Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Noah' – Bom tấn màn ảnh về cơn đại hồng thủy sống động

Với 'Noah', Darren Aronofsky đã chính thức trở thành đạo diễn làm phim bom tấn. Điều đó đồng nghĩa với việc nhiều tiền, nhiều sao, chiều khán giả và thiếu phong cách cá nhân.

Nếu xét ở phương diện một bộ phim giải trí, Noah gần như hội tụ đầy đủ các yếu tố cần thiết để trở thành một bom tấn ăn khách. Bộ phim có kinh phí cao gấp hơn mười lần so với tác phẩm trước đó của Darren Aronofsky là Black Swan (160 triệu đô la so với 13 triệu đô la), quy tụ một dàn diễn viên tài năng (cả Russell Crowe lẫn Jennifer Connelly đều từng nhận giải Oscar), trẻ đẹp (Emma Watson, Logan Lerman, Douglas Booth) và gạo cội (Anthony Hopkins). Đề tài tôn giáo tuy nhạy cảm nhưng thừa sức ăn khách khi từng có The Passion of the Christ đại thắng tại phòng vé dù gây bão dư luận. Tuy nhiên, nếu so sánh với những bộ phim trước đó của chính Aronofsky, Noah chưa đủ gây ấn tượng với những người từng hâm mộ vị đạo diễn kỳ tài này.

Khó khăn được đặt ra đối với Darren Aronofsky khi kể lại câu chuyện kinh điển này là phải trung thành với nguyên tác, sáng tạo nhưng không được xuyên tạc, đổi mới mà vẫn giữ nguyên được cái hồn của tác phẩm gốc.

Thực tế, Noah là một dự án phim đầy thách thức đối với một đạo diễn như Darren Aronofsky. Truyền thuyết Noah đóng tàu vượt qua trận đại hồng thủy của Kinh Thánh vốn đã trở thành bài học nằm lòng đối với những ai theo đạo Thiên Chúa. Khó khăn được đặt ra đối với Aronofsky khi kể lại câu chuyện kinh điển này là phải trung thành với nguyên tác, sáng tạo nhưng không được xuyên tạc, đổi mới mà vẫn giữ nguyên được cái hồn của tác phẩm gốc. Ngay từ những cảnh đầu tiên, vị đạo diễn đã đưa người xem trở về với thuở hồng hoang, từ khi Adam và Eve sinh ra những đứa con đầu tiên, cho đến lúc hậu duệ của họ là Noah được Chúa trời giao cho một trọng trách hết sức quan trọng: đưa các giống loài vượt qua cơn Đại hồng thủy sắp sửa càn quét và nhấn chìm tất cả mọi thứ.

Tận dụng khoảng kinh phí khổng lồ, Darren Aronofsky đưa vào Noah những hiệu ứng kỷ xảo cực kỳ sống động. Trường đoạn những loài vật từ bò sát, rắn rết, chim chóc… lần lượt tiến vào con tàu khổng lồ do gia đình Noah xây dựng chắc chắn sẽ trở thành hình ảnh biểu tượng của bộ phim. Cảnh cơn đại hồng thủy ập đến cũng rất ấn tượng với tông màu xám xịt, đen tối và chất chứa đầy sợ hãi.

Đạo diễn Darren Aronofsky và nam diễn viên chính Russell Crowe trên trường quay của Noah.
Đạo diễn Darren Aronofsky và nam diễn viên chính Russell Crowe trên trường quay của Noah.

Một điều may mắn đối với Aronofsky là có được người bạn cộng tác lâu năm Clint Mansell chuyên thực hiện phần âm nhạc cho phim. Clint Mansell từng soạn nhạc cho tất cả các bộ phim trước đó của Darren Aronofsky nên sự ăn ý giữa hai người là vô cùng rõ nét. Mỗi bản nhạc được lồng vào trong Noah đều vừa vặn và hợp lý, giúp nâng cao cảm xúc cho khán giả.

Russell Crowe và Jennifer Connelly vào vai Noah và Naameh.

Lựa chọn cặp đôi Russell Crowe và Jennifer Connelly vào vai Noah và Naameh dường như không thể hợp lý hơn, bởi cả hai từng hết sức ăn ý bên nhau qua vai cặp vợ chồng tiến sĩ John Nash trong A Beautiful Mind (2001). Tuy nhiên, sự xuất hiện của Jennifer Connelly trong nguyên nửa đầu của phim hoàn toàn mờ nhạt. Nữ diễn viên không có nhiều lời thoại cũng như đất diễn để thể hiện cảm xúc nên sự góp mặt của cô gần như là dư thừa. Có vẻ như chính Darren Aronofsky cũng nhận ra thiếu sót này, nên ở nửa sau phim, anh đã chủ động đẩy mạnh nhân vật của Connelly. Đó là khi Naameh phải đấu tranh lựa chọn giữa tình yêu dành cho chồng với tình mẫu tử dành cho con, cho cháu.

Cách xử lý vai diễn của Russell Crowe trong Noah không có nhiều đột phá.

Trong khi đó, Russell Crowe đang dần dần đánh mất phong độ ở tuổi xế chiều. Cách xử lý vai diễn của anh trong Noah không có nhiều đột phá. Thậm chí nhân vật Noah của anh phần nào lặp lại hình ảnh của nhân vật Javert trong Les Misérables (Những người khốn khổ) mới đây: nóng nảy, bất trị, cùng ý chí quyết tâm xả thân, hy sinh tất cả để hoàn thành nhiệm vụ.

Emma Watson ưu ái dù chỉ đảm nhận vai phụ.

Trong số các nhân vật phụ, dường như diễn viên trẻ Emma Watson được dành cho một sự ưu ái nhất định khi đóng một đầu mối quan trọng trong suốt diễn biến câu chuyện. Trường đoạn xúc động nhất trong phim chính là lúc nhân vật Ila của Emma Watson phải đối mặt với một tình huống hết sức ngang trái: người cứu mạng và nuôi nấng mình bấy lâu nay lại sắp sửa trở thành kẻ thù, sẵn sàng ra tay sát hại những đứa con mà mình mới vừa mang nặng đẻ đau.

Anthony Hopkins không có nhiều đất diễn nhưng vẫn gây được ấn tượng qua nhân vật Methuselah.

Ngoài ra, cảnh tượng nhân vật Methuselah, do nam diễn viên Anthony Hopkins thủ vai, mò mẫm cả ngày trời giữa cỏ cây, chỉ để tìm một trái dâu rừng cũng vô cùng đáng nhớ. Trái dâu đó chính là đại diện cho niềm tin bất diệt sâu thẳm bên trong mỗi con người. Hành trình đóng tàu của Noah cũng xuất phát từ một niềm tin vững chắc: tin vào Chúa trời, vào đấng tạo hóa. Một khi đã có niềm tin thì không điều gì có thể ngăn cản được. Niềm tin đem lại hy vọng, hy vọng làm nên cuộc sống. Đó cũng chính là ý nghĩa mà bộ phim mới nhất của Darren Aronofsky muốn đem lại cho khán giả.

Poster chính thức của Noah tại Việt Nam.
Poster chính thức của Noah tại Việt Nam.

Tuy nhiên, câu chuyện của Noah không chỉ dừng lại ở mỗi bài học về niềm tin. Bộ phim còn lồng ghép nhiều triết lý nhân sinh khác nhau, những ẩn ý rõ ràng về thiện và ác, những hình ảnh ẩn dụ về tội lỗi, tham vọng, nỗi sợ hãi, cùng những lựa chọn khó khăn dành cho mỗi con người. Cũng bởi ôm đồm nhiều tham vọng như vậy mà Noah trở thành một bom tấn có phần dài dòng và đôi chút sáo mòn khi về cuối.

Bộ phim Noah đã chính thức được khởi chiếu rạp Việt từ ngày 28/3 với hai định dạng 2D và 3D.

Zing đánh giá: ***½

 

Sơn Phước

Ảnh: Cine21

Bạn có thể quan tâm