Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi lòng của chàng trai đeo tang, xin di ảnh thờ Đại tướng

Sáng nay (12/10), đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại hội trường Thống Nhất (TP.HCM) có một chàng trai cầm di ảnh Đại tướng, đeo khăn tang lặng lẽ chờ đến lượt mình viếng.

Trong đoàn người xếp hàng dài đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại hội trường Thống Nhất (TP.HCM) có một chàng trai cầm di ảnh Đại tướng, đeo khăn tang lặng lẽ chờ đến lượt mình viếng. Chàng trai tên Nguyễn Đình Phương, đang học cao học tại TP.HCM.

Ngay sau khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất, Nguyễn Đình Phương (25 tuổi) rất suy sụp. Phương liền điện về nhà kêu gia đình đeo huy hiệu tang và lập bàn thờ. Rồi Phương đeo khăn tang, đi xe xuyên đêm từ Nha Trang về TP.HCM viếng vong linh Đại tướng về nhà để thờ.

Trong sự tĩnh lặng của đoàn người xếp hàng chờ viếng Đại tướng, với nét mặt u buồn, Phương chậm rãi kể lại: “Ngay sau khi nghe tin cụ mất, khi ấy đang công tác tại Củ Chi mình rất suy sụp, không làm được việc. Vốn cảm phục Đại tướng từ nhỏ mà vẫn chưa có dịp gặp nên mình liền điện cho gia đình ở Nha Trang xin để tang Đại tướng và lập bàn thờ để riêng”.

Phương mang di ảnh Đại tướng đến dự lễ tang sáng nay tại TP.HCM

Gọi là gia đình, nhưng chỉ là nhà họ hàng vì bố mẹ Phương đã mất ngay khi anh mới lọt lòng. Bố mất, mẹ sinh xong Phương cũng ra đi. Ông nội đem Phương về nuôi. Ông vốn là lính dưới sự chỉ huy của Đại tướng trong hai cuộc kháng chiến, nên ngay từ thuở bé Phương thường được nghe ông kể về những chiến công, kỷ niệm về vị anh hùng dân tộc. Lòng mến phục của Phương dành cho người cứ lớn dần theo thời gian.

Phương kể, trong góc học tập của anh luôn nhiều tài liệu viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Thời sinh viên, tự làm một nghiên cứu chỉ cho riêng mình. Phương cũng rất thích được đi nghĩa vụ quân sự nhưng lại bị cận thị và họ hàng khuyên là cha mẹ mất rồi nên đi làm công chức nhà nước thì tốt hơn.

Phương chia sẻ, trong gia đình hầu hết mọi người đều phục vụ quân đội. “Ở nhà em ngoài bàn thờ tổ tiên còn bàn thờ Bác Hồ. Ông nội trước khi mất có dặn dò em nếu Đại tướng mất thì lập thêm cả bàn thờ. Vì thế, ngoài mong muốn lập bàn thờ cụ của em thì còn là cả di nguyện của ông nội”, Phương nghẹn ngào kể lại.

Chàng trai 25 tuổi với tình cảm sâu nặng đối với vị tướng huyền thoại.

Chỉ vào tấm di ảnh trên tay, Phương nói là do không có ảnh gốc nên phải lấy ảnh trên mạng in. Những ngày qua, cả gia đình 10 người của Phương nhất loạt đeo huy hiệu tang. Hôm nay, Phương đại diện cho cả nhà, cầm di ảnh, đeo khăn tang vào TP.HCM viếng vong linh Đại tướng. Sau khi viếng xong, Phương cho biết sẽ về Nha Trang ngay trong ngày, để thứ 2 kịp quay trở lại TP.HCM học tập.

“Vì công việc nên mình rất tiếc khi không được ra tận quê Đại tướng để thắp hương và mang một nắm đất nơi Đại tướng sinh ra về làm bát hương. Nhưng với tất cả lòng tôn kính, mình sẽ thờ cụ không chỉ ở quê nhà mà sẽ in ảnh Đại tướng để trưng ở góc làm việc”, Phương tâm sự.

Như Quỳnh

Bạn có thể quan tâm