Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng 4/2017, Nissan bán được 70 chiếc X-Trail tại Việt Nam, trong đó gồm 42 chiếc bản 2.0 lít và 28 chiếc thuộc phiên bản 2.5 lít.
Kết quả này khiến nhiều người bất ngờ bởi chỉ cách đây một tháng, doanh số X-Trail vượt mặt hai đối thủ gạo cội là Mazda CX-5 và Honda CR-V nhờ thành tích 591 chiếc.
Trong khi đó, Honda CR-V và Mazda CX-5 cũng giảm nhẹ với doanh số lần lượt ở mức 182 chiếc và 549 chiếc.
Doanh số ba mẫu xe nổi trội nhất phân khúc crossover cỡ C tại Việt Nam. Đồ hoạ: Thạch Lam. |
Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, quản trị diễn đàn Otofun, việc giảm giá của X-Trail tháng trước đã kích thích người tiêu dùng khi Honda CR-V có giá quá cao trong khi Mazda CX-5 thì giá biến động lớn. Tuy nhiên khi X-Trail sử dụng chính sách giảm giá thì Honda đã lập tức áp dụng và giảm giá sâu dòng CR-V. Với tâm lý chuộng Honda cộng với mức giá hấp dẫn nên chính sách này đã có tác dụng với CR-V.
Lý giải về nguyên nhân hàng loạt mẫu xe giảm giá nhưng doanh số lại tụt dốc, chuyên gia này nhận định: "Người tiêu dùng đã nhìn thấy ngay cả Honda là hãng ít thay đổi chính sách giá nhất cũng phải chấp nhận "cuộc chơi" giảm giá mà Trường Hải phát động thì tâm lý chờ đợi những biến động giá là đương nhiên, không phải bàn cãi".
"Thaco ở ngành ôtô được ví như Viettel của ngành viễn thông bởi đã có những động thái tác động vào suy nghĩ cố hữu về chính sách giá của các hãng khác. Với ưu thế của mình, Thaco liên tục sử dụng chính sách giá để chiếm thị phần khiến các hãng xe khác phải thay đổi kế hoạch kinh doanh", ông Thắng cho biết thêm.
Nissan giảm giá sâu gây tác dụng ngược khiến doanh số tụt dốc. Ảnh: Hân Nguyễn. |
Anh Quang (Bình Thạnh, TP.HCM), đang sử dụng xe Honda CR-V cho biết, anh cảm thấy như "dính một vố đau" khi mới mua chiếc CR-V từ Tết nhưng mẫu xe này giảm giá hàng trăm triệu đồng trong tháng 4. Nhiều khách hàng mua Mazda CX-5 hay Nissan X-Trail trước thời điểm giảm giá cũng có chung nỗi niềm.
Đại diện truyền thông Nissan Việt Nam chưa đưa ra bình luận về nguyên nhân sụt giảm doanh số. Tuy nhiên theo các nhân viên kinh doanh, sở dĩ doanh số tháng 4 tụt giảm do mức tăng doanh số quá nóng trong tháng 3 khiến đại lý không chuẩn bị đủ xe để giao cho khách hàng trong tháng 4.
Có vẻ như việc các hãng đua nhau giảm giá đang gây tác dụng ngược, khiến người mua có tâm lý chờ đợi giảm sâu hơn nữa, thậm chí mất niềm tin vào thương hiệu.
Tuy nhiên một số chuyên gia kinh tế nhận định việc các hãng giảm giá xe hơi là xu hướng tất yếu của thị trường, khi thời điểm thuế nhập khẩu xe từ ASEAN sắp về 0% đầu năm 2018.
Nếu hàng rào thuế quan này được gỡ bỏ, nhiều khả năng xe lắp ráp trong nước sẽ mất lợi thế cạnh tranh về giá và người tiêu dùng được hưởng lợi.