Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Nơi buộc các cô gái béo phì để trông gợi cảm

Trong mắt người Mauritania, phụ nữ béo được xem là biểu tượng của sự hạnh phúc và phú quý. Những bé gái chưa trưởng thành sẽ buộc ăn đến khi nào được 80 kg mới dừng lại.

Nguoi Mauritania beo phi anh 1

Chuẩn mực về cái đẹp trên thế giới rất đa dạng và khái niệm về kích thước lý tưởng phụ thuộc vào quan điểm của từng nền văn hóa. Ở phần lớn các quốc gia, thân hình mảnh mai thường được ưa chuộng hơn vóc dáng đầy đặn. Tuy nhiên, điều ngược lại lại đúng ở nhiều nơi như Mauritania, các vùng nông thôn Niger, miền bắc Mali, bắc Cameroon, Uganda, Sudan, Tunisia (đặc biệt là những người gốc Do Thái), các khu vực Calabar và Kalabari/Okrika ở Nigeria, Kenya, Nam Phi và một nửa bán đảo Iberia (bao gồm Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha ngày nay) dưới triều đại Almoravid vào thế kỷ 11. Ảnh: Flickr.

Nguoi Mauritania beo phi anh 2

Tại đây, phụ nữ trong độ tuổi từ 5 đến 19 bị buộc phải ăn nhiều để tăng cơ hội được kết hôn, với lý do đằng sau hành động này có thể khiến nhiều người bất ngờ. Người ta tin rằng béo phì mang lại hạnh phúc và đồng thời thể hiện sự giàu sang, phú quý. Ảnh: PSU.

Nguoi Mauritania beo phi anh 3

Leblouh là một truyền thống cổ xưa được thực hành ở Mauritania. Theo tục lệ này, các cô gái trẻ bị nhốt trong những "phòng vỗ béo", nơi họ bị ép ăn một lượng lớn thức ăn, nước và sữa dưới sự giám sát của các bà già có kinh nghiệm, gọi là "người vỗ béo". Những người này sẽ dùng gậy kẹp ngón chân của các bé gái để gây đau đớn nếu họ từ chối ăn. Hàng ngày, các cô gái bị buộc phải ăn 2 kg hạt kê nghiền trộn với 2 cốc bơ và uống 20 lít sữa lạc đà. Ảnh: Change.

Nguoi Mauritania beo phi anh 4

Người dân ở đây tin rằng việc ép con gái ăn nhiều như vậy sẽ đảm bảo tương lai hôn nhân tốt đẹp cho họ. Tục lệ này thường được thực hiện xa nhà của các bé gái. Trong kỳ nghỉ hè hoặc vào mùa mưa, khi nguồn sữa dồi dào là lúc các bé gái thực hiện truyền thống này. Khi một bé gái 12 tuổi đạt đến cân nặng khoảng 80 kg, trông khỏe mạnh và lớn hơn nhiều so với tuổi thật. Đây được xem là thành công của quá trình "vỗ béo". Ảnh: The Borgen Project.

Nguoi Mauritania beo phi anh 5

Trong quan niệm của người dân thuộc nền văn hóa này, một cô gái gầy gò là sự xấu hổ cho cả gia đình và cộng đồng. Họ tin rằng kích thước của người phụ nữ tỉ lệ thuận với vị trí mà cô ấy chiếm giữ trong trái tim của người chồng. Vì thế, theo họ, càng béo càng tốt. Những vết rạn da và mỡ thừa quanh eo được coi là dấu hiệu của thành công trong việc “vỗ béo” và là niềm tự hào đáng tôn vinh.

Nguoi Mauritania beo phi anh 6

Trong suốt giai đoạn vỗ béo, các cô gái không chỉ bị ép ăn để tăng cân mà còn được dạy những quy tắc ứng xử của bộ tộc, tôn giáo và cách nấu ăn. Họ học cách nấu nướng, cư xử như những người phụ nữ, ngồi trong tư thế hoa sen và cách sống đúng đắn. Để duy trì vóc dáng đầy đặn suốt tuổi trưởng thành, nhiều phụ nữ tiếp tục sử dụng hormone động vật hoặc các loại thuốc kích thích thèm ăn, dù những phương pháp này mang đến nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Ảnh: Flickr.

Nguoi Mauritania beo phi anh 7

Qua nhiều năm, các nhà hoạt động nhân quyền, bác sĩ và chính phủ đã nỗ lực nhưng thất bại trong việc xóa bỏ truyền thống Leblouh vì sự bảo thủ của người dân. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển của internet, công nghệ, toàn cầu hóa và quá trình văn minh hóa, xã hội dần thay đổi khi những nguy cơ từ béo phì, như tiểu đường và bệnh tim mạch, ngày càng được phơi bày. Ngày nay, người dân Mauritania hiện đại đã dần hiểu rõ thực chất của béo phì, không còn xem đó là biểu tượng của sắc đẹp hay sự giàu có như trước đây nữa. Ảnh: Flickr.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Nơi người phụ nữ đeo đĩa vào môi để trông hấp dẫn

Trông có vẻ nguy hiểm, nhưng truyền thống đeo đĩa vào môi các cô gái của bộ tộc Mursi thu hút nhiều khách du lịch và được nam giới trong bộ tộc trân trọng.

Ảnh thế giới chưa từng thấy chụp từ drone

Các bức ảnh được đề cử tại Giải thưởng Drone năm 2024. Hình ảnh mang đến cái nhìn mới mẻ và chân thật về nhiều đối tượng khác nhau như động vật, con người, thiên nhiên...

Minh Vũ

Bạn có thể quan tâm