Dòng xe bán tải Nissan Navara VL phiên bản cao cấp nhất vừa được giới thiệu vào tháng 3/2015 mới đây đã được hãng xe Nhật Bản Nissan trang bị khối động cơ Turbo tăng áp điện tử mới.
Về động cơ này, Nissan đang tìm cách để có thể ứng dụng công nghệ e-turbo nhằm làm giảm hàm lượng khí thải và khả năng tiêu thụ nhiên liệu nhưng sẽ không làm giảm khả năng vận hành của xe.
|
Về động cơ Turbo tăng áp điện tử, khối động cơ tăng áp này hoạt động theo kiểu sử dụng dòng khí xả đề làm quay cánh quạt tuốc-bin đặt trong turbo nhằm đẩy nhiều khí đốt hơn vào trong khoang máy và sẽ dẫn tới hiệu năng làm việc của động cơ lớn hơn.
Tuy nhiên, với khối động cơ này thì nhược điểm chính là khi vòng tua máy lớn, lượng khí xả không đủ mạnh để quay tuốc-bin sẽ gây ra tình trạng chậm ga hoặc hiện tượng turbo lag.
|
Với Turbo điện tử và mô-tơ điện dẫn động cánh quạt tuốc-bin, để giải quyết tình tràng này, Nissan đã đưa ra công nghệ mới với tên gọi Turbo điện tử (electronic turbo hay e-turbo). Turbo điện tử hoạt động với một mô-tơ điện gắn với cánh quạt tuốc-bin và có thể điều khiển hoàn toàn bằng điện tử.
Nếu ở số vòng tua thấp, động cơ điện sẽ hoạt động để bù trừ cho dòng khí thải yếu giúp cho chiếc xe có khả năng tăng tốc mạnh hơn và cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn so với khối động cơ Turbo truyền thống.
|
Hiện nay, động cơ Turbo điện tử đang được trang bị trên một số xe đua F1 của Mercedes, công nghệ e-turbo được sử dụng trong nhiều giải đua khác nhau. Tuy nhiên các hãng xe mới đây chỉ bắt đầu nghiên cứu và áp dụng trên một số dòng xe dân dụng.