Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vị tướng lừng danh trên màn ảnh

Lịch sử nhân loại đã chứng kiến rất nhiều cuộc chiến tranh khốc liệt, nơi sản sinh ra những vị tướng tài giỏi xuất chúng.

Alexander Đại đế trong "Alexander" (2004)

Được coi là vị tướng vĩ đại nhất suốt lịch sử Hy Lạp cổ. Những chiến công của ông đã góp phần đưa văn hóa Hy Lạp lên đến nấc thang cao nhất trong lịch sử phát triển của nền văn minh nhân loại, trải dài khắp châu Âu và một phần châu Á.

Mặc dù qua đời khi còn rất trẻ (ông sinh năm 356 TCN, mất năm 323 TCN), và cái chết vẫn còn nhiều uẩn khúc, nhưng tên tuổi của Alexander vẫn tiếp tục lưu truyền mãi mãi trong các câu chuyện lịch sử và truyền thuyết của cả nền văn hóa Hy Lạp cũng như nhiều nền văn hóa khác trên toàn thế giới.

Thật đáng tiếc khi bộ phim về vị tướng vĩ đại nhất lịch sử loài người, Alexander (2004), lại không được các nhà phê bình cũng như khán giả đánh giá cao, thậm chí bị xếp vào 1 trong 10 bộ phim tệ nhất năm 2004.

Công bằng mà nói, bộ phim không hoàn toàn tệ khi đã lột tả được rất nhiều những góc khuất trong cuộc đời đầy thăng trầm của Alexander Đại đế. Đáng lẽ đây hoàn toàn có thể trở thành một trong những bom tấn sử thi xuất sắc nhất khi kể về bí mật chốn hậu cung, những cảnh chiến đấu hoành tráng trên chiến trường, cùng với dàn diễn viên quy tập những ngôi sao cỡ bự như Colin Farrell vai Alexander, Angelina Jolie vai hoàng hậu Olympias…

Tuy nhiên, với một cốt chuyện không có cao trào, khi người xem cứ được dắt qua hành trình đi từ chiến thắng này đến chiến thắng khác của Alexander, cộng với việc ra mắt đồng thời của 2 bộ phim sử thi cỡ bự khác là King Arthur Troy, Alexander (2004) trở thành một kỷ niệm đáng quên với tất cả những người đã góp phần tạo ra nó.

Julius Caesar trong "Cleopatra" (1963)

Julius Caesar được biết đến như nhà quân sự, chính trị gia lỗi lạc nhất trong lịch sử La Mã cổ đại, nổi tiếng với tuyên ngôn: “Ta đến, ta thấy, ta thắng”. Trong suốt cuộc đời oanh liệt, ông đã trải qua hàng trăm trận chiến, từ những trận chiến trong cuộc chinh phạt xứ Gaule đến những trận nội chiến trong lòng Cộng hòa La Mã. Tuy nhiên, ông lại được nhớ đến nhiều nhất qua chuyện tình với nàng Cleopatra - vị nữ hoàng quyến rũ nhất Ai Cập cổ đại và cái chết dưới tay Brutus - người được cho là con riêng của ông.

Cleopatra (1963) là một bộ phim đã quá nổi tiếng trong lịch sử điện ảnh, với kỷ lục vô tiền khoáng hậu khi là bộ phim ăn khách nhất trong năm nhưng vẫn không thể… bù lỗ. Nguyên do là vì bộ phim sử dụng quá nhiều những bối cảnh vĩ đại, tốn kém, đạo cụ cầu kỳ, phức tạp, trang phục xa hoa, lộng lẫy, khiến cho kinh phí sản xuất trở nên quá lớn, lớn đến mức đến bây giờ cũng không có nhiều bộ phim tốn kém bằng.

Tuy bộ phim nói về nữ hoàng Cleopatra, nhưng nội dung chủ yếu là xoay quanh câu chuyện về cặp tình nhân nổi tiếng Cleopatra – Ceasar và sau đó là người tình vụng trộm Mark Anthony. Cleopatra (1963) được nhớ đến như là một tác phẩm sống mãi với thời gian, không chỉ bởi sự hoành tráng và lộng lẫy của nó mà còn vì đây là một trong những bộ phim hiếm hoi khắc họa xuất sắc 2 trong số những con người vĩ đại nhất lịch sử cổ đaị, nữ hoàng Cleopatra và nhà quân sự huyền thoại Julius Ceasar.

Thành Cát Tư Hãn trong "Mongol" (2007)

Thành Cát Tư Hãn là nhà chinh phục vĩ đại nhất của nhân loại, người đã mở ra một đế chế Nguyên Mông hùng mạnh nhất trong lịch sử. Với sự xâm lược trải dài khắp châu Á và gần hết châu Âu, những cuộc chinh phạt của Thành Cát Tư Hãn đã đặt dấu chấm hết cho rất nhiều những nền văn minh trong thời kỳ đó. Với tư cách là nhà lãnh đạo tối cao, vị tướng có quyền uy tối thượng, Thành Cát Tư Hãn mặc nhiên được coi là người anh hùng tự cổ chí kim khó ai sánh bằng, người đưa quân đội Mông Cổ trở thành đạo quân bách chiến bách thắng đáng sợ nhất trong lịch sử loài người.

Bộ phim hợp tác sản xuất giữa Nga và Kazakhstan tên Mongol (người Mông Cổ) của đạo diễn Sergei Bodrov giành 6 giải trong lễ trao giải thưởng điện ảnh uy tín nhất hàng năm của Nga - Nika. Bộ phim về Thành Cát Tư Hãn này giành giải Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, và các giải về quay phim, họa sĩ thiết kế trang phục, đạo diễn âm thanh và họa sĩ phim nói chung.

Với câu chuyện xoay quanh quãng đời niên thiếu của Thiết Mộc Chân (Thành Cát Tư Hãn sau này) đầy gian khổ, cha bị mưu sát, vợ bị cướp bởi bộ lạc thù địch, gia đình sum họp rồi bị chia lìa, thân bị bắt và bán thành nô lệ nhưng nhờ ý chí kiên cường, quả cảm, thông minh và lòng vị tha đã giúp ông vượt qua những tháng ngày gian khổ và bị khinh miệt ấy. 20 năm sau, ông đã trở thành Thành Cát Tư Hãn vĩ đại của dân tộc Mông Cổ, chinh phục gần một nửa thế giới, bao gồm cả vùng đất nước Nga rộng lớn... Đây được coi là một trong những bộ phim khắc họa xuất sắc chân dung của Thành Cát Tư Hãn, vĩ nhân vĩ đại bậc nhất trong lịch sử.

Napoleon Bonaparte trong "Waterloo" (1970)

Hoàng đế Pháp Napoleon Bonaparte là danh tướng vĩ đại nhất thế kỷ 19, người đã chinh phục gần hết châu Âu. Với chiều cao khiêm tốn, nhưng với thiên tài quân sự của mình, Napoleon khiến tất cả con người trong thời đại của ông phải ngả mũ kính phục với tuyên bố bất hủ “Chiều cao của một người được đo từ cái đầu lên đến bầu trời”.

Waterloo (1970), bộ phim do Ý và Pháp hợp tác sản xuất nói về một trong những chiến thắng quân sự quan trọng nhất lịch sử nước Anh, đồng thời cũng là một thất bại thảm hại nhất lịch sử nước Pháp. Trận đánh đặt dấu chấm hết cho cuộc đời binh nghiệp của “kẻ cướp vĩ đại nhất châu Âu – Napoleon Bonaparte”.

Quy tụ dàn diễn viên gạo cội quốc tế, kể cả Rod Steiger, Christopher Plummer, Virginia McKenna, Jack Hawkins, Dan O'Herlihy và diễn viên lỗi lạc Orson Welles trong vai vua Louis XVIII. Bộ phim được xem là thành công khi mô tả 2 vị tướng với 2 học thuyết và chiến lược quân sự khác nhau trong lịch sử chiến tranh thế giới. Một người là Hoàng đế Pháp, một người là Đệ nhất Huân tước Anh. Bên cạnh những chiến tích huy hoàng, đời sống riêng tư cùng tính các có phần nóng nảy, bốc đồng của Napoleon cũng được khắc họa rõ nét, một lần nữa minh chứng cho tài năng của đạo diễn lừng danh Sergei Bondarchuk, người từng là đạo diễn của tác phẩm kinh điển Chiến tranh và hòa bình.

Theo 2Sao

Bạn có thể quan tâm