tin học

D01

11

Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Công nghệ

D01

12

Toán, Ngữ văn, Hóa học, Địa lý

C02, C04, A06

13

Toán, Ngữ văn, Vật lý, Công nghệ

C01

14

Toán, Ngữ văn,Vật lý, Tin học

C01

15

Toán, Ngữ văn, Vật lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật

C01, C14, A10, C16

16

Toán, Ngữ văn, Hóa học, Giáo dục kinh tế và pháp luật

C02, C14, A11, C17

17

Toán, Ngữ văn, Hóa học, Tin học

C02

18

Toán, Ngữ văn, Hóa học, Công nghệ

C02

19

Toán, Ngữ văn, Vật lý, Lịch sử

C03, C01, A03, C07

20

Toán, Ngữ văn, Sinh học, Địa lý

B03, C04, B02, C13

21

Toán, Ngữ văn, Hóa học, Lịch sử

C03, C02, A05, C10

22

Toán, Ngữ văn, Sinh học, Giáo dục kinh tế và pháp luật

B03, C14, B04

23

Toán, Ngữ văn, Sinh học, Lịch sử

C03, B03, B01, C12

24

Toán, Ngữ văn, Sinh học, Tin học

B03

25

Toán, Ngữ văn, Sinh học, Công nghệ

B03

26

Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật

C03, C14, A08, C19

27

Toán, Ngữ văn, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật

C04, C14, A09, C20

28

Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Tin học

C03

29

Toán, Ngữ văn, Địa lý, Tin học

C04

30

Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Công nghệ

C03

31

Toán, Ngữ văn, Địa lý, Công nghệ

C04

32

Toán, Ngữ văn, Tin học, Giáo dục kinh tế và pháp luật

C14

33

Toán, Ngữ văn, Vật lý, Sinh học

C14, B03, A02, C06

34

Toán, Ngữ văn, Công nghệ, Giáo dục kinh tế và pháp luật

C14

35

Toán, Ngữ văn, Vật lý, Địa lý

C11, C04, A04, C09

36

Toán, Ngữ văn, Tin học, Công nghệ

Nêu quan điểm về các tổ hợp thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, TS Lê Viết Khuyến - Phó chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam - cho rằng thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình GDPT 2018 gồm 4 môn. Trong đó, 2 môn Toán và Ngữ văn bắt buộc và 2 môn học sinh lựa chọn trong các môn: Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Công nghệ, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật.

Như vậy, số môn thi và việc học sinh biết trước môn thi hoàn toàn giống với thi THPT cách đây hơn 40 năm. Tuy nhiên, việc thi 4 môn từ năm 2025 có điểm đặc biệt mới với ít nhất 36 cách lựa chọn các môn thi, thay vì 4 tổ hợp như trước đây.

Theo TS Lê Viết Khuyến, Bộ GD&ĐT cần có quy định, tránh trường hợp các trường "trăm hoa đua nở", thống nhất các tổ hợp xét tuyển hợp lý, kiên quyết loại đi các tổ hợp "lạ".

Ngoài ra, ông Khuyến còn cho rằng Bộ GD&ĐT thống nhất quy định chọn kết quả thi tốt nghiệp THPT làm tiêu chí chính để tuyển sinh giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp như chỉ đạo tại Nghị quyết 29: "Đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học...".

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.

Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.

TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.

Học thêm, dạy thêm, nhu cầu thực sự của ai?

Chuyên gia cho rằng tình trạng dạy thêm, học thêm ngày càng phổ biến xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhu cầu không chỉ đến từ học sinh mà cả phụ huynh và giáo viên.

https://suckhoedoisong.vn/nhung-to-hop-mon-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2025-thi-sinh-can-biet-169241222175650023.htm

Đỗ Vi / Sức khỏe và Đời sống

Bạn có thể quan tâm